Một loại “cò” mới
Xã hội đã nhức nhối với nạn “cò” ở khắp nơi, “chặt, chém” khách, gây mất trật tự, làm hư hỏng một bộ phận cán bộ, viên chức biến chất, tiếp tay cho các loại “cò” để ăn chia. Người dân đã quá quen thuộc với một số loại “cò” vẫn đang ngang nhiên hoạt động ngay trước mắt các nhà chức trách (cò vé xe hỏa, máy bay; cò bệnh viện, cò đăng ký xe máy, ô tô, cò thi lấy các loại bằng lái xe).
Thậm chí, trong một số lĩnh vực liên quan đến pháp luật cũng có “cò”: cò chạy án, chạy ra tù, chạy các dự án. Mỉa mai hơn nữa, tuy chưa phổ biến nhưng đã có “cò” chạy chức, chạy quyền, học hàm, học vị, chạy vào đại học, thưởng huân, huy chương…Tóm lại, con người trong xã hội cần gì mà không dễ tự lo thì đều có “cò” sẵn sàng, nhiệt tình “giúp”.
Gần đây, xuất hiện một loại “cò” khiến ai cũng bất bình, bức xúc. Đó là “cò”…nộp phạt hộ người vi phạm giao thông. Vừa qua, một người dân đã cung cấp cho tờ báo nọ đoạn tư liệu ghi lại toàn bộ cuộc đối thoại giữa người này với nhân viên làm nhiệm vụ ở đội thanh tra giao thông quận Ba Đình (Hà Nội).
Qua đó, thấy rõ viên thanh tra kia đã nhận của người khách vi phạm luật giao thông 50.000 đồng để…nộp phạt hộ. Khách không muốn mất thời gian đến kho bạc nộp tiền nên sẵn sàng chấp nhận trả khoản “phí” này. Hơn nữa, “cò” nộp phạt hộ lại mặc sắc phục riêng với phù hiệu đàng hoàng, nhận tiền công khai chứ không lén lút như các loại “cò” khác đã khiến người vi phạm cảm thấy mình như là không có lỗi, có phần yên tâm, thanh thản. Chỉ mất số tiền không đáng kể, lại tiết kiệm được thời gian. Quá thuận tiện. Có lẽ ai vi phạm, bị phạt, hẳn là cũng lựa chọn giải pháp thuê “cò” như vậy.
Mỗi ngày, chắc chắn phải có nhiều người vi phạm nhiều loại lỗi khác nhau. Trong một tuần, một tháng, khoản tiền các “cò” thu được từ việc nộp phạt hộ người vi phạm sẽ là bao nhiêu? Vấn đề không chỉ là việc họ đã “làm tiền” một cách không chính đáng mà chủ yếu là làm xấu đi hình ảnh của lực lượng thanh tra giao thông – những người đang được Nhà nước giao phó trách nhiệm cùng với cảnh sát giao thông xử lý mọi hành vi vi phạm an toàn giao thông, lập lại trật tự, kỷ cương trong lĩnh vực này. Tuy mới chỉ là cá biệt nhưng nếu ngành GTVT Hà Nội không kịp thời ngăn chặn, xử lý thì việc làm không đàng hoàng này sẽ phát triển, gây phản cảm và phản tác dụng trong xã hội.
Ninh Bình
-
Sân bay Long Thành sẽ trở thành đô thị sân bay, cửa ngõ quốc gia đối với quốc tế
-
Xây dựng Hệ thống giao thông Hà Nội thông minh và bền vững
-
Không bắt buộc giao dịch mua bán bất động sản qua sàn
-
Liệu Ý có đạt được tham vọng năng lượng tái tạo vào năm 2030
-
Chính quyền Biden chi 450 triệu đô la cho nhiên liệu sinh học
-
Vụ 4 tàu cá gặp nạn ngoài biển: Phối hợp với Trung Quốc tích cực tìm kiếm, cứu nạn các ngư dân
-
Cải cách thủ tục hành chính: Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, làm việc với Binh đoàn 12-Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn
-
Nghị quyết Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024
-
Các quốc gia đang phát triển phải làm gì với những phát hiện dầu khí mới giữa làn sóng xanh