Nên tăng thẩm quyền của Ủy ban chứng khoán Nhà nước

12:25 | 27/07/2019

193 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi đang tiếp tục được các cơ quan chức năng đưa ra lấy ý kiến để hoàn thiện. Trong đó, nhiều ý kiến nhấn mạnh đến việc thay vì thành lập cơ quan quản lý trung gian là Sở GDCK Việt Nam thì nên tăng thẩm quyền của Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN).

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, hai Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) vẫn đang vận hành tốt, do đó không cần điều chỉnh, có thêm công ty mẹ là Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam.

Bên cạnh đó, mô hình hoạt động của Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) được đánh giá vẫn đang tốt và trong điều kiện cơ chế chính sách Việt Nam thì mô hình hoạt động như thế là thiết thực. Điều cần là làm sao duy trì thương hiệu của VN-Index, thiết lập một tên chỉ dẫn cụ thể để xác định chỉ dẫn các thị trường khu vực.

nen tang tham quyen cua uy ban chung khoan nha nuoc
(Ảnh minh họa)

Ngoài ra, đại biểu các tỉnh cũng góp ý nên có chi nhánh của Sở Giao dịch ở một số địa phương, chẳng hạn Đà Nẵng, Quảng Ninh… những địa phương có DN lớn hoạt động niêm yết sẽ phù hợp hơn. Như vậy, sẽ tạo điều kiện cho các đơn vị khi liên hệ công việc.

Theo một số ý kiến thì thay vì thành lập cơ quan quản lý trung gian là Sở GDCK Việt Nam thì nên tăng thẩm quyền của UBCKNN. Đa số các đại biểu cho rằng, Luật Chứng khoán sửa đổi nên quy định rõ vai trò của UBCKNN. Đồng thời, nên xây dựng luật phù hợp để UBCKNN có đủ quyền hạn để ra quyết định có các văn bản thật nhanh, sản phẩm thật nhanh để kịp thời với nhu cầu thị trường.

Trước đó, Bộ Tài chính từng khẳng định, Bộ không có quan điểm, mục đích phải giữ UBCKNN trong Bộ Tài chính. Căn cứ thực tế triển khai hoạt động của UBCKNN thời gian qua, trong giai đoạn phát triển mới, Bộ Tài chính đã đưa ra phương án trình Chính phủ và Chính phủ đã báo cáo Quốc hội.

Về mô hình Sở GDCK, theo số liệu của Bộ Tài chính, UBCKNN thu thập, mô hình công ty mẹ con là xu thế tiên tiến đang được nhiều nước áp dụng, không phải mô hình lạc hậu như một số thông tin nêu. Bộ Tài chính sẽ tiếp tục ghi nhận, báo cáo đầy đủ các ý kiến và các phương án với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để xem xét quyết định. Điều chắc chắn là, dự thảo sẽ có bước tiến tối đa về tăng thẩm quyền, vị thế cho UBCKNN, để Ủy ban thực sự có khả năng, điều kiện để thực thi nhiệm vụ, chức trách của mình.

Dự kiến, Ủy ban Kinh tế sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc hội thảo lấy ý kiến, làm việc với các Sở GDCK để cùng cơ quan soạn thảo hoàn thiện dự thảo luật trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào giữa tháng 8/2019.

M.T

nen tang tham quyen cua uy ban chung khoan nha nuocKhối tài sản gần 10 tỷ USD trên sàn, ông Phạm Nhật Vượng giàu đến mức nào?
nen tang tham quyen cua uy ban chung khoan nha nuoc"Không nên để Ủy ban chứng khoán nằm mãi trong Bộ Tài chính"
nen tang tham quyen cua uy ban chung khoan nha nuocXử phạt hơn 13 tỷ đồng trên thị trường chứng khoán