G7 có kế hoạch thiết lập nhiều mức giá trần với dầu mỏ Nga

11:22 | 11/01/2023

2,046 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhóm G7 có kế hoạch thiết lập các mức giá trần khác nhau đối với sản phẩm dầu mỏ của Nga.
G7 có kế hoạch thiết lập nhiều mức giá trần với dầu mỏ Nga

Theo đó, các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) muốn áp dụng 2 mức giá trần cho các sản phẩm dầu mỏ của Nga kể từ tháng 2 tới, một cho các sản phẩm được giao dịch ở mức cao và một cho những sản phẩm được giảm giá, Reuters đưa tin.

Trước đó, hãng Bloomberg nói rằng, dầu mỏ của Nga được bán với giá chỉ bằng một nửa giá hiện nay trên thị trường thế giới và rẻ hơn nhiều so với mức giá trần 60 USD/thùng mà phương Tây áp đặt. Vào ngày 6/1 vừa qua, giá dầu thô Urals tại cảng Primorsk được giao dịch ở mức 37,8 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent chuẩn thế giới là 78,57 USD/thùng.

Về phần mình, Bộ Năng lượng Nga đang nghiên cứu các biện pháp bổ sung để hạn chế tình trạng giảm giá dầu của Nga so với giá quốc tế. Nga là nước xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ hai thế giới sau Ả Rập Xê-út, với doanh thu từ dầu mỏ và khí đốt chiếm gần một nửa nguồn thu ngân sách.

Hồi cuối năm 2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh cấm cung cấp dầu thô và các sản phẩm tinh chế trong vòng 5 tháng đối với các quốc gia tham gia "Liên minh giá trần". Sắc lệnh cũng bao gồm điều khoản cho phép nhà lãnh đạo Nga đưa ra các quyết định bất thường về việc cung cấp dầu, cũng như được quyền bãi bỏ lệnh cấm trong những trường hợp đặc biệt.

Lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 1/2/2023 và kéo dài 5 tháng cho đến ngày 1/7/2023.

Lệnh cấm này là biện pháp đáp trả đối với động thái áp giá trần đối với dầu mỏ xuất khẩu vận chuyển bằng đường biển của Nga do Liên minh châu Âu (EU), G7 và Australia thống nhất, có hiệu lực từ ngày 5/12/2022.

EU trừng phạt Nga: Hậu quả sẽ đến từ cấm các sản phẩm dầu mỏ hay áp giá trần? EU trừng phạt Nga: Hậu quả sẽ đến từ cấm các sản phẩm dầu mỏ hay áp giá trần?
Dầu Nga đang được bán thấp hơn giá trần, thậm chí rẻ hơn dầu Brent một nửa Dầu Nga đang được bán thấp hơn giá trần, thậm chí rẻ hơn dầu Brent một nửa

Bình An