Lớp phủ kháng virus bảo vệ bề mặt 90 ngày

06:55 | 30/04/2020

185 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lớp phủ dạng xịt mới do các nhà khoa học phát triển có hiệu quả tiêu diệt mầm bệnh trong thời gian dài và an toàn với con người.

Nhóm nghiên cứu ở Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong (HKUST) cho biết họ mất 10 năm để phát triển lớp phủ kháng virus mang tên MAP-1, có thể dùng để phun lên các bề mặt ở nơi công cộng như nút bấm và tay vịn thang máy. "Đó là những bề mặt mọi người thường xuyên chạm vào và có thể đóng vai trò như vật trung gian truyền bệnh hiệu quả", Joseph Kwan, giáo sư thỉnh giảng ở HKUST, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết.

Theo Kwan, lớp phủ hình thành sau khi phun hàng triệu viên nang nano chứa chất khử trùng, tiêu diệt các loại vi khuẩn, virus và bào tử ngay cả sau khi đã khô. Khác với những phương pháp khử trùng thông thường như chất tẩy và cồn, MAP-1 được tăng cường hiệu quả với lớp polymer cảm thụ nhiệt bao bọc bên ngoài, có khả năng tự giải phóng chất khử trùng khi tiếp xúc với da người. Nhóm nghiên cứu cũng nhấn mạnh lớp phủ không chứa chất độc hại, an toàn với da và môi trường.

Sau các thử nghiệm lâm sàng đầu năm nay tại một bệnh viện Hong Kong và nhà của người lớn tuổi, MAP-1 sẽ được đưa ra thị trường bởi Germagic, chi nhánh của công ty Chiaphua Industries Ltd. Lớp phủ này đã được nhà chức trách thông qua hồi tháng 2 và sẽ có mặt ở các cửa hàng tại Hong Kong trong tháng 5/2020.

Một tổ chức từ thiện hỗ trợ phun MAP-1 quanh nhà của hơn 1.000 hộ gia đình thu nhập thấp ở thành phố. Nhóm nghiên cứu cho biết nhiều trung tâm mua sắm, trường học, cơ sở tập luyện thể thao đã đặt hàng lớp phủ. Việc phun lớp phủ lên trường học có chi phí 2.600 USD tùy theo phạm vi phun.

Theo VnExpress