Nạn trộm cắp điện ở nông thôn Phú Yên diễn biến phức tạp

14:02 | 08/09/2015

624 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petro Times) - Công ty Điện lực Phú Yên (PC Phú Yên), tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn và bán điện trực tiếp đến hộ dân từ tháng 10/2012 đến nay. Người dân được hưởng các chính sách giá điện của Nhà nước, được cung cấp chất lượng dịch vụ tốt hơn, nhưng nạn trộm cắp điện cũng diễn biến phức tạp.

Theo PC Phú Yên, trong 7 tháng đầu năm 2015 đã kiểm tra sử dụng điện 31.985 lượt khách hàng, phát hiện 149 vụ vi phạm sử dụng điện, trong đó có 33 vụ lấy cắp điện, truy thu 39.198 kWh sản lượng điện bồi thường với tổng số tiền là 186,8 triệu đồng. Mặc dù, số vụ vi phạm lấy cắp điện có giảm nhưng các hành vi trộm cắp điện ngày càng tinh vi hơn.

Một trong các nguyên nhân mà tình trạng này kéo dài là do lực lượng làm công tác kiểm tra sử dụng điện ít, khối lượng khách hàng sử dụng điện lớn, địa hình nông thôn phức tạp… Các vụ trộm cắp điện ngày càng tinh vi với những thủ đoạn khó lường.

nan trom cap dien o nong thon phu yen dien bien phuc tap
Một buổi kiểm tra công tơ điện ở nông thôn (ảnh PC Phú Yên)

Để đối phó với tình trạng này PC Phú Yên đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền. Trong 7 tháng đầu năm, ngành Điện đã chuyển toàn bộ hồ sơ của 38 vụ vi phạm hành chính (gồm 33 vụ trộm cắp điện và 05 vụ vi phạm khác) đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền tại địa phương để xử lý. Tính đến nay, số vụ vi phạm hành chính được cơ quan có thẩm quyền xử lý là 17 vụ, trong đó có 09 vụ phạt cảnh cáo và 08 vụ phạt tiền với tổng số tiền là 44,5 triệu đồng.

Tuy nhiên số vụ xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi trộm cắp điện chỉ 21,21%, chưa đạt yêu cầu về tính chất tuyên truyền và tác dụng răn đe. Để phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng trộm cắp điện, đặc biệt nạn lấy cắp điện ở nông thôn, cần có nhiều biện pháp: từ việc tăng cường kiểm tra, khen thưởng cho các cá nhân có thành tích trong công tác phát hiện khách hàng vi phạm sử dụng điện, cho đến việc tuyên truyền cho người dân hiểu về những nguy hiểm mà việc trộm cắp điện có thể gây ra, cần phải đưa ra xét xử những vụ vi phạm có tính chất trọng điểm để răn đe.

Lâm Quý

Năng lượng Mới