Saudi Aramco cam kết lâu dài với Trung Quốc

08:09 | 28/03/2023

733 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Gã khổng lồ dầu mỏ Aramco của Ả Rập Saudi hôm thứ Hai tiết lộ ý định mua 10% cổ phần của một công ty hóa dầu Trung Quốc, cho đây là bằng chứng về "cam kết lâu dài với Trung Quốc".
Saudi Aramco cam kết lâu dài với Trung Quốc

Thỏa thuận này giữa Aramco, nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới và Rongsheng Petrochemical diễn ra trong bối cảnh Ả Rập Saudi tái lập quan hệ chính trị với Trung Quốc, nhà nhập khẩu chính.

Tuyên bố cho biết Aramco sẽ cung cấp cho Rongsheng khoảng 480.000 thùng dầu mỗi ngày "theo thỏa thuận mua bán dài hạn".

"Thông báo này thể hiện cam kết lâu dài của Aramco với Trung Quốc và niềm tin của họ vào các trụ cột của lĩnh vực hóa dầu của Trung Quốc", Mohammed al-Qahtani, phó chủ tịch của Aramco cho biết.

Ông nói: “Đây là thương vụ mua lại quan trọng đối với Aramco tại một thị trường trọng điểm. Nó cũng giúp "đảm bảo nguồn cung" dầu đáng tin cậy "cho một trong những nhà máy lọc dầu quan trọng nhất của Trung Quốc".

Việc mua cổ phần này của Aramco diễn ra một ngày sau thông báo của công ty dầu mỏ Ả Rập Saudi rằng họ sẽ tham gia - cùng với hai công ty Trung Quốc - xây dựng một nhà máy lọc dầu và nhà máy hóa dầu ở Panjin, phía đông bắc Trung Quốc.

Aramco đảm bảo rằng các cơ sở hạ tầng dầu mỏ này "sẽ hoạt động toàn phần vào năm 2026".

Tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc ở Bắc Kinh vào Chủ nhật tuần trước, Giám đốc Aramco Amin Nasser cho biết công ty của ông đang "tăng gấp đôi nguồn cung cấp năng lượng cho Trung Quốc".

Công ty Aramco, phần lớn thuộc sở hữu của nhà nước Ả Rập Saudi, đã công bố lợi nhuận ròng 161,1 tỷ đô la vào năm ngoái, tăng 46% so với năm trước, theo một tuyên bố được công bố trên Sàn giao dịch chứng khoán Riyadh.

Đây là mức lợi nhuận cao nhất của Aramco kể từ khi niêm yết 1,7% cổ phần trên Sở giao dịch chứng khoán Saudi vào tháng 12 năm 2019.

Aramco đã đặt mục tiêu giảm phát thải ròng khí nhà kính xuống mức 0 tại các khu công nghiệp của mình vào năm 2050, một mục tiêu không tính đến lượng phát thải do người tiêu dùng dầu mỏ của Aramco ở nước ngoài tạo ra.

Trong bài phát biểu tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc, ông Nasser nhắc lại lời kêu gọi đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch, đồng thời cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng chia sẻ quan điểm này. Ông nói: "Chúng tôi đồng ý với quan điểm của lãnh đạo Trung Quốc rằng các nguồn năng lượng hóa thạch và thay thế sẽ phải hoạt động song song trong nhiều thập kỷ tới. Mục tiêu của việc này là giảm thiểu biến đổi khí hậu, gây phương hại đến an ninh năng lượng".

Saudi Aramco sẽ chọn nước nào để đầu tư xây dựng cơ sở xuất khẩu LNG?Saudi Aramco sẽ chọn nước nào để đầu tư xây dựng cơ sở xuất khẩu LNG?
Saudi Aramco quyết định tăng giá dầu một lần nữaSaudi Aramco quyết định tăng giá dầu một lần nữa
Thế giới “sửng sốt” trước thông báo lãi của Saudi AramcoThế giới “sửng sốt” trước thông báo lãi của Saudi Aramco

Nh.Thạch

AFP