Kỷ niệm 250 năm ngày sinh đại thi hào Nguyễn Du

11:50 | 08/12/2015

1,811 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Rất nhiều hoạt động nhân dịp kỷ niệm 250 năm ngày sinh của đại thi hào Nguyễn Du đã được tổ chức tại Hà Tĩnh và một số địa phương trên cả nước. Đây là dịp để giới thiệu, tôn vinh những giá trị di sản văn hóa do Nguyễn Du và Truyện Kiều để lại.

Xây dựng Khu lưu niệm Nguyễn Du

Theo quy hoạch tổng thể vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Khu lưu niệm Nguyễn Du, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, sẽ trở thành địa chỉ văn hóa và du lịch của quốc gia gắn với các giá trị thi ca của Đại thi hào Nguyễn Du và các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

ky niem 250 nam ngay sinh dai thi hao nguyen du
Tượng đài tưởng niệm đại thi hào Nguyễn Du

Theo đó, phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch bao gồm: Xã Tiên Điền, một phần xã Xuân Giang và thị trấn Nghi Xuân, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Quy hoạch tổng thể có quy mô nghiên cứu là 339,75 ha; bao gồm vùng bảo tồn và phát huy giá trị di tích Khu Lưu niệm Nguyễn Du (vùng 1) rộng 43,65 ha và Vùng bảo tồn cảnh quan (vùng 2) rộng 296,10 ha.

Xây dựng các công trình phục vụ phát huy giá trị di tích và di sản văn hóa phi vật thể của vùng đất Tiên Điền, Nghi Xuân gắn với phát triển du lịch. Các khu vực chức năng chính gồm: Quảng trường, không gian thơ ca Nguyễn Du, Không gian văn hóa Tiên Điền - Nghi Xuân, Khu vui chơi giải trí khai thác trò chơi gắn với tác phẩm và con người Nguyễn Du, Không gian lễ hội Đạp Thanh...

"Truyện Kiều" xác lập kỷ lục thế giới

Theo thông tin từ trang thông tin Bộ VH-TT&DL, “Truyện Kiều” đã chính thức xác lập kỷ lục thế giới theo văn bản xác nhận của Tổ chức Liên minh Kỷ lục thế giới, trở thành “Tác phẩm văn học tạo nên nhiều kỷ lục quốc gia nhất”.

Theo đó, Hội đồng Liên minh Kỷ lục Thế giới đánh giá: “Truyện Kiều” của Nguyễn Du (1765 - 1820) gồm 3.254 câu thơ lục bát, là một kiệt tác văn học. Tác phẩm này đã chinh phục các thế hệ công chúng trong hơn 200 năm qua. “Truyện Kiều” cũng đã được chuyển ngữ sang hơn 20 ngôn ngữ khác nhau trên thế giới như tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp… với trên 35 bản dịch. Với “Truyện Kiều”, Đại thi hào Nguyễn Du đã được vinh danh là Danh nhân văn hóa thế giới”.

ky niem 250 nam ngay sinh dai thi hao nguyen du
Ấn bản Truyện Kiều

Dự kiến, kỷ lục thế giới này sẽ được Liên minh Kỷ lục Thế giới trao trong Hội ngộ Kỷ lục gia lần thứ 31 (tháng 3-2016) tại Việt Nam.

Phát hành bộ tem "Kỷ niệm 250 năm sinh Đại thi hào Nguyễn Du”

Bộ tem gồm 1 mẫu tem và 1 blốc do họa sỹ Nguyễn Du (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) thiết kế với khuôn khổ tem 32 x 43 mm, blốc 90 x 90 mm.

ky niem 250 nam ngay sinh dai thi hao nguyen du
Bộ tem kỷ niệm 250 năm ngày sinh cụ Nguyễn Du

Mẫu tem là những hình ảnh được khai thác từ chất liệu dân gian về Nguyễn Du và Truyện Kiều. Xung quanh nền blốc là cốt truyện của tác phẩm bất hủ này.

Trung tâm blốc là tem hình Nguyễn Du đang miệt mài đèn sách trong thư phòng và ấn bản tác phẩm Truyện Kiều bằng chữ Nôm, phía xa là vầng trăng tỏa sáng như tạo thêm chất thơ cho tác giả. Tem được in bằng phương pháp in offset. Thời hạn cung ứng trên mạng bưu chính công cộng của bộ tem từ ngày 5/12/2015 đến ngày 30/6/2017.

Trước đó, tối 5/12, tại Hà Tĩnh, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, UBMTTQ Việt Nam long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du - Danh nhân văn hóa thế giới.

Sau phần lễ là chương trình nghệ thuật với chủ đề “Tiếng thơ ai động đất trời” nhằm nêu bật truyền thống lịch sử, văn hóa đặc sắc của vùng đất địa linh nhân kiệt, con người Hà Tĩnh xưa và nay - nơi đã sinh ra Danh nhân văn hóa thế giới, Đại thi hào Nguyễn Du. Chương trình được thể hiện qua 5 chương: Vùng địa linh nhân kiệt – áo gấm về làng; quê mẹ Kinh Bắc; tiếng thương như tiếng mẹ ru; Nguyễn Du viết truyện Kiều - đất nước hóa thành văn; khúc vui xin lại so dây cùng người.

ky niem 250 nam ngay sinh dai thi hao nguyen du
Chương trình nghệ thuật “Tiếng thơ ai động đất trời”

Chiều cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành TƯ đã về dâng hương tưởng niệm tại phần mộ và nhà thờ Đại thi hào Nguyễn Du ở xã Tiên Điền (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh).

ky niem 250 nam ngay sinh dai thi hao nguyen du
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dâng hương tại nhà thờ Đại thi hào Nguyễn Du

Các đồng chí lãnh đạo cũng đã tham quan các hiện vật trưng bày trong khu lưu niệm và nghe giới thiệu những nét chính về cuộc đời, thân thế và sự nghiệp của Đại thi hào Nguyễn Du; trồng cây lưu niệm trong khuôn viên khu lưu niệm.

ky niem 250 nam ngay sinh dai thi hao nguyen du

Xôn xao về bức ảnh khỏa thân trên bìa sách Truyện Kiều

Ngay khi vừa đăng những bức hình đầu tiên về cuốn Truyện Thúy Kiều lên trang cá nhân của nhà sách Nhã Nam thì ngay lập tức bìa sách cuốn này đã bị dư luận chỉ trích vì cho rằng nó “lõa lồ”.

ky niem 250 nam ngay sinh dai thi hao nguyen du

Đầu năm kể chuyện bói Kiều

Đây là câu chuyện có thật mà lại trở thành giai thoại mang tính kinh điển của bói Kiều, tôi được phụ thân kể cho nghe từ ngày còn học trường phổ thông. Nhân dịp năm mới, xin chép ra để hầu chuyện cho những bạn đọc là tín đồ yêu thích của truyện Kiều.

Tối 30/11 tại Trung tâm văn hóa huyện Nghi Xuân, Cục văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) phối hợp với tỉnh Hà Tĩnh khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng đàn và hát dân ca khu vực đồng bằng Bắc Trung bộ và Châu thổ sông Hồng với chủ đề "Tiếng tơ Tiên Điền".

Tham dự chương trình có hơn 250 diễn viên, nghệ sỹ đến từ 10 đoàn: Bắc Ninh, Thành phố Hà Nội, Hà Nam, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Trung tâm Văn hóa người cao tuổi Việt Nam, Câu lạc bộ dân ca làng Mộc Quan nhân, Nhân chính Thanh Xuân (Hà Nội) cùng du khách trong và ngoài tỉnh, bà con nhân dân trên địa bàn huyện Nghi Xuân.

ky niem 250 nam ngay sinh dai thi hao nguyen du
Liên hoan "Tiếng thơ Tiên Điền"

Cũng trong dịp này, ban tổ chức cũng trình chiếu 5 bộ phim liên quan đến Nguyễn Du và “Truyện Kiều,” trong đó có phim điện ảnh “Long thành cầm giả ca” do Cục Điện ảnh, Hãng phim Giải phóng thực hiện từ năm 2000, dựa trên ý tưởng bài thơ cùng tên của đại thi hào Nguyễn Du. Bên cạnh đó là bộ phim tài liệu “Truyện Kiều trong cõi trăm năm” do Hà Tĩnh sản xuất; phim tài liệu chính luận “Đại thi hào Nguyễn Du” do VTV sản xuất; phim “Nguyễn Du và di sản văn học” do Hội Kiều học thực hiện; phim “Lệ chảy quanh thân Kiều”...

Tại TP.HCM, Thư viện Khoa học Tổng hợp TP Hồ Chí Minh phối hợp Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam tổ chức Tuần triển lãm về Nguyễn Du. Triển lãm quy tụ tương đối đầy đủ các ấn phẩm quốc ngữ, Hán Nôm của Nguyễn Du cũng như các công trình nghiên cứu, biên khảo, chú thích về Đại thi hào của nhiều lớp học giả từ xưa đến nay như: Trần Trọng Kim, Tản Đà, Đào Duy Anh, Trương Tửu…

ky niem 250 nam ngay sinh dai thi hao nguyen du
Những cuốn sách quý về Nguyễn Du, Truyện Kiều được trưng bày trong triển lãm

Các bản Nôm gốc như bản in Kim Vân Kiều tân tập, bản chép tay Kim Vân Kiều thích chú cũng được trưng bày tại triển lãm lần này. Bên cạnh sách, triển lãm còn trưng bày 20 bức thư pháp Hán Nôm các trích đoạn tác phẩm của Đại thi hào Nguyễn Du. Nội dung các bức thư pháp thể hiện tâm sự và nhân sinh quan của Đại thi hào được ký thác trong Truyện Kiều, Văn tế thập loại chúng sinh và các tác phẩm thơ chữ Hán của ông.

ky niem 250 nam ngay sinh dai thi hao nguyen du
Kim Vân Kiều thích chú - Bản Kiều cổ được trưng bày tại triển lãm.

Song hành cùng các hoạt động văn hóa, trong dịp kỷ niệm 250 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du, nhiều nhà xuất bản và đơn vị làm sách uy tín tại TP HCM cũng giới thiệu đến độc giả nhiều ấn phẩm đặc biệt về Truyện Kiều và Nguyễn Du.

Anh Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.