Kinh tế Nga chuyển đổi quy mô lớn

06:00 | 03/10/2023

218 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin, nền kinh tế Nga đang trải qua những thay đổi đáng kể, mặc dù giai đoạn khó khăn nhất - do cắt đứt quan hệ với phương Tây, đã trôi qua.
Kinh tế Nga chuyển đổi quy mô lớn
Một bảng hiển thị tỷ giá hối đoái giữa đồng đô la Mỹ so với đồng rúp của Nga ở St Petersburg.

Ông nói: “Nền kinh tế Nga đang trải qua quá trình chuyển đổi quy mô lớn. Hành động đơn phương cắt đứt quan hệ kinh tế của các đối tác phương Tây trước đây đã làm trầm trọng thêm nhiều vấn đề, nhưng giai đoạn khó khăn nhất đã trôi qua”.

Ông cũng nhấn mạnh rằng những ước tính dự báo nền kinh tế Nga sẽ sụt giảm mạnh bởi ảnh hưởng của lệnh trừng phạt đã không trở thành hiện thực. Hơn nữa, theo ông: "Vào năm trước, không chuyên gia nước ngoài nào dự đoán rằng, trước áp lực to lớn như vậy, tổng sản phẩm quốc nội lại chỉ giảm 2%".

Theo ông, với thị trường lao động ổn định và tỷ lệ đầu tư cao, Nga đã có khả năng thích ứng với những trở ngại mới và nhanh chóng quay trở lại trạng thái tăng trưởng bền vững. Thủ tướng lưu ý, vào giữa năm 2023, nền kinh tế gần như đã phục hồi hoàn toàn về mức tiền khủng hoảng; sản lượng sản xuất ở một số ngành đã hoàn toàn vượt qua giá trị trước đó. Ngoại lệ duy nhất, theo ông Mishustin, là ngành dầu khí, vốn cần nhiều thời gian hơn để thiết lập lại dòng hàng hóa và tìm kiếm đối tác thương mại mới.

Cũng theo vị Thủ tướng, Nga dự đoán rằng các nhà đầu tư nước ngoài sẽ cố gắng quay trở lại thị trường Nga, sau khi bị chính phủ nước họ thúc ép rời đi. Ông chia sẻ: "Chúng tôi biết rằng nhiều nhà đầu tư nước ngoài muốn giữ lại những dự án của họ ở đất nước chúng tôi, và chúng tôi nhận thấy sự quan tâm. Chúng tôi tôn trọng nỗ lực của họ và hiểu được hoàn cảnh mà họ gặp phải do hành động của chính quyền họ. Một số đã buộc phải rời khỏi Nga”.

Ông Mishustin nói thêm: “Chúng tôi hy vọng rằng tình cảnh thực tế sẽ trỗi dậy và động viên họ quay trở lại”. Ngoài ra, Thủ tướng Nga nói, những doanh nghiệp rời khỏi thị trường Nga đã tạo ra chỗ đứng cho các công ty và nhà cung cấp khác, cũng như cơ hội cho các thương hiệu ít được biết đến. Giới đầu tư cũng có thêm động lực để mở rộng hoặc bắt đầu những dự án kinh doanh mới.

Chi nhiều cho chiến sự, kinh tế Nga có thể gặp khó?Chi nhiều cho chiến sự, kinh tế Nga có thể gặp khó?
Trung Quốc - Trung Quốc - "Động lực" mới của kinh tế Nga

Ngọc Duyên

AFP