Liên quân Arập giết nhầm 65 người dân Yemen

10:45 | 16/03/2016

981 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 15/3, Liên quân do Ả Rập Saudi dẫn đầu đã  tiến hành một cuộc không kích vào một thị trấn đông đúc do phiến quân Houthi kiểm soát ở phía Bắc Yemen làm hàng chục dân thường thiệt mạng và bị thương.

Vụ không kích nhằm vào một khu chợ trong thành phố Mastaba, thuộc tỉnh Hajja. Đây là khu vực nằm ở phía Bắc thủ đô Sanna, thuộc quyền kiểm soát của phiến quân Houthi từ tháng 9/2014.  Theo Hãng tin SABA của phiến quân Houthi, có ít nhất 65 người thiệt mạng và 55 người bị thương.

lien quan arap giet nham 65 nguoi dan yemen

Cách đây 2 tuần, ngày 27/2, một vụ không kích tương tự cũng đã xảy ra tại thủ đô Sanaa của Yemen, làm 45 dân thường thiệt mạng, 50 người bị thương.

Liên minh do Ả Rập Saudi dẫn đầu gồm 34 quốc gia Hồi giáo được thành lập ngày 15/12/2015 với mục tiêu đối phó với chủ nghĩa khủng bố. Từ khi thành lập đến nay, liên minh được quốc tế công nhận này đã tiến hành nhiều cuộc tấn công chống lại lực lượng phiến quân, khiến 6.200 dân thường thiệt mạng, hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa và đẩy đất nước nghèo nhất khu vực Ả Rập đến bờ vực của nạn đói.  

Theo một điều tra của Tổ chức theo dõi nhân quyền (HRQ) trong các cuộc không kích nhằm vào Yemen, liên minh do Ả Rập Saudi dẫn đầu đã sử dụng bom chùm, một loại bom bị cấm sử dụng tại các khu vực đông dân cư. Hồi tháng 1 vừa qua, trong một báo cáo của Hội đồng Bảo cũng đã có nhiều bằng chứng cho thấy liên quân “đang tấn công trên diện rộng và một cách có hệ thống vào các mục tiêu dân sự ở Yemen”.

Hương Thu

Theo AP, RT