Đáp trả G7, Nga xem xét áp giá sàn dầu thô

09:23 | 07/12/2022

2,868 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giới hạn giá dầu của G7 đã có hiệu lực kể từ đầu tuần này, ngay lập tức Nga phản ứng tuyên bố đặt "giá sàn" đối với dầu thô của mình, các nguồn tin quen thuộc với kế hoạch của Moscow tiết lộ với Bloomberg.
Đáp trả G7, Nga xem xét áp giá sàn dầu thô

Nga đã tuyên bố rằng họ sẽ không vận chuyển dầu thô cho bất kỳ ai tham gia cơ chế trần giá dầu của G7, thậm chí họ có thể đáp trả bằng cách cắt giảm sản lượng thay vì vận chuyển dầu với mức chiết khấu quá cao.

Giới hạn giá của G7 hiện được đặt ở mức 60 USD/thùng - cao hơn mức mà dầu thô của Nga đang được vận chuyển. Nhưng điều đó đã không ngăn được Nga đe dọa cắt giảm sản lượng dầu và tạo ra một mức sàn cho giá dầu thô, hoặc hạn chế mức chiết khấu mà dầu thô của Nga đang giao dịch so với dầu Brent.

Giới hạn giá của G7 được tạo ra bề ngoài là để hạn chế doanh thu của Nga từ việc bán dầu thô, mặc dù việc giới hạn giá dầu ở mức 60 USD/thùng chắc chắn sẽ thất bại trong sứ mệnh của nó, theo đánh giá của các chuyên gia. Trong trường hợp Nga hạn chế sản lượng để đáp ứng với mức giá trần, giá dầu có thể tăng cao hơn, thậm chí còn làm giảm bớt mọi nỗ lực hạn chế doanh thu của Nga khi nước này tiếp tục chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Nga tuyên bố sẽ từ chối bán dầu thô mà không tuân thủ giá thị trường và chắc chắn rằng phía Nga sẽ giữ lời hứa đó ngay cả khi điều này có nghĩa là cắt giảm sản lượng.

EU và G7 cho biết họ sẽ xem xét lại giới hạn giá 2 tháng một lần, với lần xem xét đầu tiên sẽ diễn ra vào giữa tháng Giêng năm sau.