Lại thêm một ấn phẩm châm biếm đạo Hồi tại Pháp

17:50 | 16/01/2015

1,831 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong khi ấn bản mới nhất của tuần báo trào phúng Charlie Hebdo tiếp tục gây phản ứng trong cộng đồng người Hồi giáo trên toàn thế giới thì một cuốn tiểu thuyết giả tưởng có tính mỉa mai về nước Pháp dưới luật Sharia của Hồi giáo lại vừa được tung ra.

Lại thêm một ấn phẩm châm biếm Đạo hồi tại Pháp

Tiểu thuyết mới nhất của Hoellebecq “Soumission” trong một hiệu sách ở Paris.

Thời điểm của cuốn sách có tựa tiếng Pháp Soumission (Phục tùng), mà tác giả là Michel Houellebecq, chỉ là sự trùng hợp, nhưng vào thời điểm chỉ một tuần sau vụ khủng bố làm 12 nhà báo biếm họa bị giết chết, cuốn sách này đã trở thành một phần trong cuộc tranh luận sôi nổi về bản sắc của nước Pháp.

Ngay trước khi phát hành tuần trước, cuốn sách đã khơi ra sự chú ý. Cuốn tiểu thuyết lấy bối cảnh là nước Pháp năm 2022, khi một đảng Hồi giáo thắng cử trong cuộc bầu cử tổng thống.

Nhà văn Houellebecq từng gây nhiều tranh cãi trước đây. Ông đã bị kiện - và được tha bổng - vì kích động bạo lực chủng tộc.

Nhưng việc phát hành cuốn Soumission đã bị gạt sang một bên vì một diễn biến lớn hơn. Cuốn sách được đưa ra bán tại các tiệm sách ở Pháp vào đúng ngày các phần tử khủng bố Hồi giáo tấn công toà soạn báo Charlie Hebdo ở Paris. Trong lúc đang đi thăm các cơ quan truyền thông để quảng cáo cho cuốn tiểu thuyết, ông Hoellebecq đã mau chóng biến mất.

Nhưng trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình Pháp đêm trước khi xảy ra các vụ tấn công, ông Houellebecq nói cốt truyện một đảng Hồi giáo ôn hoà lên nắm quyền ở Pháp là một khả năng có thể trở thành sự thực. Trong cuốn sách của ông, nước Pháp đặt dưới luật Sharia tỏ ra không đến nỗi tệ.

Nhà văn Houellebecq nói phần đầu của cuốn Soumission có thể làm mọi người hoảng sợ. Nhưng việc người Hồi giáo lên nắm quyền lần đầu tiên và trên hết là một chính khách có nhiều tham vọng và có tài thì chẳng là vấn đề gì.

Với những vụ tấn công khủng bố trong tuần trước, nỗi lo sợ khủng khiếp nhất của người Pháp đối với đạo Hồi cực đoan đã trở thành hiện thực. Nhưng các vụ tấn công cũng châm ngòi cho một cuộc biểu dương tình đoàn kết lạ thường. Thủ tướng Manuel Valls tuần trước nói: “Nước Pháp không phải là Houellebecq, nước Pháp không phải là sự bất dung chấp, thù hận và sợ hãi”.

Giới chỉ trích nói những cuốn sách của Hoellebecq, cũng giống như các tranh biếm họa của báo Charlie Hebdo, đẩy quyền tự do ngôn luận đến giới hạn. Tạp chí này hôm 14/1 đã phát hành số đầu tiên sau khi xảy ra các cuộc tấn công, một lần nữa là châm chọc Nhà tiên tri Muhammad. Báo đã bán hết sạch trong vòng mấy tiếng đồng hồ.

Nhưng nhiều người Hồi giáo chính mạch đang lo sợ về hậu quả sau các diễn biến hồi tuần trước. Abdallah Zekri, người đứng đầu tổ chức Đài Quan sát Chống nạn bài Hồi giáo, nói hàng chục đền thờ Hồi giáo và những biểu tượng khác của đạo Hồi đã bị tấn công trong những ngày vừa qua. Ông nói cả cuốn tiểu thuyết của Houellebecq lẫn báo Charlie Hebdo đều như đổ thêm dầu vào lửa.

Ông Zekri nói người Hồi giáo ở Pháp chán ngán cảnh bị kỳ thị. Họ chán ngán việc bị lấy ra làm vật tế thần cho mọi sự việc xảy ra. Đề cập đến cốt truyện của Houellebecq về nước Pháp dưới quyền lãnh đạo của Hồi giáo, câu trả lời của ông là: Tại sao không? Ông nói nước Mỹ có một vị tổng thống da đen là Barack Obama, vậy có vấn đề gì nếu một người Hồi giáo được bầu lên làm tổng thống Pháp?”.

Nh.Thạch

tổng hợp