Máy bay chở ông Trump đã đáp xuống đường băng tối đen ở Iraq như thế nào?

21:03 | 27/12/2018

901 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 26/12, Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania đã cắt ngắn kỳ nghỉ lễ và bất ngờ đến Iraq để thăm các quân nhân Mỹ đang đồn trú.  

Sau chuyến bay đêm bí mật từ Washington, Tổng thống Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania đáp xuống một đường băng tắt đèn tối đen ở sân bay quân sự Al Asad, phía Tây Baghdad. Tình hình an ninh chưa hoàn toàn ổn định ở nơi này khiến chuyến đi của ông Trump phải giữ hoàn toàn bí mật, hơn 15 năm sau ngày quân đội Mỹ đánh vào nơi đây.

may bay cho ong trump da dap xuong duong bang toi den o iraq nhu the nao
Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania gặp gỡ các quân nhân Mỹ ở Iraq

Một tấm hình do nữ phát ngôn viên gửi qua Twitter cho thấy ông Trump mặc áo choàng đen, đeo cà vạt đỏ, chụp hình chung với các quân nhân. Bà Trump đứng cạnh ông, cười vui vẻ, trong chiếc áo màu mù tạt. Theo những bức ảnh và video do Nhà Trắng công bố, ông Trump đã nói chuyện với những người lính trong nhà chứa máy móc.

Cuối ngày, máy bay của Tổng thống Trump rời khỏi căn cứ.

Ông Trump đến Baghdad, để lại sau lưng hàng loạt vấn đề tại Washington, gồm cả việc một phần chính phủ phải đóng cửa và nền kinh tế không ổn định. Ông cũng bị chỉ trích về các quyết định chính sách quốc tế khiến gây bất đồng ở ngay trong cả nhóm cố vấn an ninh quốc gia của ông.

Cho tới nay, Tổng thống Trump vẫn tìm cách tách rời cá nhân ông khỏi những can dự quốc tế từ các chính phủ trước, vốn bị ông coi là các lỗi lầm trầm trọng của những người tiền nhiệm, kể cả cuộc chiến ở Iraq.

Mới đây, ông ra lệnh có kế hoạch rút khoảng một nửa trong số 14.000 quân Mỹ ở Afghanistan và rút hết 2.000 lính Mỹ khỏi Syria.

Ông Trump chưa thông báo kế hoạch rút khoảng 5.000 quân Mỹ ở Iraq hiện nay. Theo bản tin của hãng thông tấn Reuters, ông Trump phát biểu ở Iraq hôm 26/12 rằng ông không có ý định rút quân khỏi Iraq.

Tổng thống George W. Bush bốn lần đến Iraq sau khi ra lệnh đưa quân Mỹ đến quốc gia này năm 2003. Tổng thống Barack Obama đến Iraq một lần.

may bay cho ong trump da dap xuong duong bang toi den o iraq nhu the nao
Tổng thống Donald Trump

Ngày 27/12, phát biểu từ Nhà Trắng, ông Trump thừa nhận rằng ông cảm thấy bất an khi bay tới Iraq.

"Tôi đã lo lắng. Không phải cho bản thân tôi. Tôi đã lo lắng cho đệ nhất phu nhân, tôi xin nói với các vị. Nhưng nếu các vị nhìn thấy những gì chúng ta đã trải qua khi bước vào máy bay tối om với các cửa sổ hoàn toàn đóng kín, không có bất kỳ ánh sáng nào. Bóng tối dày đặc. Tôi đã bay trên những chiếc máy bay khác nhau. Tất cả các loại và kích cỡ. Tôi có lo ngại không? Vâng, đã có những lo ngại".

may bay cho ong trump da dap xuong duong bang toi den o iraq nhu the naoIran tiếp tục xuất khẩu khí đốt sang Iraq
may bay cho ong trump da dap xuong duong bang toi den o iraq nhu the naoMỹ buộc Iraq cắt giảm mua dầu của Iran
may bay cho ong trump da dap xuong duong bang toi den o iraq nhu the nao15 dân thường Syria bị chết vì không kích của Mỹ
may bay cho ong trump da dap xuong duong bang toi den o iraq nhu the naoPhiến quân người Kurd "nhổ" chốt của lính Thổ Nhĩ Kỳ ở Iraq

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc