EVN SPC:

Nâng cao hiệu quả tiết kiệm điện

07:10 | 30/03/2016

451 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Miền Nam đang bước vào mùa khô, làm thế nào để khách hàng sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm luôn được lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) quan tâm, trăn trở. Vì vậy, EVN SPC đã cùng các địa phương, cơ quan, đơn vị triển khai nhiều chương trình tiết kiệm điện (TKĐ) trong cộng đồng.  

Nâng cao khả năng tiết kiệm điện

Trong suốt 5 năm qua, thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường TKĐ, EVN SPC đã cùng các địa phương triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến thông tin, vận động chính quyền địa phương, các cơ quan, đoàn thể, khách hàng sử dụng điện cùng tham gia tiết kiệm trong sử dụng điện và sử dụng các loại thiết bị điện tiết kiệm, hiệu quả trong sinh hoạt và sản xuất, góp phần nâng cao nhận thức về TKĐ trong cộng đồng.

nang cao hieu qua tiet kiem dien
Diễu hành tuyên truyền tiết kiệm điện tại Tiền Giang

Theo ông Nguyễn Phước Đức, Phó tổng giám đốc EVN SPC, trong giai đoạn 2010-2015 và 2 tháng đầu năm 2016, tổng sản lượng tiết kiệm được 4,1 tỉ kWh điện trên toàn 21 tỉnh, thành phía nam.

Trong giai đoạn này, EVN SPC cũng phối hợp các nhà sản xuất, bán theo phương thức giảm và hỗ trợ giá hơn 1,3 triệu bóng đèn compact, thay thế 106 nghìn bóng đèn compact 20W thuộc chương trình thay đèn tròn sợi đốt bằng đèn compact trong chiếu sáng sinh hoạt hộ gia đình 21 tỉnh, thành phố phía nam. Đồng thời hỗ trợ lắp đặt gần 17 nghìn bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời, xây dựng 560 ấp, khu dân cư văn hóa TKĐ với 250 nghìn hộ tham gia trên 21 tỉnh, thành phố phía nam.

Nhiều địa phương đã tiết kiệm 50% sản lượng điện trong chiếu sáng công cộng, thông qua việc thay đổi thiết kế hệ thống lưới điện chiếu sáng và áp dụng chế độ giờ chiếu sáng hợp lý.

Tính theo năm trong giai đoạn 2010-2015, tỷ lệ tiết kiệm tăng dần theo từng năm. Cụ thể, năm 2010 tiết kiệm 400 triệu kWh điện, năm 2011 tiết kiệm 422 triệu kWh, năm 2012 tiết kiệm 581 kWh, đến năm 2013 tiết kiệm 1,1 tỉ kWh, năm 2014 đạt 1,205 tỉ kWh, năm 2015 đạt 1,35 tỉ kWh điện và chỉ trong 2 tháng 2016 đã đạt 194 triệu kWh điện.

Trong những năm thực hiện chương trình TKĐ, EVN SPC đã phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương các tỉnh, thành phía nam để đẩy mạnh các chương trình quảng bá, đã có tác động rất tích cực đến sự phát triển thị trường tiêu dùng đèn compact, bình nước nóng năng lượng mặt trời, nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội về thiết bị TKĐ.

Đặc biệt, đã vận động hơn 19.000 khách hàng sử dụng điện sản xuất, kinh doanh dịch vụ cam kết và thực hiện TKĐ qua việc sắp xếp hợp lý chu trình sản xuất, hạn chế sử dụng điện trong thời gian nghỉ giữa ca và chiếu sáng văn phòng, nhà xưởng cùng các biện pháp khác đã góp phần tiết giảm 5-10% sản lượng điện sử dụng, giảm thiểu việc tiết giảm điện trên diện rộng tại địa phương, đồng thời các doanh nghiệp cũng chủ động trong sản xuất không phải tiết giảm điện đột xuất.

Ông Nguyễn Phước Đức cho hay, đến hết năm 2015, mỗi tỉnh, thành có 2-3 ấp văn hóa - TKĐ, có sự tham gia phối hợp vận động của điện lực địa phương và mở rộng mô hình trong những năm sau.

Công tác tuyên truyền TKĐ cũng gắn liền với dịch vụ khách hàng: Các công ty điện lực cập nhật và phổ biến các chỉ thị, các thông tin về TKĐ, các thông tin về công nghệ mới, thiết bị hoặc giải pháp mang lại hiệu quả TKĐ tại nơi giao tiếp khách hàng, quầy thu tiền điện và trên website của tổng công ty, in tuyên truyền về TKĐ trên mặt sau hóa đơn tiền điện. Ban hành sổ tay tuyên truyền TKĐ cho cán bộ, công nhân viên có điều kiện tham gia hoạt động tuyên truyền. Phát hành tờ rơi, pano mang nội dung tuyên truyền, hướng dẫn biện pháp tiết kiệm điện được phân phối đến khách hàng, quảng bá trên địa bàn 100% xã, phường đã nâng cao hiệu quả tuyên truyền TKĐ.

Thực hiện rộng rãi

Để duy trì hoạt động tuyên truyền người dân tự giác TKĐ, Ngày hội TKĐ được EVN SPC tổ chức thường niên tại các tỉnh, thành phía nam: TP Cần Thơ (năm 2012), TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (năm 2013), TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp (năm 2014), TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai (năm 2015) và TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang (năm 2016) thu hút hàng triệu người tham gia, nâng cao ý thức người dân khi sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Ông Nguyễn Phước Đức khẳng định, Ngày hội TKĐ do EVN SPC tổ chức hằng năm có những tác động tích cực, hiệu quả và là giải pháp hữu hiệu để kêu gọi các thành phần trong xã hội cùng tham gia thực hành TKĐ. Hiện nay, tinh thần ngày hội đã chuyển tải thông điệp và góp phần nâng cao nhận thức của các thành phần tham gia để mọi người, mọi nhà, các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, đoàn thể… cùng chung tay thực hiện.

EVN SPC bắt đầu thực hiện chương trình từ năm 2012, kết quả trong các năm tiếp theo cho đến nay trên toàn địa bàn hoạt động của EVN SPC đều đạt sản lượng trên 1 tỉ kWh điện tiết kiệm mỗi năm. Nhiều ban, ngành, đoàn thể sau khi phối hợp với EVN SPC đã tiếp tục tự đứng ra tổ chức và xây dựng thành một phong trào sinh hoạt thường kỳ của hội, đoàn thể.

Kết quả này có sự đóng góp rất lớn từ tinh thần và hiệu ứng từ các thông điệp của ngày hội đã mang đến khách hàng sử dụng điện.

Trong những năm sắp tới, EVN SPC sẽ tiếp tục xây dựng các chương trình, hoạt động cụ thể để triển khai cho các đơn vị tại 21 các tỉnh, thành phố phía nam thực hiện và sẽ có những cải tiến, cách làm mới với nhiều nội dung thiết thực hơn và thu hút được nhiều đối tượng tham gia hơn. Để từ đó, việc thực hành TKĐ không chỉ là sự kiện trong một thời gian nhất định mà đây là hành động của tất cả mọi người và kéo dài liên tục trong 365 ngày của năm.

Năm 2016, EVN SPC sẽ chọn lọc mở rộng triển khai những giải pháp truyền thông hiệu quả cao, liên kết chặt chẽ và mở rộng công tác phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tại địa phương nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả xã hội hóa công tác truyền thông về TKĐ. Liên kết với các nhà sản xuất, doanh nghiệp có tiềm năng trong lĩnh vực sản xuất ứng dụng các thiết bị sử dụng điện tiết kiệm, để thực các giải pháp kết nối từ tuyên truyền sang hành động.

Cụ thể, EVN SPC tiếp tục thực hiện các đề án hỗ trợ nông dân trồng thanh long đổi đèn tiết kiệm điện tại 3 tỉnh Long An, Tiền Giang và Bình Thuận. Thực hiện chương trình “Hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá thiết bị sử dụng điện tiết kiệm điện đã được dán nhãn” tại các phòng giao dịch khách hàng, trụ sở của các công ty điện lực và điện lực tại 21 tỉnh, thành phố phía nam.

Triển khai chương trình “Hỗ trợ, hướng dẫn khách hàng, gia đình mua sắm sử dụng thiết bị đã được dán nhãn TKĐ”; Chương trình “Hỗ trợ nâng cao hiệu suất sử dụng thiết bị điện” như lựa chọn thiết bị điện phù hợp với nhu cầu, công năng và diện tích sử dụng.

EVN SPC sẽ tiếp mở rộng mô hình ESCO tại tất cả các công ty điện lực tỉnh theo các hình thức như sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời, thay thế chuyển đổi thiết bị TKĐ khu vực trồng thanh long, trồng hoa, nuôi thủy sản...

Nguyễn Hiển