Biểu tình phản đối bầu cử ở Campuchia diễn ra trong bạo lực

17:48 | 16/09/2013

629 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày đầu tiên trong cuộc biểu tình dự tính kéo dài ba ngày của phe đối lập diễn ra hôm 15/9 tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia đã kết thúc trong bạo lực. Một người chết, một số người khác bị thương do đụng độ.

 

 

>> Campuchia: Các phe phái đàm phán thất bại

Người biểu tình ném đá vào cảnh sát trong cuộc đụng độ ở Phnom Penh hôm 15/9

Căng thẳng dâng cao tại Campuchia sau cuộc bầu cử gây tranh cãi hồi tháng 7/2013. Cả hai đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền và đảng Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) đối lập đều tuyên bố chiến thắng.

Đụng độ đầu tiên giữa người biểu tình và hàng trăm cảnh sát chống bạo động diễn ra khoảng trước 5 giờ chiều (giờ địa phương) ngày 15/9, dọc theo bờ sông tại Phnom Penh.

Cảnh sát đã bắn hơi cay và vòi rồng; còn những người biểu tình ném gạch và kim loại.

Các phóng viên nhìn thấy một cảnh sát bị thương, ít nhất một người biểu tình bị thương được đưa ra khỏi hiện trường.

Lãnh đạo đảng đối lập Campuchia Sam Rainsy dẫn đầu đoàn biểu tình tại Phnom Penh ngày 15/9

Không khí bình tĩnh trở lại sau khi lãnh đạo đảng đối lập, ông Sam Rainsy, đến hiện trường và kêu gọi đám đông ngừng tấn công cảnh sát, quay trở lại công viên Tự do, nơi hàng chục nghìn người ủng hộ ông tụ tập từ sáng sớm.

Nhiều người biểu tình cầm biểu ngữ, với thông điệp như “Phiếu bầu của tôi, đất nước của tôi” và “Lá phiếu của tôi đâu?”.

Ông Rainsy kêu gọi kiểm phiếu lại hoặc bỏ phiếu mới và cho biết sẽ không chấp nhận đàm phán để chia sẻ quyền lực nếu cáo buộc về những bất thường trong bầu cử chưa được làm sáng tỏ.

Tối hôm qua, một số nhân chứng xác nhận rằng một người ủng hộ phe đối lập đã chết trong cuộc đụng độ ở một cây cầu lớn tại thủ đô.

Hiện chưa rõ người đàn ông này chết vì nguyên nhân gì.

Phát ngôn viên cảnh sát, Kheng Tito, cho biết là quân đội không thể xác nhận về cái chết và phủ nhận việc lực lượng an ninh sử dụng đạn thật.

Các nhà báo tại hiện trường cho biết, cảnh sát đã bắn lựu đạn khói, đạn cao su và hơi cay vào người biểu tình; dùi cui cũng được sử dụng.

Cuộc biểu tình này diễn ra một ngày sau cuộc hòa giải bất thành cho hai đảng phái của nhà Vua Norodom Sihamoni.

Sáng nay 16/9, Thủ tướng Hun Sen và lãnh đạo đảng đối lập, Sam Rainsy tiếp tục gặp nhau tại Quốc hội để thảo luận về cuộc khủng hoảng chính trị đang ngày thêm trầm trọng ở nước này.

S.Phương

AFP