Mỹ buộc Iraq cắt giảm mua dầu của Iran

07:46 | 11/11/2018

399 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Iraq có 45 ngày để giải thích cho Hoa Kỳ biết họ sẽ chấm dứt dần mua bán dầu khí với Iran như thế nào, theo Reuters ngày 9/11. Iraq không nằm trong diện các nước được phép tiếp tục mua dầu của Iran trong thời hạn 6 tháng như thông báo của chính quyền Mỹ ngày 5/11.  

Iraq bị lệ thuộc nặng nề về năng lượng với Iran. Bagdad không chỉ phải mua điện mà còn phải nhập khẩu dầu khí của Iran. Trước lệnh cấm của Washington, chính phủ Iraq đã phải hứa với Nhà Trắng sẽ cắt giảm dần dần nguồn dầu khí nhập từ Iran. Mỹ chấp nhận cho Iraq tạm thời được mua dầu khí của Iran nhưng trong thời hạn 45 ngày phải trình kế hoạch cắt giảm.

my buoc iraq cat giam mua dau cua iran

Một cảng dầu khí của Iraq

Ngày 5/11, Mỹ đã tái áp đặt các lệnh cấm vận lên Iran vốn đã bị dỡ bỏ theo thỏa thuận hạt nhân hồi năm 2015 đạt được giữa Iran và các cường quốc. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ xác nhận là có 8 quốc gia và vùng lãnh thổ được đặc miễn, tiếp tục mua dầu hỏa của Iran trong một thời gian trước khi hoàn toàn ngưng hẳn mọi thương vụ với Tehran. Đó là Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ý, Hi Lạp, Đài Loan và Thổ Nhĩ Kỳ, không có Iraq. Trong khi nhiều thượng nghị sĩ Cộng hòa, thuộc phe của ngoại trưởng, muốn áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn. Nhất là trong lĩnh vực ngân hàng thì ông Pompeo cho rằng các quyết định đầu tiên của Mỹ, tạm thời, đã đủ mạnh để dồn Iran vào chân tường. Để chứng tỏ sự cứng rắn của Washington, Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh chính quyền Obama trước đây đã đặc cách cho 20 nước.

Quyết định miễn trừ sẽ có giá trị trong 6 tháng, trong thời gian đó nước nhập khẩu có thể mua dầu của Iran nhưng phải gửi tiền mua dầu của Iran vào tài khoản kí quỹ. Iran có thể tiêu tiền nhưng chỉ trong một phạm vi các vật phẩm nhân đạo hạn hẹp.

Ông Pompeo cho biết việc miễn trừ được ban hành dành cho 8 quốc gia đã cắt giảm lượng dầu thô mua của Iran trong 6 tháng qua và cũng là để "đảm bảo một thị trường đủ dầu".

Việc Mỹ cho phép 8 quốc gia và vùng lãnh thổ lùi thời gian thực hiện các biện pháp cấm vận của Mỹ là vì ông Trump nói rằng ông muốn làm chậm lại các biện pháp trừng phạt Iran do quan ngại giá dầu thô toàn cầu có thể tăng đột biến. "Tôi có thể đẩy số lượng xuất khẩu dầu của Iran xuống 0 ngay lập tức nhưng điều đó sẽ gây sốc cho thị trường. Tôi không muốn giá dầu tăng" - ông Trump nói với các phóng viên.

my buoc iraq cat giam mua dau cua iranMỹ ra "đòn chí mạng" vào năng lượng Iran
my buoc iraq cat giam mua dau cua iranMỹ không cho phép châu Âu “bắt cá hai tay”?

Nh.Thạch

AFP