Nga không tham khảo ý kiến ​​​​của OPEC+ về việc trả đũa giá trần

11:50 | 29/12/2022

1,751 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov mới đây cho biết Nga có toàn quyền phản ứng với mức trần giá dầu của G7 và nước này đã không tham khảo ý kiến ​​của OPEC+ về phản ứng đó.
Nga không tham khảo ý kiến ​​​​của OPEC+ về việc trả đũa giá trần

Trước đó, hôm 27/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố cấm bán dầu của nước này cho các quốc gia tham gia "Liên minh giới hạn giá".

EU và G7 đã cấm các dịch vụ vận tải hàng hải vận chuyển dầu thô của Nga đến các nước thứ ba nếu dầu được mua trên mức giá trần 60 USD/thùng và EU áp đặt lệnh cấm vận đối với việc nhập khẩu dầu của Nga vào khối bằng đường biển.

Một sắc lệnh do Tổng thống Putin ký ngày 27/12 nhằm cấm bán dầu của Nga cho các quốc gia tuân thủ giá trần, sẽ có hiệu lực từ ngày 1/2 đến ngày 1/7/2023.

Nga có quyền đáp trả "các biện pháp bất hợp pháp" khi thấy phù hợp, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Peskov nhấn mạnh.

Ông Peskov cho biết thêm, trong khi Nga chưa tham khảo ý kiến ​​của liên minh OPEC+ về phản ứng của họ đối với mức trần giá, Moscow và các thành viên khác của nhóm đang liên hệ để giải quyết các vấn đề khác.

Moscow tuyên bố mức trần giá sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc khai thác dầu mỏ và nền kinh tế của nước này. Thứ trưởng Bộ Năng lượng thứ nhất của Nga Pavel Sorokin hồi đầu tháng này nói rằng sản lượng dầu của Nga sẽ không rơi xuống vực thẳm khi mà mức giá trần của EU - G7 đối với dầu thô của Nga có hiệu lực.

Phát biểu trước báo giới hồi đầu tháng này, ông Sorokin nói: "Hầu hết dầu của chúng tối đều sẵn sàng trên khắp các thị trường dựa trên các nguyên tắc phù hợp, trong khi bất kỳ biến động nào trong sản lượng dầu có thể xảy ra đều không nghiêm trọng và sẽ không vượt quá những gì đã dự báo vào mùa xuân".

Bình An