Lãnh đạo Bộ GD&ĐT lên tiếng việc chiết khấu SGK lên đến 250 tỷ đồng/năm

08:18 | 02/10/2018

296 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 diễn ra chiều 1/10, Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã trả lời về độc quyền và tỷ lệ chiết khấu SGK lên đến 25%, tức khoảng 250 tỷ đồng/năm.  

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Bộ GD&ĐT và NXB Giáo dục Việt Nam độc quyền biên soạn, in ấn và phát hành SGK là thực hiện Nghị quyết 40 của Quốc hội về chương trình SGK hiện hành.

Theo đó Bộ GD&ĐT đã quyết định thành lập nhóm biên soạn SGK, tổ chức biên soạn và cần Hội đồng thẩm định quốc gia để thẩm định. Sau đó, NXB sẽ tổ chức biên tập, chỉnh sửa, in ấn.

lanh dao bo gddt len tieng viec chiet khau sgk len den 250 ty dongnam
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ

Qua quá trình tổ chức, NXB đều đã tổ chức đấu thầu in ấn. NXB đã chia ra làm 4 khu vực để tổ chức in ấn, xuất bản và cung cấp sách cho địa phương để giảm chi phí luân chuyển sách.

Vì vậy, vừa qua Bộ Thông tin & Truyền thông đã có quyết định, thông báo chính thức giao quyền cho 5 NXB tổ chức in ấn SGK. Sắp tới việc xoá độc quyền sẽ được thực hiện khi đã có 5 NXB thực hiện in ấn SGK. Theo đó, cũng huy động nhiều nguồn lực xã hội hoá để tổ chức biên soạn sách.

Về mức chiết khấu, theo báo cáo của NXB, ban đầu thì có thể là 20-25%, nhưng chính thức là 18-20%.

Mức chiết khấu này theo ông Độ: Chính là để thực hiện việc vận chuyển, phát hành sách từ nhà in thông qua các Công ty Sách và Thiết bị trường học từ đó vận chuyển tới các em học sinh.… Mức chiết khấu này không cao so với sách tham khảo, sách hướng dẫn là 30-35%.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng khẳng định, việc quản lý SGK là trách nhiệm của Bộ GD&ĐT. Đây cũng là vấn đề mà dư luận nhân dân và các ĐBQH rất quan tâm. Theo ông, mỗi năm chúng ta phải chi phí khá lớn cho vấn đề in ấn, phát hành SGK.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng thông tin, tại phiên họp Chính phủ cùng ngày, diễn ra vào sáng 1/10, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ trưởng GD&ĐT giải trình, báo cáo với Chính phủ và yêu cầu có giải pháp khắc phục ngay liên quan đến vấn đề người dân, xã hội và ĐBQH quan tâm.

Thủ tướng chỉ đạo việc in ấn, xuất bản SGK phải minh bạch, công khai, làm tốt công tác xã hội hóa, tránh độc quyền, tránh lợi ích nhóm.

lanh dao bo gddt len tieng viec chiet khau sgk len den 250 ty dongnam

Chương trình môn học mới được ban hành vào tháng 10

Sau khi chương trình môn học ban hành, Bộ Giáo dục sẽ chỉ đạo biên soạn một bộ sách giáo khoa theo hướng công khai.

lanh dao bo gddt len tieng viec chiet khau sgk len den 250 ty dongnam

Nhà xuất bản dè dặt tham gia thị trường sách giáo khoa

Nhiều nhà xuất bản đang cân nhắc làm sách giáo khoa vì phải đầu tư lớn, rủi ro cao do phải cạnh tranh với bộ sách của Bộ Giáo dục.

lanh dao bo gddt len tieng viec chiet khau sgk len den 250 ty dongnam

Bộ GD&ĐT yêu cầu không để học sinh viết vào sách giáo khoa

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa ra chỉ thị về việc sử dụng sách giáo khoa lâu dài, học sinh không viết, vẽ vào sách, gây lãng phí.

Huyền Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.