Saudi Aramco tăng giá dầu thô xuất khẩu sang châu Á

10:16 | 06/04/2023

980 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chỉ vài ngày sau khi OPEC+ bất ngờ tuyên bố cắt giảm sản lượng dầu, Saudi Aramco, công ty dầu mỏ nhà nước của Ả Rập Xê-út, đã tăng giá dầu thô sang châu Á thêm 30 xu mỗi thùng.
Saudi Aramco tăng giá dầu thô xuất khẩu sang châu Á

Việc tăng giá dầu thô Arab Light hàng đầu của Aramco đến châu Á để giao trong tháng 5 thể hiện mức tăng hàng tháng liên tiếp, theo báo cáo của Bloomberg.

Động thái tăng OSP tháng 5 không nằm ngoài dự đoán, mặc dù trước thông báo bất ngờ của OPEC+, các nhà giao dịch được Bloomberg khảo sát đã dự đoán giá Arab Light sẽ giảm 43 cent/thùng.

Đầu tuần này, các nhà phân tích đã suy đoán rằng Aramco có thể tăng giá dầu thô tháng 5 tới châu Á thêm 20 cent/thùng, lên 2,7 USD/thùng, dựa trên khảo sát của Reuters về các nhà máy lọc dầu châu Á.

Nguồn cung vốn đã khan hiếm giờ sẽ bị siết chặt hơn nữa với việc cắt giảm thêm 1,6 triệu thùng/ngày. Ngược lại, điều này sẽ làm tăng động lực tăng giá đối với các loại dầu chua và trung bình ở Trung Đông, những loại đang thu hẹp khoảng cách với các loại dầu nhẹ.

Các nhà phân tích không loại trừ khả năng dầu thô Dubai có giá cao hơn dầu Brent trong những tháng tới, với sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc. PetroChina dự báo nhu cầu nhiên liệu tinh chế tăng 3% trong năm nay, trong khi các nhà phân tích khác của Trung Quốc được nhà nước bảo trợ đang chú ý đến mức tăng 7,8% trong sản lượng lọc dầu.

Mặc dù việc tăng OSP vào ngày 5/4 đã được dự đoán trước do việc cắt giảm sản lượng của OPEC+, nhưng lần tăng đầu tiên trong 3 lần tăng liên tiếp diễn ra vào tháng 2 đã khiến thị trường bất ngờ.

Đợt tăng tháng 2 đối với OSP tháng 3 là 20 cent/thùng (cao hơn 2 USD/thùng so với mức trung bình của Dubai/Oman) là đợt tăng đầu tiên trong 6 tháng và chủ yếu dựa trên kỳ vọng nhu cầu của Trung Quốc.

Việc tăng giá OSP tháng 5 củng cố thêm phân tích rằng Ả Rập Xê-út coi nhu cầu sắp tới của Trung Quốc là đặc biệt mạnh mẽ.

Được biết, Saudi Aramco bán khoảng 60% lượng dầu của mình cho các nước châu Á.

Saudi Aramco sẽ chọn nước nào để đầu tư xây dựng cơ sở xuất khẩu LNG? Saudi Aramco sẽ chọn nước nào để đầu tư xây dựng cơ sở xuất khẩu LNG?
Saudi Aramco quyết định tăng giá dầu một lần nữa Saudi Aramco quyết định tăng giá dầu một lần nữa

Bình An