Minh Thuận “chìm nổi” nghiệp cầm ca

06:54 | 06/09/2016

1,189 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Là một trong những ca sĩ thời kỳ đầu của nhạc nhẹ Việt Nam, Minh Thuận ghi dấu trong lòng khán giả bởi sự nỗ lực và hình ảnh một nghệ sĩ đa năng.

Ca sĩ Minh Thuận tên thật là Nguyễn Minh Thuận, anh sinh năm 1969. Ngay từ khi còn nhỏ, Minh Thuận đã được mẹ cho tham gia các chương trình văn nghệ tại Nhà văn hóa Quận 5. Đến đầu những năm 1990, anh nổi lên với tư cách “một nửa” của cặp song ca Nhật Hào – Minh Thuận.

Cặp song ca với phong cách trẻ trung và những điệu nhảy đồng bộ hết sức đặc trưng cùng với mái tóc dài tinh nghịch đã gây cơn sốt đặc biệt đến khán giả, đưa đôi song ca đến đỉnh cao nhất của sự nghiệp và xuất hiện với hầu hết các chương trình sân khấu ca nhạc lớn nhỏ. Có đêm, cả hai đã chạy show 22 điểm diễn trong thành phố. Có lẽ ngay cả khi làng âm nhạc Việt Nam nở rộ như thời điểm những năm 2000, cũng không có nghệ sĩ nào có lịch chạy show dày đặc như Nhật Hào – Minh Thuận.

minh thuan chim noi nghiep cam ca
Ca sĩ Minh Thuận

Thời điểm này, song ca Nhật Hào – Minh Thuận liên tiếp cho ra đời nhiều album nổi tiếng như “Chàng trai Beijin” (1992) gồm những ca khúc nhạc Hoa của Tứ Đại Thiên Vương (Hồng Kong) như “I love you ok”, “Tình đã phai”, “Hãy để tôi được khóc”, “Tiếc nuối”, “Thất tình”…

Đến khoảng 1998, vì một số lý do, Minh Thuận và Nhật Hào đã tách nhóm ra hát solo, sự tan rã này đã để lại nhiều tiếc nuối cho khán giả. Việc tách nhóm này đã từng được ca sĩ Minh Thuận giải thích trên một bài báo xuất bản vào thời điểm đó như sau: “Chúng tôi rã nhóm, nhẹ tênh. Dẫu đó là một cột mốc khiến tôi chấn động. Một nhóm nhạc đang hưng thịnh lại tan rã, làm sao mà vui vẻ được. Khán giả tiếc nuối một thì chúng tôi tiếc nuối đến hàng trăm, hàng nghìn lần. Có điều, tôi biết rằng hợp tan là một thứ quy luật mà chỉ người trong cuộc mới hiểu…”.

Một năm sau khi tách nhóm thì ca sĩ Nhật Hào cũng đi định cư tại Mỹ, còn Minh Thuận bắt đầu sự nghiệp solo của mình. Đó có lẽ là quãng thời gian khó khăn nhất với Minh Thuận, vì đi hát ở đâu, người ta cũng hỏi “người kia đâu”…

Bằng tài năng và sự cố gắng, Minh Thuận đã dần dần khôi phục sự nghiệp đơn ca, trở thành một trong những ca sĩ hot nhất thị trường những năm 90 đầu năm 2000. Anh có thể thể hiện nhiều thể loại nhạc: ballad, pop, dân ca, trữ tình, cải lương.

minh thuan chim noi nghiep cam ca
Nhóm song ca Nhật Hào – Minh Thuận.

Đối với âm nhạc, Minh Thuận là người cầu toàn và kỹ tính, cũng là người nhạy bén khi bắt kịp xu hướng nhạc Hoa – lời Việt những năm 1990. Khi nhạc Hoa thoái trào, Minh Thuận tiếp tục bắt tay sản xuất các sản phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Việt như "Trả nợ tình xa", "Rêu phong", "Ta chẳng còn ai", "Tình phiêu lãng", "Lời nguyện cầu trong đêm" … Minh Thuận chính là người khởi đầu xu hướng mua độc quyền bài hát thu album và trình diễn trên sân khấu được đánh dấu bằng album "Mùa hạ mãi xa" gồm 10 bài hát hầu hết đều được anh ký độc quyền.

Trong sự nghiệp ca hát, Minh Thuận từng giành giải Đĩa vàng năm 1997, Ca sĩ được yêu thích nhất giải Làn sóng xanh 1998-2002, giải Ca sĩ ấn tượng năm 2000.

Mặc dù kỳ công và đầu tư cho âm nhạc, nhưng Minh Thuận không gắn bó với nghiệp cầm ca lâu dài mà bén duyên với nghiệp diễn xuất trên sân khấu kịch và điện ảnh. Vai diễn đầu tiên gắn Minh Thuận với diễn xuất là vai thầy Tuấn trong vở "Yêu thầy" ở sân khấu 5B Võ Văn Tần. Vai diễn này đã đem về cho Minh Thuận giải Diễn viên xuất sắc năm 2000-2001. Sau này, anh nhận thêm nhiều vai diễn khác trong vở "Chùa đàn", "Đóa hồng gai", "Vinh quang và hư ảo", "Tôi là ai"…

Ngoài sân khấu, Minh Thuận còn “lấn sân” sang điện ảnh với vai trò là khách mời trong bộ phim “Khi đàn ông có bầu” chỉ vỏn vẹn 22 giây, sau đó là các bộ phim “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”, “Cô gái xấu xí”, “Bỗng dưng muốn khóc”, “Màu của tình yêu”, “Thiên mệnh anh hùng”, “Cô dâu đại chiến”, “Scandal bí mật thảm đỏ”…

Đặc biệt, vai Điệp do Minh Thuận thể hiện trong vở ca kịch cải lương Lan và Điệp (2008) nhận được nhiều đề cử ở các giải thưởng uy tín: top 5 đề cử giải Mai Vàng ở hạng mục Nghệ sĩ cải lương được yêu thích năm 2008, top 5 đề cử Nam nghệ sĩ được yêu thích giải HTV Award 2009...

minh thuan chim noi nghiep cam ca
Tạo hình Lâm Caro của ca sĩ Minh Thuận

Năm 2014, Minh Thuận gây bất ngờ với tài hóa trang diễn xuất tại cuộc thi Gương mặt thân quen năm 2014 và giành ngôi vị Á quân trong chương trình “Gương mặt thân quen”.

Và cũng ít ai biết được, năm 22 tuổi, cả gia đình ca sĩ Minh Thuận chuẩn bị giấy tờ xuất cảnh đi Mỹ nhưng anh quyết định ở lại Việt Nam để theo nghề ca hát. Sự cương quyết và dứt khoát của Minh Thuận đã làm ba anh giận dữ và tuyên bố nếu anh không theo gia đình sang Mỹ thì ông sẽ từ mặt anh. Nhưng cuối cùng mọi việc cũng suôn sẻ, gia đình gồm 9 anh em cùng cha mẹ đã sang Mỹ, riêng anh được ở lại Việt Nam để theo đuổi những đam mê.

Trong thời điểm hiện tại, trước thông tin ca sĩ Minh Thuận mắc bệnh hiểm nghèo và đang kiên cường chiến đấu giành giật sự sống, nhiều ca sĩ và nghệ sĩ đồng nghiệp đã hết lòng cầu nguyện cho anh qua cơn nguy kịch. Hàng triệu khán giả yêu mến anh cũng đã chia sẻ nỗi đau cùng gia đình anh và mong kỳ tích xảy ra để anh vượt qua bệnh tật, tiếp tục cống hiến tài năng của mình cho nghệ thuật.

minh thuan chim noi nghiep cam ca

Ca sĩ Minh Thuận mắc ung thư phổi do hút thuốc quá nhiều?

Sáng nay, ngày 05/09, các bác sĩ bệnh viện Phạm Ngọc Thạch đã tiến hành hội chẩn về bệnh của ca sĩ Minh Thuận. Được biết, nam ca sĩ có tiền căn bệnh phổi do hút thuốc quá nhiều.

minh thuan chim noi nghiep cam ca

Ca sĩ Minh Thuận đang nguy kịch, chờ gặp cha lần cuối

Thông tin ca sĩ Minh Thuận mắc bệnh ung thư phổi và đang trong tình trạng rất nguy kịch khiến bạn bè và người thân bàng hoàng.

Anh Anh (th)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.