Lại có thương vụ khủng tại Saudi Aramco

14:18 | 19/04/2023

559 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhằm tiếp tục chiến lược đa dạng hóa nền kinh tế của quốc gia xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới này, Quỹ đầu tư quốc gia của Ả Rập Xê-út đã nâng gấp đôi tỷ lệ sở hữu cổ phần trong tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Saudi Aramco lên 8%.
Lại có thương vụ khủng tại Saudi Aramco
Thái tử Mohammed bin Salman

Vào năm 2022, Thái tử Mohammed bin Salman đã chuyển 4% cổ phần của Aramco cho Quỹ đầu tư công (PIF). Vào hôm 17/4, Thái tử tuyên bố sẽ chuyển thêm một khoản tương đương cho Công ty Đầu tư Ả Rập Xê-út (Sanabil Investments) - một công ty thuộc sở hữu hoàn toàn của PIF.

Sau vụ chuyển nhượng này, nhà nước Ả Rập Xê-út vẫn là cổ đông chính của Aramco, với tỷ lệ sở hữu 90,18%. Vào tháng 12/2019, một phần cổ phần của Aramco đã được niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Riyadh. Quyết định niêm yết 1,7% cổ phần của gã khổng lồ vàng đen đã mang về 29,4 tỷ USD cho vương quốc.

Theo hãng thông tấn SPA, hoạt động mới này “là một trong những hoạt động theo đuổi sáng kiến ​​dài hạn nhằm kích thích và đa dạng hóa nền kinh tế của Ả Rập Xê-út”, đồng thời củng cố “tình hình tài chính và xếp hạng tín dụng của PIF”. Số tiền cụ thể không được công bố, nhưng xét theo giá hiện tại của cổ phiếu Aramco trên Sàn giao dịch chứng khoán Riyadh, phi vụ này có trị giá tương đương gần 80 tỷ USD.

Kế hoạch đa dạng hóa

Thái tử Mohamed bin Salman là người đứng đầu Quỹ PIF. Ông cũng đang thực hiện một chương trình cải cách quy mô lớn, với mục tiêu giúp vương quốc giảm lệ thuộc vào dầu mỏ.

Trong những năm gần đây, PIF đã thực hiện những khoản đầu tư lớn vào nhiều công ty quốc tế, như Uber và Disney, cũng như vào những dự án như Neom - dự án siêu đô thị tương lai trị giá 500 tỷ USD, đang được xây dựng trên sa mạc Ả Rập Xê-út. Theo Thái tử Mohamed, quỹ tài sản nhà nước này có kế hoạch nâng khối lượng tài sản lên 1 nghìn tỷ USD vào cuối năm 2025.

Vương quốc này tận dụng thế giàu mạnh của ngành dầu mỏ của mình để tài trợ cho hoạt động đa dạng hóa nền kinh tế. Theo báo cáo công bố vào tháng 3, nhờ giá dầu thô bùng nổ, tổng lợi nhuận năm 2022 của Aramco là một con số kỷ lục: 161,1 tỷ USD, tăng 46% so với giai đoạn cùng kỳ năm 2021.

Nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới cam kết sẽ đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2060, nhưng không từ bỏ đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch. Cũng trong năm 2022, Aramco đã khởi động “chương trình đầu tư lớn nhất trong lịch sử”, nâng mức vốn đầu tư lên thêm 18%, đạt 37,6 tỷ USD.

Thế giới “sửng sốt” trước thông báo lãi của Saudi AramcoThế giới “sửng sốt” trước thông báo lãi của Saudi Aramco
Saudi Aramco cam kết lâu dài với Trung QuốcSaudi Aramco cam kết lâu dài với Trung Quốc
Saudi Aramco tăng giá dầu thô xuất khẩu sang châu ÁSaudi Aramco tăng giá dầu thô xuất khẩu sang châu Á

Ngọc Duyên

AFP