Lybia “mời” Nga không kích IS

13:00 | 03/12/2015

4,829 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chính quyền Libya đã sẵn sàng để phối hợp với Nga nếu Moskva bắt đầu cuộc chiến chống lại các phần tử Hồi giáo cực đoan IS trên lãnh thổ Libya.
lybia moi nga khong kich is
Lực lượng IS ở Libya

Trong cuộc phỏng vấn với đài Sputnik hôm qua, Thủ tướng Libya, Abdullah al-Thani nói: “Chúng tôi mong muốn Nga tiến hành cuộc chiến tiêu diệt IS ở Libya và chính phủ Libya đã sẵn sàng để chuẩn bị phối hợp ở cấp cao nhất cho mục tiêu này”.

Ông cũng nói thêm rằng chính quyền Libya hoan nghênh sáng kiến ​​từ bất kỳ nước nào có ý định cung cấp hỗ trợ và giúp khôi phục sự ổn định ở Libya.

Theo ông, chính quyền Libya lo ngại về sự xuất hiện của một lượng lớn các phần tử IS, những kẻ đã chạy trốn các cuộc không kích của Nga ở Syria đang có mặt và hoạt động ở Libya.

Thủ tướng Libya đề cập đến một số lượng không nhỏ những phần tử thủ lĩnh của IS, những kẻ đã ở Libya trước đây và cả những phần tử đến từ Algeria, Syria và Afghanistan.

Libya hiện nay đang trải qua tình hình bế tắc chính trị đưa ra sau khi chế độ của Tổng thống Muammar Gaddafi bị lật đổ bởi cuộc xung đột vũ trang vào năm 2011.

Sau sự kiện này, Lybia rơi vào tình trạng bất ổn với diễn biến chính là một cuộc xung đột nổi lên giữa quốc hội được bầu một cách hợp pháp ở Tobruk (miền đông Libya) với Quốc hội Hồi giáo Quốc gia ở thủ đô Tripoli. Một số khu vực ở Libya thì vẫn ngoài tầm kiểm soát của cơ quan hành chính của nước này.

Hiện nay, với tình trạng bất ổn ở cả hai quốc gia láng giềng Bắc Phi là Ai Cập và Lybia, các phần tử khủng bố của IS đang coi đây là miền đất hứa để phát triển mạng lưới của mình ngoài Iraq và Syria khi cả hai nước này đang rơi vào tình trạng bất ổn và một số vùng đất đã mất quyền kiểm soát vào tay các phần tử IS.

Ngày 30/9, hơn 50 chiến đấu cơ cường kích của Nga bao gồm Su-24M, Su-25 và Su-34 đã bắt đầu các cuộc không kích vào các mục tiêu của IS ở Syria theo yêu cầu của Tổng thống Syria, Bashar Assad. Và đây cũng chính là lý do, Lybia mong đợi Nga sẽ cùng chung tay giúp nước này loại bỏ IS tại đây.

Tiến Đạt

Sputnik