Trung Quốc - "Động lực" mới của kinh tế Nga

07:23 | 01/10/2023

161 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quan hệ Nga và Trung Quốc ngày càng sâu sắc; đặc biệt trong lĩnh vực thương mại song phương, Trung Quốc đóng vai trò là động lực mới của kinh tế Nga.
Thương mại song phương Nga - Trung Quốc dự kiến đạt 200 tỷ USD năm 2023
Thương mại song phương Nga - Trung Quốc dự kiến đạt 200 tỷ USD năm 2023

Nhiều dữ liệu cho thấy các công ty Trung Quốc ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nền kinh tế đang gặp khó khăn của Nga, qua đó giúp Moscow huy động nguồn lực chống chọi với cấm vận của Mỹ và phương Tây kể từ khi chiến sự Nga - Ukraine bùng nổ.

Thương mại giữa Trung Quốc và Nga tăng trưởng 36,5% trong 7 tháng đầu năm 2023, đạt tổng giá trị hơn 134 tỷ USD. Đáng chú ý là xuất khẩu từ Trung Quốc sang Nga tăng 73% so với cùng kỳ năm ngoái. Bloomberg nhận định tổng khối lượng thương mại Nga - Trung dự kiến đạt 200 tỉ USD trong năm 2023.

Trước đó, tổng thương mại song phương giữa Nga và Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục 190 tỷ USD vào năm 2022, tăng 30% so với năm 2021. Theo ước tính từ Viện các nền kinh tế mới nổi của Ngân hàng Phần Lan, Trung Quốc hiện chiếm khoảng một nửa hàng nhập khẩu của Nga, tăng so với 1/4 trước chiến sự Nga - Ukraine.

Mức độ tiếp cận của dòng vốn Trung Quốc với các ngân hàng phía Nga đã tăng 400% trong vòng 14 tháng gần đây. Theo đó, 4 ngân hàng hàng đầu Trung Quốc đã tăng mức đầu tư vào Nga từ 2,2 tỷ USD lên 9,7 tỷ USD tính đến tháng 3 năm nay.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã xuất khẩu xe sang Nga nhiều hơn bất cứ thị trường nào trong nửa đầu năm 2023. Đổi lại, Trung Quốc mua dầu Nga nhiều hơn bất cứ khách hàng nào - kể từ khi phương Tây cấm vận Nga.

Theo CNBC, dữ liệu hải quan Nga gần đây cho thấy việc tiếp tục nhập khẩu một số mặt hàng lưỡng dụng, mũ bảo hiểm, áo khoác và radio từ Trung Quốc giúp Nga có đủ nguồn lực cho cuộc chiến tiêu hao kéo dài hơn 18 tháng của Tổng thống Vladimir Putin và là con đường sinh lời cho các công ty Trung Quốc.

Dĩ nhiên, phía Trung Quốc bác bỏ mọi cáo buộc dòng chảy thương mại liên quan trực tiếp đến chiến sự Nga - Ukraine, rằng thương mại của họ với Moscow tạo thành “hợp tác kinh tế bình thường” và không nhằm vào “bên thứ ba”.

Chủ tịch Tập và Tổng thống Putin sẽ gặp nhau trong tháng 10
Chủ tịch Tập và Tổng thống Putin sẽ gặp nhau trong tháng 10/2023

Diễn biến quan hệ thương mại Nga và Trung Quốc là điều tất yếu trong bối cảnh Moscow bị ràng buộc bởi hàng nghìn lệnh cấm vận, đó là mối quan hệ đôi bên cùng có lợi.

Ví dụ, việc các ngân hàng Trung Quốc tăng vốn đầu tư vào Nga giúp nước này có thêm ngoại tệ mạnh, bởi vì đồng Nhân dân tệ là 1 trong 5 đồng tiền trong rổ tiền tệ quốc tế. Nga có thể dùng Nhân dân tệ đổi lấy các đồng tiền mạnh hơn như đô la Mỹ hay yên Nhật. Ngược lại, Trung Quốc có cơ hội khuếch trương đồng nội tệ của mình!

Quan hệ Bắc Kinh và Moscow sẽ còn nồng ấm hơn, hãng TASS dẫn lời Tổng thống Nga: “Tôi sắp gặp bạn tôi, Tập Cận Bình! Tôi cũng rất vui gọi ông ấy là một người bạn của mình”, ông Putin đang nói về chuyến thăm Trung Quốc trong tháng 10. Tại Bắc Kinh sẽ diễn ra Thượng đỉnh “Vành đai và Con đường”.

Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng hợp tác Nga-Trung đang “trên quỹ đạo đi lên” và bày tỏ tin tưởng hợp tác giữa Nga và Trung Quốc có sức đề kháng cao đối với căng thẳng và tiềm năng nội tại.

Kể từ khi chiến sự Nga - Ukraine xảy ra, hai nhà lãnh đạo Nga - Trung sắp sửa có cuộc gặp thứ 3. Nhiều chuyên gia cho rằng, liên minh này có thể tạo ra thế giới đa cực.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Kinh tế quý III khởi sắc, GDP 9 tháng đạt 4,24%Kinh tế quý III khởi sắc, GDP 9 tháng đạt 4,24%
Nền kinh tế dần lấy lại đà tăng trưởngNền kinh tế dần lấy lại đà tăng trưởng
Tin tức kinh tế ngày 30/9: Giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng lần đầu vượt 50%Tin tức kinh tế ngày 30/9: Giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng lần đầu vượt 50%