Mỹ - siêu cường bất đắc dĩ

15:57 | 20/02/2020

1,280 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Xu hướng thu mình lại của Mỹ ngày càng lộ rõ. Đó là nhận định của chuyên gia Peter Zeihan qua cuốn sách mới xuất bản “The Accidental Superpower” (Siêu cường bất đắc dĩ).
my sieu cuong bat dac di
Chuyên gia Peter Zeihan

Theo chuyên gia Zeihan, trước ông Donald Trump, Tổng thống Barack Obama cũng đã từng ngần ngại không muốn tham gia giải quyết các cuộc xung đột lớn như Syria và Libya, nhưng với ông Trump, khuynh hướng co cụm lại càng tăng lên. Trong cuốn sách, ông Zeihan nêu ra ba nguyên nhân chính.

Trước hết, nước Mỹ đã độc lập về năng lượng nhờ dầu lửa và khí đá phiến, không cần nhập từ Trung Đông, và cũng dư khả năng quân sự để bảo vệ nguồn cung. Thứ hai là vị trí địa lý. Hoa Kỳ hết sức may mắn: bao quanh là hai đại dương, chỉ giáp giới với hai quốc gia là Canada ở phía bắc và Mexico ở phía nam, dễ dàng tự vệ trước ngoại xâm và làn sóng di dân. Thứ ba, dân số Mỹ tăng mạnh nhất trong số các nước phát triển, nên có thể trông cậy vào thị trường nội địa, ít lệ thuộc vào các hiệp ước tự do mậu dịch và không cần lao động nhập cư.

Tuy nhiên chuyên gia Zeihan cho rằng một đất nước co cụm lại sẽ thiệt hại trong các lĩnh vực khác. Các công ty Mỹ sẽ không hăng hái tìm thêm thị trường bên ngoài, ngày càng ít lao vào các thử thách công nghệ: các dấu hiệu chậm trễ so với Trung Quốc và châu Âu đã bắt đầu thấy trong một số lĩnh vực. Ông cho rằng điều này sẽ khiến thế giới không còn coi Mỹ như một hình mẫu.

my sieu cuong bat dac diCuba đốt lốp xe đã qua sử dụng để sản xuất năng lượng vì thiếu nhiên liệu
my sieu cuong bat dac diCựu Tổng thống Hàn Quốc lĩnh án 17 năm tù giam
my sieu cuong bat dac diBước đột phá trong nghiên cứu điều chế vắc-xin Covid-19 tại Mỹ

Nh.Thạch

AFP