“Né” làm giáo viên chủ nhiệm

08:39 | 09/11/2011

595 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiều giáo viên (GV) THCS, THPT sợ bị phân công làm chủ nhiệm lớp, bởi công việc của một giáo viên chủ nhiệm (GVCN) chiếm khá nhiều thời gian so với số tiết quy định của ngành giáo dục là 4,5 tiết/tuần.

GV làm công tác chủ nhiệm tuy vất vả, tốn thời gian nhưng bù lại họ rất vui vì tình cảm thầy trò ấm áp, gắn bó hơn.

Trăm dâu đổ đầu chủ nhiệm

Cô Nguyễn Như Thủy, GVCN lớp 7/12 Trường THCS Lê Anh Xuân (Tân Phú, TP HCM), cho biết: Không làm GVCN thì cũng buồn nhưng khi được phân công thì “sợ” thật sự. Vì ngoài giảng dạy, GVCN phải quản lý quỹ hội phụ huynh, phong trào gì cũng họp hành, đề ra phương hướng để các em hoạt động. Chưa kể một tuần GVCN phải có hai tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp và… cũng viết giáo án. “Lớp có học sinh “lì”, quậy phá, hay cá biệt, GVCN phải tìm hiểu, liên lạc với phụ huynh và phối hợp trong giáo dục, học sinh học yếu thì phối hợp với GV bộ môn, cử học sinh khá, giỏi kèm cặp. Nói chung, những việc này ngốn khá nhiều thời gian” cô Thủy nói thêm.

GV của một trường THCS Q.3 chia sẻ: Mỗi khi ngành hay nhà trường có phong trào văn nghệ, tham gia các cuộc thi, nhà trường đều phân công trực tiếp cho GVCN từ đăng ký, lập danh sách đến việc phát động học sinh tham gia các cuộc thi này… “Khối lượng công việc của nhà trường giao cho một GVCN quá nhiều nên chúng tôi rất sợ khi bị phân công làm GVCN” – GV này nói.

Cô Nguyễn Tuyết Trinh, Trường THPT Trần Phú (Tân Phú), chia sẻ: “Để giảm bớt áp lực về thời gian, tôi lập kế hoạch tổ chức lớp theo mô hình tự quản. Ngay từ đầu năm học, tôi dành thời gian nắm tình hình học sinh, trao đổi với phụ huynh, giám thị, GV bộ môn, trợ lý thanh niên… Ngần ấy công việc thì không thể nào 4,5 tiết theo quy định của Bộ có thể làm được và tôi luôn tận dụng giờ nghỉ, những ngày Chủ nhật để xử lý công tác chủ nhiệm”, cô Trinh nói.

Vì sao GV “né”… chủ nhiệm?

Cô Phạm Thị Huệ, Hiệu trưởng Trường THCS Bạch Đằng (Q.3), cho rằng: Việc GV sợ làm chủ nhiệm là có thật, do học sinh thời nay biến động rất lớn về mặt tâm sinh lý cũng như hình thể. Các em bị tác động từ xã hội, môi trường sống, gia đình và thể hiện trong lớp học rất đa dạng nên một GVCN làm đúng trách nhiệm phải mất rất nhiều thời gian. Nhà trường cũng thông cảm với GVCN khi họ quá nhiều việc mà tiền phụ trội cho công tác chủ nhiệm họ nhận được rất ít”.

Thầy Nguyễn Văn Vượng, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (Tân Bình), nhìn nhận: GVCN như một hiệu trưởng thu nhỏ, học sinh phát triển sớm, tâm sinh lý biến đổi phức tạp nên GV không có kinh nghiệm sợ làm chủ nhiệm cũng là điều bình thường. “Tôi nghĩ Bộ GD&ĐT cần có chính sách để kích thích họ làm việc. Làm công tác chủ nhiệm tính phụ trội bốn tiết/tuần, họ hưởng thêm chẳng bao nhiêu tiền mà phải chi cho tiền xăng, điện thoại để phối hợp với mọi mối quan hệ nhằm giúp học sinh hoàn thiện, học tập tốt hơn đã “cắn” vào phần lương của họ thì sao đòi hỏi họ làm hết mình được. Tuy vậy, không phải GV nào cũng một cộng một bằng hai, không ít GV tâm sự rằng đi dạy mà không làm chủ nhiệm buồn lắm! Điều này cho thấy họ muốn có cơ chế thay đổi chính sách từ Bộ GD&ĐT. “Nếu được đề xuất, tôi đề nghị Bộ tăng giờ GVCN từ 4,5 tiết/tuần lên 8 tiết/tuần” thầy Vượng cho biết.

GVCN làm… cảnh sát hình sự!Không chối bỏ được là GVCN quá nhiều việc nhưng ngoài vất vả, tốn nhiều thời gian, bù lại mình được gắn bó với học trò, tình cảm thầy trò ấm áp hơn. GVCN vừa là GV bộ môn, vừa làm công tác chủ nhiệm, chuyên viên tâm lý, có lúc phải đóng vai… cảnh sát hình sự truy bắt “tội phạm” vì phải bắt đúng người, xử đúng tội các em mới tâm phục khẩu phục. Như chính tôi từng “phá án” nhóm học sinh lớp 12 bỏ học, tụ tập ăn nhậu hoặc phải chịu trận nhiều đêm mất ngủ vì phụ huynh gọi điện thoại nhờ tìm con khi các em đi quá 12 giờ khuya chưa về vì các em mê chơi game rồi thuê khách sạn ngủ. Công việc đôi khi vất vả với sức của một GV nữ nhưng cứ một lần khuyên nhủ, dạy bảo các em nghe lời, học tốt là một lần hạnh phúc – cô Nguyễn Tuyết Trinh, Chủ nhiệm khối GVCN , Trường THPT Trần Phú, TPHCM

GVCN chỉ hưởng phụ trội theo quy định

GVCN dạy khoảng 17-19 tiết/tuần, trong đó bao gồm luôn 4,5 tiết sinh hoạt chủ nhiệm, tức là số giờ dạy của họ được giảm xuống. 17 tiết dạy của GVCN có thu nhập tương đương 40 giờ làm việc của lao động bình thường. So với những chức danh cụ thể khác, GVCN được tính phụ trội khá kỹ. Tuy nhiên, thực tế GVCN làm thêm những công việc ngoài giờ tương đối nhiều xuất phát từ cái tâm của người thầy, cái này cũng không ai có thể đo, đếm được và cũng không thể nào thu tiền phụ huynh để hỗ trợ cho công tác này, ngân sách địa phương chi cho giáo dục cũng không đề cập nên GVCN chỉ được hưởng phụ trội theo quy định của Nhà nước tùy theo thâm niên của GV – ông Nguyễn Hoài Chương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM

 Theo Pháp luật TP HCM

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc