Mỹ lại thông qua lệnh trừng phạt mới chống lại Nga

17:45 | 15/06/2017

1,159 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thượng viện Mỹ ngày 14/6 đã bỏ phiếu phê chuẩn loạt biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga với cáo buộc Moskva can thiệp vào chiến dịch bầu cử tổng thống Mỹ. Theo các chuyên gia, đây là cách các nghị sĩ Mỹ ngăn chặn Tổng thống Donald Trump đơn phương xích lại gần với Nga hơn.  
my lai thong qua lenh trung phat moi chong lai nga

Với đa số áp đảo (97 phiếu ủng hộ, 2 phiếu chống), Thượng viện Mỹ đã dễ dàng thông qua một loạt các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga.

Dự luật trên sẽ còn phải được Hạ viện thông qua mới chính thức có hiệu lực.

Nếu được ban hành, đây là sự tiếp nối các biện pháp trừng phạt Nga mà chính quyền Tổng thống Obama đưa ra trước đây nhằm vào ngành năng lượng Nga.

Các biện pháp trừng phạt mới dự kiến sẽ nhắm vào một số quan chức Nga có liên quan đến việc cung cấp vũ khí cho Chính phủ của Tổng thống Syria Bashar Assad, hoặc tham gia vào các cuộc tấn công mạng bị Mỹ cáo buộc.

Sự trừng phạt mới cũng sẽ nhắm đến những lĩnh vực kinh tế then chốt của Nga như hầm mỏ, vận tải biển, ngành đường sắt.

Lý do của sự gia tăng trừng phạt của Mỹ lần này là việc Nga can thiệp vào Ukraine và Syria. Ngoài ra, các nghị sĩ Mỹ cũng cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ hồi năm ngoái thông qua các chiến dịch tin tặc.

Giám đốc điều hành Viện Paul Ron vì Hòa bình và Thịnh vượng, Daniel McAdams, đã cực lực phản đối các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ. Phát biểu với kênh RT của Nga ngày 15/6, ông Daniel McAdams cho rằng những biện pháp trừng phạt được áp đặt trên những cơ sở “vô lý” và được soạn thảo để cản trở mọi nỗ lực của chính quyền Tổng thống Donald Trump trong việc cải thiện quan hệ giữa Nga và Mỹ.

Khi đề cập đến cáo buộc Nga "gây hấn" tại Syria, Daniel McAdams nói: "Ai ở Syria chiếm đóng lãnh thổ bất hợp pháp, ai vi phạm chủ quyền của Syria? Đó là quân đội Mỹ”. Ông McAdams nói thêm rằng những biện pháp trừng phạt mới của Mỹ là "một sự phản ánh về tính thiếu sáng tạo" của Thượng viện Mỹ.

Đầu tuần này, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã nói với các nhà lập pháp rằng các đồng minh của Mỹ yêu cầu Washington cải thiện quan hệ với Moskva và cảnh báo rằng hành động mới chống Nga có thể cản trở sự tiến bộ trong đấu tranh chống lại chủ nghĩa khủng bố ở Syria.

"Chúng ta có một loạt các vấn đề cần có sự hợp tác của người Nga" - ông Rex Tillerson nói, đồng thời nhấn mạnh rằng quan hệ giữa Nga và Mỹ hiện đang ở mức thấp nhất từ trước đến nay. "Mục tiêu của chúng ta hiện này là đừng để mối quan hệ đó thêm xấu đi", Ngoại trưởng Mỹ cho biết.

Nh.Thạch

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc