Làm quan càng phải học Bác Hồ

06:40 | 21/05/2014

1,097 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bây giờ người ta hay hô hào phát động học tập Bác Hồ. Các quan chức thuộc làu làu nhiều điều Bác dạy để lên lớp cho công nhân, viên chức cấp dưới. Thế nhưng, họ chỉ nói mà không làm hoặc chỉ làm giả vờ cho xong chuyện.

Năng lượng Mới số 323

Năm nay chúng ta kỷ niệm ngày sinh Bác Hồ trong khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang đẩy mạnh phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Học và làm theo tấm gương của Bác Hồ là những người có trình độ khác nhau, làm những công việc khác nhau nhưng có một điểm chung là gương mẫu, đi đầu trong công việc, hết lòng giúp đỡ đồng nghiệp, người dân. Thực ra không phải đến bây giờ chúng ta mới học tập và làm theo tấm gương Hồ Chí Minh.

Từ khi Người sáng lập Đảng ta, trực tiếp lãnh đạo sự nghiệp cách mạng của dân tộc ta, tất cả những người Việt Nam yêu nước đều đã học tập và làm theo lời Bác. Không thể nào kể ra được hàng ngàn, hàng vạn tấm gương làm theo lời Bác trong kháng chiến và kiến quốc. Chúng ta vừa kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu cũng là để nhớ lại những anh hùng liệt sĩ làm theo lời Bác. Các cựu chiến binh anh hùng như Phùng Văn Khầu, Hoàng Đăng Vinh và rất nhiều chiến sĩ khác đều kể rằng, họ mang theo lời Bác ra trận, chiến đấu và chiến thắng. Những Anh hùng liệt sĩ như Trần Can, Phan Đình Giót, Tô Vĩnh Diện, Bế Văn Đàn… mãi mãi là tấm gương sáng về học tập và làm theo lời Bác.

Trong kiến quốc, rất nhiều anh hùng chiến sĩ thi đua tiêu biểu lập công từ những công việc bình thường nhất như thợ dệt, chị thợ may, anh lái xe mỏ, bác công nhân cơ khí, anh chăn bò.

Chuyện ông Hồ Giáo hai lần được tuyên dương Anh hùng Lao động mãi mãi là câu chuyện cảm động về một người bình thường, làm công việc bình thường mà chiến công không thua kém những người anh hùng trong xưởng thợ, trên mâm pháo!

Mấy năm qua, chúng ta đã có hàng ngàn, hàng vạn tấm gương tiêu biểu, điển hình trong việc học tập và làm theo tấm gương Bác cùng với cuộc vận động “Người tốt việc tốt” trong công nhân và tổ chức công đoàn. Ở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, trong Tháng Công nhân đã có 75 người lao động tiêu biểu được tôn vinh. Trong số này có những công nhân kỹ thuật làm việc ở giàn khoan, ở công trình nhưng vẫn có những đóng góp xuất sắc. Trên sa mạc lửa Sahara - Algieria, anh đốc công Trương Tô Diện có 7 năm làm việc trên giàn khoan PVD 11 của Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí - PVD. Anh tâm sự rằng, học Bác Hồ là học về tinh thần đoàn kết cùng đồng nghiệp, đoàn kết với đồng nghiệp để hoàn thành nhiệm vụ. Xa nhà, xa Tổ quốc, ca làm việc của anh chỉ có hơn 10 người Việt mà có trên 50 người bản xứ. Khác tiếng nói, khác văn hóa, đoàn kết là một dây liên kết các anh với nhau. Đoàn kết giúp anh và tập thể giàn  PVD 11 thành công.

Tổng Công ty Điện lực TP HCM tôn vinh anh Trương Thái Sơn - Tổ phó Tổ Quản lý lưới điện 1, Công ty Điện lực Chợ Lớn (Tổng Công ty Điện lực TP HCM) - người đã chế tạo những dụng cụ phù hợp với đặc thù nghề nghiệp, tiết kiệm chi phí cho đơn vị. 30 năm gắn bó với công ty, anh Sơn đã cho ra đời 14 sáng kiến, giải pháp làm lợi cho đơn vị. Với anh, học Bác chính là sống có trách nhiệm với công việc, đồng nghiệp.

Việc  biểu dương các cá nhân và tập thể trong phong trào học tập đạo đức Hồ Chí Minh là rất cần thiết. Tuy nhiên, ở nơi này, nơi kia, các cá nhân gương mẫu được bình chọn lại có quá nhiều quan chức. Ở tỉnh nọ có ông quan đầu tỉnh cũng được vinh danh ầm ĩ khiến dư luận không đồng tình. Lời dạy của Bác rằng, cán bộ lo trước cái lo của người dân và hưởng sau cái vui của người dân đã bị bỏ quên. Sau này người ta còn phát hiện ông này khai man thành tích để nhận danh hiệu Anh hùng. Rõ ràng là ông quan chức này không chịu học Bác Hồ đến nỗi thân bại danh liệt!

Bây giờ người ta hay hô hào phát động học tập Bác Hồ. Các quan chức thuộc làu làu nhiều điều Bác dạy để lên lớp cho công nhân, viên chức cấp dưới. Thế nhưng, họ chỉ nói mà không làm hoặc chỉ làm giả vờ cho xong chuyện. Việc làm theo tấm gương của Bác Hồ là chuyện của cấp dưới. Nếu học tập gương Bác Hồ, các quan chức huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang sẽ không ép dân bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư bằng cách cho cô giáo nghỉ dạy học, công nhân nghỉ làm để vận động gia đình. Nếu chịu học theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sẽ không ép cung trong vụ án oan gây đau khổ tận cùng cho người dân vô tội ở huyện Lục Ngạn, Bắc Giang. Nếu các cán bộ, chiến sĩ công an TP Tuy Hòa học tập và thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy lực lượng công an nhân dân sẽ không dùng nhục hình đến nỗi đánh chết nghi can khi tạm giam.

Đã đến lúc việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phải được thực hiện thật tốt với đội ngũ cán bộ các cấp. Không thể cứ diễn ra tình trạng tổ chức các buổi học cho các vị này lên thao thao bất tuyệt về học Bác mà không có chương trình cụ thể cho từng tổ chức, từng cá nhân sẽ làm gì để học Bác. Trước hết các quan chức phải học tập và làm theo tấm gương của Bác trong từng công việc cụ thể.

 Minh Nghĩa