Nga cấm bán dầu thô cho Liên minh Giá trần

10:26 | 14/12/2022

3,995 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà chức trách Nga đã soạn thảo một nghị định cấm bán dầu thô của Nga cho những người mua thuộc Liên minh Giá trần hoặc nếu việc mua dầu bị giới hạn bởi giá trần G7/EU, như một biện pháp đáp trả mức giá trần 60 USD/thùng do phương Tây đặt ra , Nhật báo Vedomosti của Nga đưa tin.
Nga cấm bán dầu thô cho Liên minh Giá trần

Từ ngày 5/12, EU đã cấm các dịch vụ vận tải hàng hải vận chuyển dầu thô của Nga đến các nước thứ ba nếu dầu được mua trên mức giá trần 60 USD/thùng và áp đặt lệnh cấm vận đối với việc nhập khẩu dầu của Nga vào EU bằng đường biển.

Dự thảo sắc lệnh của Tổng thống Nga, với các điều khoản chi tiết sẽ do chính phủ nước xây dựng, nhằm cấm các công ty Nga bán dầu thô nếu hợp đồng chỉ định một thành viên của Liên minh Giới hạn Giá là khách hàng hoặc nếu hợp đồng chỉ định giới hạn giá là một điều kiện để bán, theo Vedomosti.

Các nguồn tin cho biết sắc lệnh này dự kiến ​​sẽ cấm việc bán hàng như vậy từ Nga trước ngày 1/7/2023, với khả năng được gia hạn.

Trong cuộc họp báo với các phóng viên hồi đầu tuần này, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng sắc lệnh sẽ được công bố "trong những ngày tới".

Về phần mình, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak tuần trước nói rằng, Nga sẽ chuẩn bị sẵn luật cấm các công ty Nga bán dầu cho các quốc gia thuộc Liên minh Giới hạn Giá vào cuối năm nay.

Cũng trong tuần trước, người phát ngôn Điện Kremlin Peskov tuyên bố, nước này đang chuẩn bị đáp trả lệnh cấm vận và giới hạn giá của EU.

Moscow tuyên bố mức trần giá sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc khai thác dầu mỏ và nền kinh tế của nước này. Sản lượng dầu của Nga sẽ không rơi xuống vực sâu khi mà mức giá trần của EU-G7 đối với dầu thô của Nga đã có hiệu lực, Thứ trưởng Bộ Năng lượng thứ nhất của Nga Pavel Sorokin khẳng định.

Nga: Giới hạn giá dầu là một biện pháp phản thị trường Nga: Giới hạn giá dầu là một biện pháp phản thị trường
Đáp trả G7, Nga xem xét áp giá sàn dầu thô Đáp trả G7, Nga xem xét áp giá sàn dầu thô

Bình An