Exxon nói không với tàu chở dầu có liên kết với Nga

14:20 | 21/12/2022

1,072 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Kể từ thời điểm áp giá trần của G7 đối với dầu thô của Nga chính thức có hiệu lực, ExxonMobil đã yêu cầu các chủ tàu chứng minh rằng các tàu chở dầu mà họ thuê không vận chuyển các lô hàng có liên quan đến Nga theo bất kỳ cách nào.
Exxon nói không với tàu chở dầu có liên kết với Nga

Sau khi giá trần có hiệu lực, những người mua trả 60 USD hoặc ít hơn cho mỗi thùng dầu thô của Nga sẽ tiếp tục có quyền tiếp cận đầy đủ với tất cả các dịch vụ tài chính và bảo hiểm của EU và G7 liên quan đến việc vận chuyển dầu thô của Nga đến các nước ngoài EU.

Exxon hiện muốn có bằng chứng rằng các tàu mà họ thuê không vận chuyển dầu từ Nga hoặc hàng hóa có liên hệ với Nga, và họ có thể chấm dứt hợp đồng thuê tàu nếu chủ tàu không cung cấp được bằng chứng này, Bloomberg đưa tin.

Yêu cầu của Exxon đối với dầu thô không liên kết với Nga không áp dụng cho dầu thô CPC của Kazakhstan đang được xuất khẩu từ một bến cảng của Nga trên Biển Đen.

Yêu cầu mới nhất của Exxon, cũng như yêu cầu tương tự từ một ông lớn dầu khí khác, Shell, gợi ý rằng các chủ sở hữu và nhà điều hành tàu chở dầu sẽ phải lựa chọn hoặc tuân theo các điều khoản của các công ty lớn phương Tây và tuân theo quy tắc của G7, hoặc tiếp tục vận chuyển dầu thô của Nga và có nguy cơ mất khả năng vận chuyển dầu thô cho các công ty dầu mỏ lớn nhất của phương Tây.

Cơ chế giới hạn giá có thể tiếp tục thúc đẩy thị trường tàu chở dầu và các tuyến đường vận chuyển dầu, vì Nga dự kiến ​​sẽ tăng cường sử dụng "đội tàu chở dầu ngầm" để vận chuyển dầu thô của mình tới những người mua sẵn sàng phớt lờ giới hạn giá.

Các giám đốc điều hành cho biết, trước khi lệnh trừng phạt có hiệu lực, lệnh cấm vận của EU đối với hàng nhập khẩu của Nga và giá trần đối với dầu thô của Nga đã tạo ra "một thị trường hai cấp" trong ngành công nghiệp tàu chở dầu.

Frontline, một trong những chủ sở hữu tàu chở dầu lớn nhất thế giới, cho biết vào tháng trước rằng, trong quý thứ ba, "thị trường hai cấp trong vận tải hàng hóa đã phát triển khi một số chủ sở hữu tránh vận chuyển dầu của Nga do rủi ro bị trừng phạt".

Bình An