Kiểm tra, gia cố các công trình xung yếu để ứng phó với bão số 12
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, lúc 4 giờ ngày 20/10, tâm bão Fengshen mạnh cấp 9, giật cấp 11, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 540 km về phía Đông Đông Bắc. Dự báo, từ ngày 22 đến 27/10, khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có khả năng xảy ra mưa lớn diện rộng, cục bộ có nơi mưa rất to, tiềm ẩn nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi.
![]() |
(Ảnh minh họa) |
Để chủ động phòng tránh, Cục Đường sắt Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, các công ty cổ phần đường sắt và các công ty thông tin tín hiệu đường sắt tập trung thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó nhấn mạnh nhiệm vụ kiểm tra các công trình, các vị trí xung yếu có nguy cơ mất an toàn do mưa lũ gây ra và kịp thời gia cố, bảo đảm an toàn chạy tàu.
Cụ thể, các đơn vị phải khẩn trương khắc phục hậu quả của bão số 10 và số 11 còn tồn đọng trên các tuyến đường sắt quốc gia; Tăng cường công tác kiểm tra, tuần tra, chốt gác tại các vị trí trọng yếu như cầu, hầm, nền đường yếu, khu vực dễ ngập nước, khu vực đèo dốc, hay xảy ra đá rơi, sạt lở; Đảm bảo thông tin tín hiệu thông suốt, an toàn cho việc điều hành chạy tàu; Chủ động bố trí vật tư, thiết bị và nhân lực, sẵn sàng ứng phó, khắc phục khi có sự cố xảy ra, đặc biệt chú trọng các tuyến miền núi thường xảy ra lũ đột xuất.
Cục cũng yêu cầu các đơn vị điều hành linh hoạt kế hoạch khai thác, có thể điều chỉnh hoặc tạm dừng chạy tàu tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai, đồng thời xây dựng phương án chuyển tải hành khách, bảo quản hàng hóa, chuẩn bị đầy đủ lương thực, thuốc men và vật dụng thiết yếu trong trường hợp phải ngừng tàu do mưa lũ.
Về công tác chỉ đạo và phối hợp, các phòng chức năng của Cục Đường sắt Việt Nam được giao theo dõi sát tình hình mưa lũ, thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết, phối hợp với các đơn vị cơ sở trong công tác khắc phục hậu quả. Đặc biệt, các phòng Quản lý an toàn đường sắt phải cử cán bộ trực tiếp tham gia kiểm tra, giám sát hiện trường, đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng giữ gìn an ninh trật tự đường sắt trên địa bàn phụ trách.
Cục Đường sắt Việt Nam nhấn mạnh, các đơn vị trong toàn ngành phải thực hiện nghiêm chế độ trực, báo cáo kịp thời về Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự Bộ Xây dựng và Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn của Cục khi có sự cố xảy ra, đảm bảo thống nhất chỉ đạo, xử lý nhanh, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, duy trì an toàn giao thông đường sắt trong mọi tình huống.
Đình Khương
-
Quảng Ngãi: Mưa lớn diện rộng, nhiều khu vực bị ngập
-
Quảng Ngãi khẩn trương ứng phó bão số 10, di dời dân khỏi vùng nguy hiểm
-
Nhiều hồ thủy điện hạ mực nước vận hành để ứng phó bão số 10
-
Tin tức kinh tế ngày 28/6: Doanh thu ngành đường sắt tăng trưởng mạnh
-
Ngành đường sắt giảm giá vé cho thí sinh đi thi đại học năm 2025