Mua sắm online tăng mạnh mùa Covid-19
Thực tế, hàng hóa tại các siêu thị trên địa bàn TP HCM vẫn rất phong phú, dồi dào, không xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Tại Saigon Co.op Mart trên xa lộ Hà Nội (quận Thủ Ðức), khách mua hàng tấp nập, hàng hóa đầy ắp. Các mặt hàng như mì ăn liền, gạo, đồ hộp, nước rửa tay khử khuẩn các loại... vẫn đầy đủ trên các kệ hàng, dù sức mua tăng so với 10 ngày trước.
Dịch vụ giao hàng tận nhà của siêu thị BigC |
Chị Mai Ngọc Anh, một khách mua hàng (ngụ ở quận 9), cho biết, vì lo ngại dịch Covid-19, thay vì đi siêu thị 3 lần/tuần như trước, bây giờ chị chỉ đi 1 lần/tuần để mua thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết cho gia đình. “Tôi tranh thủ ngày đầu tuần, đi làm về ghé mua các thứ cho đỡ chen lấn đông người. Số thực phẩm này gia đình tôi dùng cho cả tuần, đỡ phải đi lại, ra đường nhiều. Thời dịch bệnh, cứ ở nhà cho an toàn!” - chị Ngọc Anh chia sẻ.
Anh Phan Thành Nam (ngụ ở quận Thủ Đức) nói: “Nhiều người có tâm lý sợ thiếu hàng hóa do ảnh hưởng dịch bệnh nên mua về tích trữ. Nhưng tôi lại suy nghĩ khác, ở thời đại hiện nay, nguồn cung dồi dào, khó có thể xảy ra tình trạng thiếu hụt hàng hóa. Bây giờ chỉ cần mua nhiều hơn một chút để hạn chế ra ngoài nhiều lần, như vậy là đủ, không cần trữ nhiều, vừa chật nhà, vừa không cần thiết”.
Trước những diễn biến mới nhất của dịch Covid-19, đại diện Saigon Co.op cho biết, hàng hóa dự trữ phục vụ cho riêng đợt dịch bệnh này được so sánh tương đương với lượng hàng dự trữ cho dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Saigon Co.op đã chủ động dự trữ lượng hàng lớn để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân với các mặt hàng như gạo, mì ăn liền, nước tinh khiết, đồ hộp, sữa, giấy vệ sinh, chất tẩy rửa... Các mặt hàng đặc thù dành riêng cho phòng, chống dịch bệnh như gel rửa tay, khẩu trang... được đặc biệt chú trọng và luôn sẵn sàng tăng cường cho các điểm bán.
Khách mua sắm tại siêu thị Co.op Mart |
Không chỉ ở các hệ thống siêu thị, tại các chợ truyền thống, hàng hóa được bày bán rất nhiều và đa dạng. Tại chợ đầu mối Hóc Môn, lượng hàng nhập chợ nhiều ngày qua ổn định khoảng 2.600 tấn/ngày, không xảy ra thiếu hàng. Phần lớn giá mặt hàng nông sản ở mức ổn định. Tương tự, lượng hàng về chợ đầu mối nông sản Thủ Ðức ở mức cao với hơn 4.000 tấn/đêm, giá bán nhiều loại rau, củ quả cũng không biến động nhiều so với cách đây 1 tuần. Tuy nhiên, do lo ngại về dịch bệnh, sức mua tại các chợ giảm 20-30%, do người tiêu dùng mua hàng ở siêu thị nhiều hơn.
Mua sắm trực tuyến “lên ngôi”
Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thay vì đến những nơi tập trung đông người để mua sắm, nhiều người đã chuyển sang mua sắm trực tuyến, vừa tiện lợi, vừa hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Theo số liệu của Bộ Công Thương, doanh thu từ thương mại điện tử của một số doanh nghiệp tăng 20-30%. Tình trạng mua gom tích trữ hàng cũng giảm sau những thông tin tăng nguồn hàng cho thành phố.
Chị Nguyễn Mai Thanh (ngụ ở quận Phú Nhuận) có thói quen đi chợ hoặc siêu thị mua thức ăn tươi sống vào mỗi chiều tan làm. Thế nhưng, từ khi xuất hiện thông tin về dịch Covid-19 tại TP HCM bắt đầu diễn biến phức tạp hơn, chị chuyển sang sử dụng dịch vụ đặt hàng, giao hàng tận nơi của một siêu thị gần nhà. “Hơn 1 tháng sống trong bão Covid-19, tôi đã chi hơn 5 triệu đồng cho việc mua sắm thực phẩm, nhu yếu phẩm cho gia đình” - chị Thanh chia sẻ.
Theo đại diện Saigon Co.op, chỉ trong ngày đầu ghi nhận ca nhiễm thứ 17 tại Việt Nam, số đơn hàng online tại Saigon Co.op đã tăng gấp 10 lần. Đến nay, lượng khách mua sắm online và qua điện thoại tăng đột biến gấp 4-5 lần.
Tương tự, hệ thống siêu thị BigC cung cấp dịch vụ “Gọi điện đặt hàng” qua số hotline từ tháng 2-2020. BigC nhận đơn và giao tới tận nơi cho khách hàng. Riêng tại TP HCM, chương trình “Gọi điện đặt hàng” của BigC từ ngày 1 đến 12-3 đã đạt trên 1.000 đơn hàng. Dự kiến trong tháng 3, các siêu thị BigC khu vực TP HCM sẽ đạt được khoảng 3.000 đơn hàng, tăng trên 200% so với tháng 2.
Đại diện Lotte Mart, nhà quản lý trang SpeedL cho biết, hệ thống đang tập trung mở rộng mua sắm online trong mùa cao điểm. Số lượng đơn hàng của SpeedL tăng 150-200% so với ngày thường từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, nguồn hàng hệ thống siêu thị Lotte Mart phân bổ cho SpeedL tăng gấp đôi. Nhà bán lẻ cũng phải cắt cử thêm nhân sự để bán online.
Trước đây người mua hàng online chủ yếu chọn các mặt hàng thời trang hay điện máy, nhưng những đơn hàng online hiện nay có cả những sản phẩm thiết yếu. Nắm bắt tâm lý này, các trang thương mại điện tử chú trọng bán các sản phẩm tưởng chừng chỉ có thể mua ở kênh truyền thống như nước mắm, muối, đường, dầu ăn, mì gói... Shopee Việt Nam đã bổ sung nhiều mặt hàng thiết yếu như gạo, thực phẩm khô, thực phẩm chế biến hộp... giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận và mua sắm hàng hóa thiết yếu tại nhà, giảm thiểu việc tiếp xúc nơi đông người.
Không thiếu nguồn cung hàng hóa
Theo bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó giám đốc Sở Công Thương TP HCM, trong những ngày cuối tuần qua, thị trường xuất hiện tình trạng thu gom, tích trữ các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu và các sản phẩm phòng, chống dịch, do người dân thay đổi thói quen mua sắm từ hằng ngày sang tập trung sau khi xuất hiện dịch Covid-19. Tuy nhiên, Sở Công Thương đã chủ động làm việc với đại diện các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi quy mô lớn trên địa bàn thành phố và các doanh nghiệp để nắm tình hình, đề ra các giải pháp xử lý cụ thể nếu sức mua hàng hóa tăng đột biến.
Qua đó, các hệ thống phân phối hàng hóa trên địa bàn thành phố khẳng định lượng hàng hóa rất dồi dào, đủ khả năng cung cấp liên tục và đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân đến cuối quý II/2020. Cùng với đó, các hệ thống này đã có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng cho 6 tháng cuối năm 2020 đầy đủ và phong phú. Ngoài ra, các doanh nghiệp trong chương trình bình ổn thị trường của thành phố cũng cam kết sẽ ưu tiên cung ứng hàng hóa cho hệ thống phân phối trên địa bàn TP HCM.
Theo đó, BigC đã tăng gấp 3 lượng hàng dự trữ; Saigon Co.op tăng 50-100%; Vinmart tăng 50-200%. Siêu thị Lotte Mart, các hệ thống siêu thị MM Megamarket, nguồn cung bảo đảm và giá ổn định do chủ động hợp tác với nông dân và có các nguồn hàng từ tỉnh thành khác. Tại Công ty CP Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan), nguyên liệu dự trữ cho sản xuất đủ dùng đến tháng 3-2021. Công ty cam kết giữa ổn định giá bán sản phẩm. Các mặt hàng chế biến từ thịt gia cầm của Công ty Ba Huân tăng 100%, cam kết cung ứng đầy đủ mặt hàng trứng gia cầm, đồng thời đẩy mạnh sản xuất lên 2-3 ca/ngày và giảm giá bán để kích cầu tiêu dùng trong thời điểm hiện tại. Ðối với mặt hàng gạo, các doanh nghiệp hàng đầu của thành phố cũng bảo đảm sản lượng gạo dự trữ, cung ứng đầy đủ đến hết tháng 9-2020.
Trúc Lâm
-
Bùng nổ thị trường thương mại điện tử: Thách thức và cách hóa giải
-
Tin tức kinh tế ngày 28/12: Tín dụng tăng tốc những ngày cuối năm 2023
-
Dịch COVID-19 gia tăng tại một số nước và khuyến cáo của Bộ Y tế
-
10 xu hướng của thương mại điện tử năm 2023 và những năm tới
-
Nhật Bản: Hạ mức độ của Covid-19 xuống ngang bệnh cúm
-
Chính thức đề xuất Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở có hiệu lực từ 1/7
-
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) khu vực phía Bắc
-
Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng
-
Giá vàng hôm nay (3/5): Thị trường trong nước và thế giới trái chiều
-
Bản tin Năng lượng Quốc tế 3/5: Saudi Aramco là nhà đầu tư lớn nhất về AI trong ngành dầu mỏ