"Không nên để Ủy ban chứng khoán nằm mãi trong Bộ Tài chính"

15:20 | 24/07/2019

280 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 23/7, Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi). Nhiều ý kiến cho rằng, để thị trường chứng khoán (TTCK) có thể bứt phá, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cần phải được tách ra khỏi Bộ Tài chính.

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Thanh Kỳ - Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán cho rằng, sau gần 25 năm hoạt động đến nay TTCK đã phát triển tốt so với các thời kỳ trước đây nhưng để có sự bứt phá, đồng thời phù hợp với thông lệ quốc tế khi trong 128 nước có TTCK thì 121 nước có UBCK độc lập thì không nên cứ để UBCKNN nằm mãi trong Bộ Tài chính để bị ràng buộc, o ép và khó bứt phá.

khong nen de uy ban chung khoan nam mai trong bo tai chinh
(Ảnh minh họa)

“Tôi cho đây là vấn đề Quốc hội nên xem xét lại vì trong sửa đổi luật lần này, đây là điều kiện, là tiền đề tốt cho mở rộng thị trường, để thị trường phát triển mạnh mẽ hơn. Quốc hội cần tạo vị thế cho UBCKNN một cách đầy đủ, độc lập và đủ thẩm quyền như thông lệ quốc tế và 121 quốc gia đã làm”, ông Kỳ đề xuất.

Cũng về vấn đề này, bà Vũ Thị Kim Liên - nguyên Phó chủ tịch UBCKNN cho hay, bà đồng tình với Bộ Tài chính là từ năm 2004 khi UBCKNN được đưa về Bộ Tài chính đã được hỗ trợ rất nhiều để TTCK phát triển. Tuy nhiên, đến giai đoạn hiện nay có nhất thiết để UBCKNN trong Bộ Tài chính hay không cần có tổng kết đánh giá. Theo bà, chính sách của Nhà nước và Chính phủ đã chỉ đạo rất rõ về vấn đề này, tất cả đã được thể chế hóa và việc nâng cao vị thế của UBCKNN là hiển nhiên.

Về vị thế của UBCKNN, TS Lê Xuân Nghĩa, thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho rằng, cơ hội không nhiều để nâng cao vai trò của một cơ quan quan trọng như vậy. “Tôi thiết tha đề nghị Quốc hội xem xét vấn đề này bởi hiện nay việc đặt UBCKNN ở trong Bộ Tài chính đã tốt rồi nhưng chúng ta cần nó tốt hơn nữa, toàn diện hơn nữa, gắn kết với thị trường tài chính quốc tế hơn nữa và gắn kết với nền tảng công nghệ hiện đại hơn nữa. UBCKNN gắn kết với thế giới không chỉ với vai trò của một cơ quan trực thuộc Bộ Tài chính mà là toàn thể Quốc gia”, TS Lê Xuân Nghĩa khuyến nghị.

Đại diện cơ quan soạn thảo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải khẳng định, ông đã tiếp thu các ý kiến góp ý và cho biết, Bộ không có quan điểm theo kiểu “giữ rịt” UBCKNN trong Bộ Tài chính. Vấn đề là làm thế nào để hoạt động của UBCKNN phát triển giai đoạn mới đáp ứng yêu cầu hội nhập.

M.T

khong nen de uy ban chung khoan nam mai trong bo tai chinhTiếp tục tái cấu trúc các công ty chứng khoán nhưng không làm xáo trộn thị trường
khong nen de uy ban chung khoan nam mai trong bo tai chinhTTCK sẽ tăng trở lại quanh vùng 1000 – 1100 điểm vào cuối năm 2019
khong nen de uy ban chung khoan nam mai trong bo tai chinhHơn 3000 nhà đầu tư Trung Quốc tham gia TTCK Việt Nam

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps