Chủ tịch UBCKNN Vũ Bằng:

Hãy giao dịch bằng lý trí!

09:30 | 09/05/2014

369 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau phiên giao dịch “điên loạn” hôm qua, trước phiên giao dịch sáng nay, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) Vũ Bằng đã khuyến cáo các nhà đầu tư trong nước bình tĩnh, tránh gây ra những tình huống kém tích cực không đáng có.

“Dấu hiệu bắt đáy, rồi mua vào của các Quỹ đầu tư, của các nhà đầu tư nước ngoài cho thấy ngày giao dịch hôm qua phụ thuộc vào yếu tố tâm lý. Nếu nhìn rộng hơn, nhìn vào yếu tố vĩ mô của thị trường thì rất tốt và thuận lợi, không có vấn đề gì” - Chủ tịch UBCKNN Vũ Bằng khẳng định.

Ông Bằng cũng kêu gọi các nhà đầu tư trong nước phải giao dịch, quyết định đầu tư bằng lý trí chứ không phải tâm lý, để làm sao tránh tổn thất, tránh bị lợi dụng, gây ảnh hưởng đến quyết định của chính mình. Được biết, đầu giờ sáng hôm nay (9/5) UBCKNN đã chỉ đạo 2 Sở giao dịch tăng cường giám sát, thu thập số liệu để ngăn chặn hành vi thao túng giá.

Yếu tố tâm lý đang chi phối quyết định nhà đầu tư

“Khả năng có những nhóm đầu cơ cố tình kéo giá xuống, gây tâm lý hoang mang để vài hôm nữa mua được chứng khoán giá rẻ là hoàn toàn có thể xảy ra”, ông Vũ Bằng nhận định.

Chung quan điểm với Chủ tịch UBCKNN, nhiều nhà đầu tư khá “tinh ý” khi thấy các chỉ số chứng khoán đã giảm gần hết biên độ cho phép, VN-Index mất tới hơn 30 điểm, tuy nhiên thị trường lại xuất hiện nhiều lệnh mua lớn, hấp thu dần mớ cổ phiếu giá rẻ. Trước lực cầu này, kể cả đã tranh thủ thoát hàng nhưng cũng có người chột dạ nghi ngờ.

Theo thống kê của UBCKNN, kinh tế vĩ mô Việt Nam vẫn đang ổn định và có chuyển biến tích cực, kết quả sản xuất kinh doanh sơ bộ quý I/2014 của các công ty niêm yết đều cho thấy khả quan hơn, tỷ lệ doanh nghiệp bị lỗ đã giảm. Các tổ chức nước ngoài đều có đánh giá tích cực về sự phục hồi của kinh tế Việt Nam và dòng vốn đầu tư gián tiếp riêng quý I/2014 gần gấp 2 lần cả năm 2013. Ngoài ra, trong những ngày gần đây, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục có xu thế mua ròng trên thị trường, thể hiện tính ổn định và xu hướng tích cực của thị trường.

Lê Tùng