Vì sao yêu cầu xin lại biệt thự cho mẹ của Huyền Như không được chấp nhận?

07:00 | 25/12/2014

2,328 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 24/12, VKS Tối cao đã bác kiến nghị của bà Nguyễn Thị Lang yêu cầu giải tỏa kê biên, được nhận lại căn biệt thự H2 The Nam Hải (khu Bắc Trà My, xã Điện Dương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).

Giây phút bà Nguyễn Thị Lang và bị cáo Huyền Như gặp nhau.

VKS Tối cao căn cứ các chứng cứ trong hồ sơ cho thấy, căn biệt thự H2 The Nam Hải được bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như mua của Công ty TNHH Indochina Resort Hội An từ tháng 5/2009. Bị cáo Huyền Như đã thanh toán hơn 40 tỉ đồng, tương đương 95% giá trị căn biệt thự bằng nguồn tiền vay cá nhân và ngân hàng.

Khi mua, Huyền Như làm thủ tục và tự ký tên mẹ là bà Nguyễn Thị Lang nhưng không nói cho bà Lang biết. Sau đó, bị cáo Huyền Như đã cầm cố và giao giấy tờ cho Lê Thị Ngọc Nga để vay tiền với lãi suất cao.

Như khai đã vay của bà Nga 20 tỉ đồng với lãi suất 0,6%/ngày và 20 tỉ đồng với lãi suất 10%/tháng. Tháng 9/2011, bị cáo Như viết giấy nhận nợ của bà Nga 40 tỉ đồng nhưng thực tế, số tiền Như trả cho bà Nga lên đến trên 40 tỉ đồng.

Bà Nguyễn Thị Lang khai: “Con tôi có mua 1 căn hộ ở Đà Nẵng để tôi đứng tên”, việc thỏa thuận mua bán, giá cả, đóng tiền là do Như tiến hành.

Ngày 6/10/2011, Cơ quan điều tra đã kê biên căn biệt thự này và giao cho ông Nguyễn Quang Ninh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Indochina Resort Hội An bảo quản. Như vậy, bà Lang chỉ là người đứng tên giúp Như mua bán căn biệt thự.

Cấp sơ thẩm không đưa bà Lang vào tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là thiếu sót nhưng không làm ảnh hưởng tới quyền lợi của bà Lang. Phiên tòa này, cấp phúc thẩm đã đưa bà Lang vào tham gia tố tụng. Bản án sơ thẩm tuyên tiếp tục duy trì việc kê biên căn biệt thự này để đảm bảo thi hành án là đúng.

Mọi tranh chấp liên quan đến việc bị cáo Huyền Như cầm cố căn biệt thự này cho bà Nga (nếu có) sẽ được giải quyết bằng một trình tự khác theo quy định của pháp luật.

Hưng Long (tổng hợp)