Năm 2012, Chính phủ kiên định với các mục tiêu kinh tế

11:11 | 02/04/2012

401 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kết luận phiên hợp thường kỳ Chính phủ ngày 1/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Mục tiêu kiềm chế lạm phát ở 1 con số là khả thi và trong năm 2012, Chính phủ vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng GDP là 6%.

Toàn cảnh phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 3/2012.

Theo Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam, kinh tế trong quý 1/2012 dù có tăng trưởng chậm đôi chút, song nó thể hiện được Chính phủ đang chuyển từ thụ động ứng phó với lạm phát, bất ổn sang điều hành theo mục tiêu.

Cụ thể: Trong quý 1/2012, GDP cả nước ước đạt 4%; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 chỉ tăng 0,16% so với tháng 2/2012, nâng chỉ số CPI 3 tháng đầu năm chỉ tăng 2,55% – mức thấp nhất trong nhiều năm qua; Số doanh nghiệp thành lập mới đã lớn hơn số doanh nghiệp ngừng hoạt động, giải thể (số doanh nghiệp thành lập mới là 15.300 doanh nghiệp, trong khi số đã làm thủ tục giải thể trên 2.200 và trên 9.700 đăng ký ngừng hoạt động).

Ngoài ra, nhiều chỉ tiêu vĩ mô khác cũng cho chuyển biến tích cực, chẳng hạn như thanh khoản hệ thống ngân hàng đã cải thiện, kim ngạch xuất khẩu tăng dần theo từng tháng trong quý, tăng 23,6% so với quý 1/2011, nhập siêu cũng ở mức thấp nhất so với cùng kỳ nhiều năm gần đây (1% xuất khẩu).

Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu đó, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cũng cho biết: Chính phủ vẫn nhận thấy một số hạn chế, trong đó có việc tăng được đạt thấp hơn so với cùng kỳ năm trước; sản xuất công nghiệp chế biến, chế tạo gặp nhiều khó khăn do chi phí đầu vào tăng cao; tồn kho còn ở mức cao, dẫn đến quy mô sản xuất thu hẹp, nhiều doanh nghiệp phải ngừng sản xuất hoặc phá sản, giải thể; lãi suất tuy đã giảm nhưng vẫn còn cao, việc tiếp cận vốn của doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn…

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng: Năm 2012, mục tiêu tăng trưởng GDP ở mức 6%.

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá: Mục tiêu kiểm chế lạm phát ở 1 con số là khả thi, tỷ giá tiếp tục giữ được ổn định, lãi suất có chiều hướng giảm, thanh khoản ngân hàng được cải thiện một bước cơ bản, thị trường chứng khoán “xanh” lên, dự trữ ngoại hối đạt kết quả đáng mừng, nhập siêu giảm mạnh và mặc dù tăng thấp hơn cùng kỳ các năm trước song tăng trưởng quý I vẫn đạt 4%, bên cạnh đó là tổng đầu tư xã hội tăng.

Đây tiếp tục là những tín hiệu đáng mừng của kinh tế nước ta. Tuy nhiên Thủ tướng cũng nhấn mạnh, bên cạnh những kết quả đáng mừng đã đạt được, những khó khăn, thách thức phía trước còn rất lớn, không thể chủ quan, thỏa mãn.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là tiếp tục kiên định thực hiện các mục tiêu đã đề ra trong năm 2012, cụ thể là ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng ở mức hợp lý, đảm bảo an sinh xã hội.

Và để thực hiện thành công những mục tiêu trên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm đảm bảo cho được mục tiêu kiềm chế lạm phát ở mức 1 con số, đồng thời bảo đảm được tăng trưởng GDP ở mức hợp lý (khoảng 6%); tập trung giải quyết nhanh thanh khoản của ngân hàng.

Đồng thời khoanh vùng các ngân hàng yếu kém để có các giải pháp xử lý hiệu quả; hạ dần lãi suất phù hợp với thanh khoản của ngân hàng và chiều hướng giảm dần của lạm phát; giải quyết các mâu thuẫn trong nội tại của nền kinh tế để phục vụ cho phát triển.

Đảm bảo tăng trưởng tín dụng hợp lý để vừa tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, vừa thực hiện các mục tiêu kiềm chế lạm phát; bảo đảm tính thanh khoản của hệ thống ngân hàng, ổn định tỷ giá; hỗ trợ tín dụng xây dựng nhà cho các đối tượng xã hội, người có thu nhập thấp.

Cùng với đó, các Bộ, ngành, địa phương phải nắm chắc về tình hình doanh nghiệp; phân tích, làm rõ thực trạng những khó khăn của doanh nghiệp, qua đó kịp thời tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh, đảm bảo giải quyết việc làm cho người lao động.

Đẩy mạnh xuất khẩu, kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu các mặt hàng tiêu dùng không thiết yếu, các mặt hàng trong nước có thể sản xuất được; quyết liệt thực hiện các biện pháp mở rộng thị trường, gồm cả thị trường trong nước cũng như thị trường ngoài nước để phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng.

Triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; nâng cao hiệu quả đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Xem xét các chính sách về thuế, phí cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nhất là đối với các gia đình chính sách, người nghèo, người yếu thế, không để tình trạng thiếu đói xảy ra.

Lưu ý thực hiện đồng bộ các gải pháp chống ùn tắc và giảm thiểu tai nạn giao thông, bảm bảo an toàn giao thông và trật tự xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhấn mạnh: Cần phải tiếp tục triển khai tốt công tác thông tin, tuyên truyền trên báo chí; lưu ý các cơ quan thông tấn báo chí khi đăng tải, tuyên truyền về các vấn đề, sự việc phải đảm bảo tính khách quan, trung thực, hết sức tránh những từ ngữ mang tính kích động, gây bất lợi cho lợi ích của đất nước, của nhân dân.

Thanh Ngọc