Quân nổi dậy Syria ăn tim binh sĩ chính phủ

11:31 | 15/05/2013

899 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Một đoạn video đăng trên YouTube quay cảnh một chiến binh nổi dậy Syria phanh thây một binh sĩ chính phủ đã gây nên những lời lên án của các tổ chức nhân quyền và những nhóm đối lập ở Syria.

 

Hành động man rợ của Abu Sakkar

 

Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch nói rằng đoạn video đăng hôm 12/5 cho thấy Abu Sakkar, viên chỉ huy một lữ đoàn của phe nổi dậy, lấy dao cắt tim của một binh sĩ chính phủ đã chết rồi cắn vào trái tim đó.

Abu Sakkar cũng lớn tiếng thóa mạ những người Alawites, giáo phái thiểu số mà Tổng thống Assad là một thành viên.

Human Rights Watch nói rằng họ không rõ lữ đoàn đó có hoạt động bên trong cơ cấu chỉ huy của liên minh chính của phe nổi dậy là Quân đội Syria Tự do hay không.

Nhưng tổ chức này yêu cầu quân đội Syria Tự do và cánh chính trị lưu vong của họ là Liên minh Quốc gia Syria buộc những người phạm tội ác chiến tranh phải chịu trách nhiệm và ngăn chặn những hành vi như vậy của những người nằm dưới quyền chỉ huy của mình.

Liên minh Quốc gia Syria cho biết “họ cực lực lên án hành động này – nếu điều đó được chứng minh là đã xảy ra”.

Nhóm này nói rằng hành động phân thây “đi ngược với đạo đức của người Syria” và những giá trị của quân đội Syria Tự do. Họ hứa sẽ đưa thủ phạm ra trước “một cơ quan tư pháp công bằng”.

Thi thể của binh sĩ chính phủ Syria sau một cuộc giao tranh dữ dội tại Tal Sheer

Trong khi đó, cộng đồng quốc tế đang tìm mọi cách để chấm dứt cuộc bạo động kéo dài hơn hai năm qua tại Syria, làm 70.000 người thiệt mạng.

Các cuộc gặp gỡ liên tiếp giữa Nga và Mỹ, giữa Anh và Mỹ, Nga với Anh và giữa Nga với Israel đã diễn ra trong hai tuần gần đây. Tất cả các bên đều muốn chấm dứt chiến tranh tại Syria.

Những ngày gần đây, Nga đóng vai trò ngoại giao chủ động nhằm chấm dứt xung đột. Xung đột ở Syria sẽ chiếm vị trí hàng đầu trong nghị trình thảo luận ở Nga giữa Tổng thống Vladimir Putin và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại khu nghỉ dưỡng Sochi. Nga lo ngại các vụ không kích của Israel vào các mục tiêu bên trong Syria, còn Israel không vui trước việc Nga chuyển vũ khí đến Damas.

Trước đó, Tổng thống Nga Putin cũng đã thảo luận với Thủ tướng Anh David Cameron và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry về vấn đề Syria. Ông Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov cũng đồng ý thu xếp một hội nghị quốc tế để tìm kiếm hòa bình cho Syria.

Tổng thống Putin trong tuần trước cũng đã họp về Syria với Thủ tướng Anh David Cameron. Hôm 13/5, Thủ tướng Cameron và Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ hy vọng Nga sẽ giúp thuyết phục Tổng thống Assad từ chức.

Th.Long (Theo AP)