Bản tin Năng lượng xanh: Ý cắt giảm các thủ tục quan liêu về năng lượng xanh, kiểm soát các nhà máy bất hợp pháp

08:27 | 10/08/2024

1,020 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Tư (7/8), các Bộ trưởng cho biết, Chính phủ Ý đã thông qua luật để hợp lý hóa việc phê duyệt các dự án năng lượng tái tạo, như một phần trong nỗ lực thúc đẩy sản xuất năng lượng xanh và đáp ứng các mục tiêu khử cacbon của nước này.
Bản tin Năng lượng xanh: Ý cắt giảm các thủ tục quan liêu về năng lượng xanh, kiểm soát các nhà máy bất hợp pháp

Ý cắt giảm các thủ tục quan liêu về năng lượng xanh, kiểm soát các nhà máy bất hợp pháp

Chính phủ của Thủ tướng Giorgia Meloni đã cam kết tăng công suất năng lượng mặt trời thêm khoảng 50 gigawatt (GW) vào năm 2030. Năm ngoái, họ đã bổ sung thêm gần 6 GW công suất xanh, chủ yếu thông qua phát triển các dự án năng lượng mặt trời nhỏ. Một tuyên bố của chính phủ cho biết các quy định mới đưa ra ba thủ tục khác nhau để được phê duyệt cho các nhà máy mới, tùy thuộc vào quy mô, loại hình và vị trí của chúng.

Bộ trưởng Năng lượng Gilberto Pichetto Fratin phát biểu trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi chuyển từ năm thủ tục xuống còn ba... thời gian của quá trình phê duyệt giảm đáng kể”.

Dự thảo luật đưa ra trước cuộc họp nội các cho biết các nhà máy nhỏ, như các dự án năng lượng mặt trời có công suất dưới 10 megawatt, sẽ không cần giấy phép.

Tuy nhiên, các dự án xanh nhỏ xây dựng trong các khu vực thiên nhiên được bảo vệ hoặc trên các tài sản được bảo vệ vẫn sẽ cần phải trải qua quá trình phê duyệt, điều này giáng một đòn mạnh vào các nhà phát triển vốn muốn các dự án như vậy được miễn trừ.

Bên cạnh thủ tục cấp phép đơn giản, dự thảo luật còn cho thấy Chính phủ có kế hoạch áp dụng mức phạt từ 1.000 đến 150.000 euro (1.091 - 163.650 USD) đối với các nhà máy năng lượng tái tạo xây dựng trái phép.

Các nhà phát triển năng lượng tái tạo trước đây đã chỉ trích Chính phủ vì đã thông qua luật hạn chế lắp đặt các tấm pin mặt trời trên đất nông nghiệp.

Các nhóm vận động hành lang nông nghiệp, những người ủng hộ chính của Chính phủ Meloni, từ lâu đã kêu gọi hạn chế sử dụng các tấm pin mặt trời, nói rằng họ sẽ lấy đi đất có thể sử dụng để trồng trọt.

EnBW có thể xem xét sử dụng tua bin gió của Trung Quốc cho các dự án trong tương lai

Hôm thứ Sáu (9/8), Giám đốc Tài chính của công ty EnBW của Đức cho biết rằng công ty đang xem xét việc sử dụng tua bin gió của Trung Quốc cho các dự án trong tương lai.

Ông đã nêu những lợi ích kinh tế tiềm năng và cho biết số lượng nhà cung cấp phương Tây khá ít. Thomas Kusterer cho biết họ chỉ có một số lượng hạn chế các nhà cung cấp tuabin gió, cả trong và ngoài nước Đức. EnBW hiện đang dựa vào các nhà sản xuất châu Âu và Mỹ trong các dự án năng lượng gió của mình.

Thomas Kusterer nói: "Trong tương lai, về mặt lý thuyết, việc hợp tác với các nhà sản xuất Trung Quốc là một khả năng. Vâng, tất nhiên chúng tôi phải làm điều đó, bởi vì nó cũng có yếu tố kinh tế ... ."

Ngành công nghiệp tuabin gió của châu Âu đang lo ngại rằng các đối thủ Trung Quốc, trong đó có Goldwind, Mingyang Smart Energy và Windey, có thể đẩy các công ty địa phương ra khỏi thị trường.

Mỹ cung cấp bảo lãnh khoản vay có điều kiện 1,5 tỷ USD cho Qcells để xây dựng cơ sở năng lượng mặt trời ở Georgia

Hôm thứ Năm (8/8), Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) cho biết họ đã đưa ra cam kết bảo đảm khoản vay có điều kiện lên tới 1,45 tỷ USD cho Qcells của Hàn Quốc để hỗ trợ nhà máy sản xuất năng lượng mặt trời của công ty ở Cartersville, Georgia.

Văn phòng Chương trình Cho vay của Bộ Năng lượng Mỹ cho biết khoản tài trợ này sẽ giúp Qcells xây dựng một cơ sở trị giá 2,5 tỷ USD để sản xuất các tấm pin mặt trời và đầu vào bao gồm tấm pin, thỏi và tấm bán dẫn. Bộ Năng lượng Mỹ cho biết nhà máy có thể sản xuất đủ tấm pin mặt trời mỗi năm để cung cấp cho nửa triệu hộ gia đình Mỹ.

Thông báo này là một chiến thắng cho Qcells. Công ty này là một bộ phận của Hanwha của Hàn Quốc, nằm trong số hàng chục công ty đang tìm cách tận dụng các ưu đãi trong Đạo luật Giảm phát của Tổng thống Joe Biden nhằm thúc đẩy sản xuất các thành phần năng lượng sạch của Mỹ.

Người phát ngôn của Qcells, Marta Stoepker, nói rằng nhà máy Cartersville của Qcells đã bắt đầu sản xuất các tấm pin mặt trời từ tháng 4/2024 và công ty đang trên đà sản xuất các bộ phận phụ vào cuối năm nay. Công ty này đã có một nhà máy ở Dalton, Georgia, khai trương năm 2019.

DOE cho biết công ty phải đáp ứng một số yêu cầu về tài chính, pháp lý và các yêu cầu khác trước khi khoản vay được hoàn tất./.

  • vietinbank
  • bao-hiem-pjico
  • rot-von-duong-dai-agri
  • vpbank