Lần đầu tiên ứng dụng đường truyền cáp quang hội chẩn bệnh với nước ngoài

17:10 | 01/11/2011

381 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM vừa phối hợp với Nhật Bản triển khai ứng dụng công nghệ chẩn đoán từ xa bằng kĩ thuật cao. Đó là phối hợp hội chẩn với nước ngoài thông qua hệ thống đường truyền cáp quang.

Hội chẩn cho một bệnh nhân ở Nhật thông qua hệ thống cáp quang tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Ở châu Á kĩ thuật này chỉ mới được ứng dụng tại 3 nước là: Nhật Bản, Trung Quốc và Việt Nam. Bệnh viện Chợ Rẫy là đơn vị đầu tiên của Việt Nam triển khai ứng dụng công nghệ này.

Trong những ngày qua, các chuyên gia Nhật Bản đã đến Bệnh viện Chợ Rẫy để lắp đặt hệ thống máy móc, khảo sát trình độ của bác sĩ, kĩ thuật viên và tốc độ đường truyền dẫn. Đồng thời, trong 3 ngày đã thử nghiệm hội chẩn 40 ca bệnh qua hệ thống đường truyền này.

Theo đó, phía Nhật Bản gửi cho Bệnh viện Chợ Rẫy 20 mẫu bệnh phẩm và Bệnh viện Chợ Rẫy gửi cho phía Nhật Bản 20 mẫu bệnh phẩm thông qua hệ thống này để hội chẩn từ xa. Kết quả hội chẩn của các bác sĩ tương thích nhau hơn 90%. Điều này cho thấy, trình độ của bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy tương ứng với trình độ của bác sĩ ở phía Nhật Bản và có thể phối hợp ứng dụng công nghệ này.

Bác sĩ Trần Minh Thông, Trưởng Khoa Giải phẫu bệnh Pháp y, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: Công nghệ này có ý nghĩa quan trọng trong việc phối hợp với nước ngoài để chẩn đoán bệnh; góp phần giúp các chẩn đoán chính xác hơn và số bệnh nhân được các chuyên gia nước ngoài hội chẩn sẽ nhiều hơn, đặc biệt là những trường hợp khó và những ca bị ung thư.

Trước đây, nếu muốn hội chẩn một ca bệnh với nước ngoài phải gửi những hình ảnh bệnh nhân, hình ảnh giải phẫu bệnh qua đường email và phải gần nửa tháng mới có kết quả trả lời. Việc gửi hình giải phẫu bệnh qua đường email vừa tốn thời gian vừa không đạt hiệu quả cao vì hình ảnh không thể chuyển tải hết các thông tin ca bệnh. Trong khi đó thông qua hệ thống này, các chuyên gia ở các nước trên thế giới có thể cùng hội chẩn một ca bệnh như trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhân và mẫu bệnh phẩm không cần phải mất thời gian gởi các thông tin về ca bệnh qua lại.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc