Mỹ bán 26 triệu thùng dầu dự trữ theo yêu cầu của Quốc hội

11:02 | 14/02/2023

965 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi đầu tuần này cho biết họ đang bán 26 triệu thùng dầu thô từ Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR), một đợt "xả kho" đã được Quốc hội lên kế hoạch vào những năm trước.
Mỹ bán 26 triệu thùng dầu dự trữ theo yêu cầu của Quốc hội

Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) đã cân nhắc hủy bỏ đợt bán 26 triệu thùng dầu thô trong năm tài chính 2023 sau khi chính quyền Biden vào năm ngoái đã xả kỷ lục 180 triệu thùng từ kho dự trữ. Nhưng việc hủy bỏ như vậy sẽ cần được Quốc hội chấp thuận.

Việc xả kho SPR được công bố vào ngày 13/2 có thể sẽ tạm thời đẩy dự trữ xuống khoảng 372 triệu thùng, mức thấp nhất kể từ năm 1983.

DOE thông báo các cuộc đấu thầu dầu sẽ đến hạn vào ngày 28/2 và dầu sẽ được giao từ ngày 1/4 đến 30/6. Trước đó, chính quyền đã bán 180 triệu thùng dầu để chống lại giá nhiên liệu tăng do cuộc xung đột Nga - Ukraine và khi người tiêu dùng toàn cầu thoát khỏi đại dịch Covid-19.

Bộ Năng lượng Mỹ cho biết họ đang thực hiện chiến lược ba phần để bổ sung dự trữ dầu trong dài hạn, bao gồm dùng doanh thu từ việc bán hàng khẩn cấp để mua lại dầu, trả lại hơn 25 triệu thùng dầu từ các giao dịch trước đó và làm việc với Quốc hội để tránh "việc bán hàng không cần thiết, đảm bảo duy trì khối lượng dầu chiến lược".

Tháng trước, DOE đã từ chối đợt đấu thầu đầu tiên từ các công ty dầu mỏ để bổ sung tới 3 triệu thùng cho kho dự trữ, nói rằng họ sẽ chỉ chấp nhận đấu thầu cho dầu đáp ứng các thông số kỹ thuật cần thiết với mức giá tốt.

Được biết, chính quyền của Tổng thống Biden đã tìm cách mua lại dầu cho kho dự trữ với giá khoảng 70 USD/thùng.

Trên thực tế, giá dầu thô của Mỹ đã tăng lên khoảng 80 USD/thùng do lo ngại về các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga và sau khi Moscow cho biết họ sẽ cắt giảm sản lượng khoảng 500.000 thùng/ngày vào tháng 3.

Lo ngại nhu cầu tiêu thụ yếu hơn trong bối cảnh dữ liệu lạm phát Mỹ được dự báo tăng nhẹ sẽ buộc Fed tiếp tục chính sách tiền tệ thắt chặt khiến giá dầu WTI hôm nay sụt giảm hơn 1%.

Ghi nhận vào thời điểm 10h sáng ngày 14/2 (theo giờ Việt Nam), trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI đứng ở mức 79,12 USD/thùng - giảm 1,27%, trong khi giá dầu Brent đạt ngưỡng 85,79 USD/thùng - giảm 0,95%.

Các nguồn thạo tin từ Mỹ cho biết, việc giao lô dầu đầu tiên trở lại SPR sau đợt bán kỷ lục có thể sẽ không bắt đầu cho đến sau năm tài chính 2023, kết thúc sau tháng 9.

DOE hy vọng rằng các công ty sẽ trả lại 3,1 triệu thùng dầu cho SPR trong năm tài chính này và 22 triệu thùng trong năm tài chính 2024 từ các sàn giao dịch, hoặc các khoản vay dầu ngắn hạn được thực hiện để giúp giải quyết những lo ngại về nguồn cung.

Năm ngoái, Quốc hội Mỹ đã hủy bỏ việc bán khoảng 140 triệu thùng từ SPR dự kiến ​​diễn ra từ năm tài chính 2024 đến năm tài chính 2027, sau khi DOE đề xuất ngăn chặn chúng.

Mỹ không loại trừ khả năng sẽ có thêm nhiều đợt xả kho SPR Mỹ không loại trừ khả năng sẽ có thêm nhiều đợt xả kho SPR
Hạ viện Mỹ thông qua Dự luật hạn chế rút dầu từ SPR Hạ viện Mỹ thông qua Dự luật hạn chế rút dầu từ SPR

Bình An