Mỹ thúc giục Trung Quốc cứng rắn hơn với Triều Tiên

07:00 | 14/04/2013

415 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Mỹ đăng tăng cường sức ép với Trung Quốc để nước này “mạnh tay” hơn với Triều Tiên. Điều này được thể hiện qua chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng John Kerry và tuyên bố của Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ.

 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, ngày 13/4 

Sau các cuộc thảo luận hôm 13/4 tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố hai ông ủng hộ mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Mỹ và Trung Quốc hứa sẽ hợp tác để giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên, nơi căng thẳng đang leo thang tiếp theo sau những đe dọa của Triều Tiên sẽ thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân.

Ngoại trưởng Kerry cho biết hai nhà ngoại giao đồng ý với nhau rằng phi hạt nhân hóa là điều thiết yếu cho sự ổn định khu vực cũng như tình trạng ổn định khắp thế giới. Ông Vương Nghị nói Trung Quốc sẽ làm việc với Mỹ và các quốc gia khác để đóng một vai trò chủ yếu trong việc nối lại các cuộc đàm phán 6 bên đã bị đình trệ về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trước đó, Ngoại trưởng Kerry nói với Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình rằng bây giờ là “thời điểm quyết định” vào lúc hai nhà lãnh đạo thảo luận về chương trình hạt nhân của Triều Tiên và một số vấn đề khác.

Cuộc gặp diễn ra giữa lúc các nước láng giềng của Triều Tiên trong vùng Đông Á đang chờ xem liệu Bình Nhưỡng có thực hiện đe dọa sẽ tiến hành một cuộc thử nghiệm tên lửa hạt nhân hay không.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ hồi gần đây đã kêu gọi các giới chức Trung Quốc hãy dùng ảnh hưởng của họ trong tư cách là đồng minh hùng mạnh nhất của Triều Tiên, để thuyết phục Bình Nhưỡng hãy lui bước.

Ngoại trưởng Kerry lưu ý rằng ngoài ra Trung Quốc và các nước láng giềng còn phải đối đầu với nhiều thách thức khác, như Iran, vấn đề vũ khí hạt nhân, tình hình xáo trộn ở Syria, và các nền kinh tế trên khắp thế giới đang cần được đẩy mạnh.

Trong một bài diễn văn mới đây, dù không nêu đích danh Triều Tiên, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố “không một nước nào được phép đẩy cả một khu vực, và ngay cả thế giới, vào tình trạng hỗn loạn vì lợi ích ích kỷ của mình”.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 13/4, khi trả lời phỏng vấn truyền hình Nhật Bản, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Mike Rogers đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc Trung Quốc cần hợp tác nhiều hơn nữa, để giúp giảm bớt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Ông Mike Rogers đã khiến nghị một giải pháp là ngừng cung cấp dầu mỏ cho Triều Tiên.

Cho rằng Trung Quốc không phải là một nhà hòa giải hiệu quả, ông Rogers đã hối thúc Bắc Kinh sử dụng ảnh hưởng của mình đối với Bình Nhưỡng. Ông nói, Trung Quốc cần hiểu rằng một quốc gia được trang bị vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên không có lợi cho Bắc Kinh.

Ông Rogers cũng lưu ý Trung Quốc rằng việc ngăn chặn dòng năng lượng chảy vào Triều Tiên sẽ giúp đem lại hiệu quả trong việc khiến nước này phải lùi bước và hợp tác với cộng đồng quốc tế.

Th.Long (Theo Ap)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc