Nam sinh 17 tuổi sáng tạo trợ lý ảo nhắc nhở nên ăn gì, uống gì

13:56 | 07/12/2020

125 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phạm Vũ Tuấn Đạt là tác giả sinh năm 2003 của dự án ứng dụng trí tuệ nhân tạo xây dựng hệ thống đề xuất thực đơn hỗ trợ sức khỏe con người, đoạt Giải thưởng "Tuổi trẻ sáng tạo" 2020.

Hành trình nghiên cứu của cậu học sinh 17 tuổi

Phạm Vũ Tuấn Đạt (học sinh trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Điện Biên) có sở trường là 3 môn Toán, Lý, Tin. Nam sinh sinh năm 2003 nhen nhóm ý tưởng nghiên cứu sản phẩm ứng dụng trí thông minh nhân tạo từ khi đang học lớp 10.

Vốn có năng khiếu về lập trình, Tuấn Đạt mạnh dạn tham khảo ý kiến thầy cô về cách triển khai ý tưởng về "Trợ lý ảo Fara".

Nam sinh 17 tuổi sáng tạo trợ lý ảo nhắc nhở nên ăn gì, uống gì - 1
Tuấn Đạt trong cuộc thi "Khoa học kỹ thuật" cấp tỉnh năm 2020

Được sự góp ý của thầy cô và gia đình, Tuấn Đạt đã bắt đầu hành trình 2 năm, mỗi tuần dành 14 tiếng cho dự án.

Khi mới bắt đầu, Tuấn Đạt chỉ có kiến thức về lập trình cơ bản, tư duy thuật toán ở mức trung bình. Để giải quyết vấn đề Tuấn Đạt học hỏi về Machine Learning (một thuật ngữ chỉ khả năng học tập của máy móc bằng cách sử dụng các bộ dữ liệu lớn thay vì những quy tắc không thể sửa đổi - PV).

Tuấn Đạt cũng mất 1 năm để tìm hiểu các kiến thức về toán cao cấp, các tài liệu liên quan đến dinh dưỡng, cách xây dựng thực đơn với từng nhóm đối tượng.

Nhiều dữ liệu về dinh dưỡng không được công khai hoàn chỉnh nên Tuấn Đạt đã gặp một số trở ngại. Em đã mất nhiều thời gian để thu thập, xây dựng bộ dữ liệu và thông tin thành phần dinh dưỡng (nguyên liệu, cách chế biến…) theo hình thức thủ công.

Để đảm bảo cân bằng được thời gian vừa học văn hóa, vừa nghiên cứu dự án, Tuấn Đạt đã có một kế hoạch cho thời gian biểu tương đối khoa học. Em dành ngày nghỉ cuối tuần để giải quyết bài tập cho một tuần học tới, hoặc giải quyết vào thời gian trống trên trường nếu là bài dễ.

Không tham gia các khóa học thêm, Tuấn Đạt có thể tự do xếp lịch nghiên cứu sau lịch học chính trên trường. Mỗi tối em dành 2 tiếng để học kiến thức phục vụ cho dự án đồng thời Tuấn Đạt còn nằm trong đội tuyển thi học sinh giỏi Lý cấp quốc gia.

Nam sinh 17 tuổi sáng tạo trợ lý ảo nhắc nhở nên ăn gì, uống gì - 2
Tuấn Đạt bên giáo viên chủ nhiệm

Tuấn Đạt chia sẻ: "Động lực lớn nhất khiến em dành phần lớn quỹ thời gian của mình với Trợ lý ảo Fara đó là niềm đam mê với lập trình và mong muốn đóng góp giá trị cho cộng đồng".

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ sức khỏe con người

Tác giả Phạm Vũ Tuấn Đạt chia sẻ về ý tưởng dự án "Trợ lý ảo Fara" - Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong xây dựng hệ thống đề xuất thực đơn hỗ trợ sức khỏe con người:

"Em nhận thấy trong cuộc sống của các gia đình, người nội trợ thường băn khoăn và tốn thời gian trong việc chọn lựa thực đơn hằng ngày. Cùng với nhiều thông tin về người nhập viện do sử dụng thuốc giảm cân đã khiến em nghĩ tìm một giải pháp để giải quyết các vấn đề về ăn uống và dinh dưỡng".

Trước Fara đã có một số sản phẩm có tính năng tương tự nhưng tính mới của dự án này đó là thực đơn được đề xuất phù hợp với mùa vụ, vùng miền, thời tiết, giới tính chế độ ăn, văn hóa, giá cả, tình trạng sức khỏe hiện tại… Các món ăn đều được cung cấp chi tiết về nguyên liệu, thời gian, cách chế biến.

Nam sinh 17 tuổi sáng tạo trợ lý ảo nhắc nhở nên ăn gì, uống gì - 3
Tuấn Đạt nhận bằng khen trong Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc năm 2020.

Tuấn Đạt dựa trên mô hình trí tuệ nhân tạo, kết nối các đơn vị cung cấp nguyên liệu, thực phẩm với khách hàng để làm nên tính thực tế của dự án. Giúp người nội trợ có thể dễ dàng trong lựa chọn, sắp xếp thực đơn hằng vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa hợp khẩu vị với các thành viên trong gia đình.

Nhờ thực đơn đề xuất, trợ lý ảo có tên Fara này có thể cải thiện tầm vóc và thể trạng của con người, giảm thiểu khả năng mắc các căn bệnh thường gặp nguy hiểm bằng cách thực hiện chế độ dinh dưỡng phù hợp, kết hợp rèn luyện sức khỏe thường xuyên.

Tác giả 17 tuổi mong muốn trong tương lai trợ lý ảo này sẽ hỗ trợ nhà hàng, quán ăn quản lý menu, đề xuất các món ăn, xây dựng thực đơn phù hợp với nhu cầu của khách hàng, nhóm khách hàng.

Hiệu quả của dự án

Đánh giá sau 6 tháng triển khai thử nghiệm "Trợ lý ảo Fara" với phiên bản beta 200 người dùng đánh giá: 34% người dùng đánh giá trên 9/10 điểm; Từ 7 đến 9 điểm chiếm 43%; Còn lại 23% người dùng đánh giá 5 đến 7 điểm.

Tác giả tự nhận xét rằng Fara đáp ứng những tiêu chí cơ bản theo tháp nhu cầu Maslow, hỗ trợ đối tượng đa dạng. Nâng cao nhận thức, hạn chế tình trạng giảm cân cấp tốc thiếu khoa học, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của một số bạn trẻ hiện nay.

Tuấn Đạt chia sẻ: "Đối với Trợ lý ảo Fara, em rất khó khăn để thực hiện dự án đúng nghĩa mang tầm vóc lớn bởi trình độ của em vẫn là một học sinh. Về mặt tổng quan thì sản phẩm đã có thể sử dụng được trong đời sống hằng ngày nhưng theo góc nhìn của các chuyên gia thì vẫn còn khá nhiều phần cần cải thiện.

Điều đáng trân trọng với em là kinh nghiệm, kỹ năng để góp nhặt thêm cho hành trang quý giá trong chặng hành trình phía trước. Qua đó, em có thêm nền tảng để thời gian tới sẽ nâng cấp, bổ sung và đưa ra phiên bản hoàn thiện hơn cho sản phẩm, hoàn thành bản beta trên mobile".

Chia sẻ thêm với PV, Trương Quỳnh Anh (học sinh trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Điện Biên) nói: "Học với Tuấn Đạt từ lớp 6, em biết cả quá trình bạn làm nên Fara đều rất tâm huyết, bạn ấy xây dựng ứng dụng và hỏi các bác sĩ bệnh viện dinh dưỡng sao cho phù hợp. Khi được trải nghiệm, em cảm thấy đây là một ứng dụng khá thực tế, giúp ích nhiều cho việc đảm bảo dinh dưỡng một cách khoa học".

Đồng hành cùng Tuấn Đạt trong quá trình nghiên cứu, cô Trần Thị Hải Lý, giáo viên Tin học trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn chia sẻ: "Gắn bó với Đạt ở vai trò là cố vấn chuyên môn, tôi cảm thấy khá ấn tượng bởi Đạt là một cậu bé quyết tâm cao. Trong quá trình nghiên cứu dự án, Đạt gặp vấn đề khó không từ bỏ, khả năng tự học tốt, do vậy tôi rất ủng hộ em Đạt".

Các hình thức khen thưởng Phạm Vũ Tuấn Đạt đã nhận được:

- Giấy Chứng nhận Đề tài tham dự cuộc thi "Khoa học kĩ thuật" cấp quốc gia 2019-2020.

- Giải Nhất cuộc thi "Khoa học kĩ thuật" cấp tỉnh 2019-2020

- Giải A, cuộc thi "Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng 2020" tỉnh Điện Biên.

- Sản phẩm tham dự vòng bán kết toàn quốc cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp 2020".

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.