Nga hạ thủy tàu hộ tống tàng hình mới

16:36 | 31/05/2012

665 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 30/5, xưởng đóng tàu Severnaya Verf ở St.Petersburg đã chính thức tiến hành hạ thủy tàu hộ tống tàng hình mới được chế tạo nhằm trang bị cho Hải quân Nga.

Tàu hộ tống Stoyky

Tàu hộ tống tàng hình mới mang tên Stoyky là chiếc thứ 4 thuộc dự án 20380, còn gọi là tàu hộ tống lớp Steregushchy do Cục thiết kế Hải quân Trung ương Almaz phụ trách phát triển. Tàu hộ tống Stoyky dự kiến sẽ gia nhập Hạm đội Baltic vào tháng 11/2013 sau khi trải qua các cuộc thử nghiệm trên biển.

Tàu hộ tống đầu tiên thuộc dự án 20380 đã được trang bị cho Hạm đội Baltic hồi tháng 10/2008. Chiếc thứ hai mang tên Soobrazitelny gia nhập lực lượng Hải quân Nga hồi tháng 10/2011. Chiếc thứ ba với tên gọi Boyky, thời điểm hiện tại cũng đang được tiến hành thử nghiệm trên biển và dự kiến sẽ đưa vào phục vụ trong tháng 11/2012.

Tàu hộ tống Steregushchy đang hoạt động trên biển

Trong tương lai, tàu hộ tống tàng hình Stoyky sẽ được triển khai nhằm thực hiện các nhiệm vụ chống tàu trên mặt nước, tàu ngầm và máy bay của đối phương. Ngoài ra, nó còn có thể thực hiện nhiệm vụ yểm trợ hỏa lực cho hoạt động đổ bộ của Hải quân.

Công nghệ tàng hình tiên tiến được sử dụng để giảm tầm radar thứ cấp, âm thanh, hồng ngoại, từ tính và các dấu hiệu hình ảnh của tàu Stoyky, khiến nó khó bị phát hiện hơn. Độ ồn khi hoạt động của tàu thấp, mức phát xạ tín hiệu điện từ trường trên tàu cũng giảm đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm nhờ áp dụng các giải pháp kiến trúc và thiết kế đặc biệt ở thân tàu cũng như các vách ngăn.

Tàu hộ tống mới có chiều dài 104,5 m; chiều rộng 13 m; lượng choán nước 2.000 tấn, tốc độ tối đa 27 hải lý/giờ với phạm vi hoạt động lên đến hơn 6000km. Thủy thủ đoàn khoảng 100 người và có thể hoạt động liên tục trong 30 ngày đêm.

Về vũ khí, tàu được trang bị hệ thống tên lửa đối hạm KH-35 (SS-N-25 Switchblade), tên lửa phòng không, pháo hạm cỡ 100 mm, hệ thống chống ngầm và trực thăng chống ngầm Ka-27 Helix…

Trong tương lai, Nga có kế hoạch đóng mới 30 tàu hộ tống Stoyky nhằm đảm bảo tốt nhất an ninh các khu vực ven biển, các tuyến đường vận chuyển dầu mỏ và khí đốt, đặc biệt tại biển Đen và biển Baltic.

Minh Quân

RIA