Không ít doanh nghiệp nản chí khi đưa hàng vào siêu thị
Cung cầu chưa gặp nhau
Lâu nay, các doanh nghiệp vừa và nhỏ vốn gặp rất nhiều khó khăn để đưa được hàng hóa của đơn vị sản xuất vào phân phối tại các siêu thị. Mặc dù sản phẩm của các doanh nghiệp được đánh giá là có chất lượng tốt, thị trường ưa chuộng, tuy nhiên để đưa vào phân phối ở các siêu thị thì lại không phải chuyện dễ dàng. Đặc biệt là với các doanh nghiệp sản xuất nhỏ thì vấn đề lại càng khó khăn hơn.
Tại hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa giữa TP HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ diễn ra ngày 7/11 do Sở Công Thương TP HCM tổ chức, nhiều địa và doanh nghiệp đã bày tỏ khó khăn trong việc đưa hàng hóa vào siêu thị, và chợ đầu mối.
Các nhà phân phối và doanh nghiệp gặp nhau để trao đổi, tìm hiểu nhu cầu của mỗi bên
Theo ông Nguyễn Xuân Hồng, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An: Hiện nay lượng hàng hóa các doanh nghiệp tại địa phương sản xuất rất nhiều nhưng để đưa hàng vào các hệ thống phân phối hiện đại như siêu thị thì gặp rất nhiều điều gian nan. Không ít doanh nghiệp nản chí khi chọn kênh phân phối hàng hóa này. Điều này khiến cho sản phẩm hàng hóa của địa phương chẳng những không được quảng bá đến người tiêu dùng mà tình hình sản xuất của các doanh nghiệp cũng suy giảm.
Đồng tình với ý kiến này, đại diện Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp cũng chia sẻ, trên thực tế Đồng Tháp là địa phương cung ứng nhiều sản phẩm hàng hóa vào các hệ thống siêu thị của TP HCM, tuy nhiên hiện nay vấn đề đặt ra với các doanh nghiệp trong tỉnh là làm sao để việc cung ứng hàng hóa đạt được hiệu quả cao, tránh tình trạng nhà phân phối tiếp nhận hàng hóa được vài lần rồi sau đó thì từ chối. “Nên chăng cần có một quy chuẩn chung giữa nhà phân phối và đơn vị cung ứng, như thế thì hiệu quả cho bài toán cung cầu này sẽ đạt cao hơn” - vị này nói.
Bên cạnh tính hiệu quả thì tính chuyên nghiệp cũng được rất nhiều doanh nghiệp đưa ra. Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc công ty Vissan cho rằng: Trong quá trình tiếp nhận nguồn hàng hóa từ các địa phương, điều chúng tôi thấy là ở một số nơi, tính chuyên nghiệp trong cung ứng hàng còn thiếu chuyên nghiệp. Hàng hóa còn phân tán, nhỏ lẻ, chưa tập trung, điều này gây rất nhiều khó khăn cho đơn vị thu mua, bởi thời gian không cho phép. Nên chăng, các địa phương nên thành lập một đơn vị thu mua các sản phẩm của người dân, hay doanh nghiệp nhỏ lẻ lại rồi từ đó cung ứng cho nhà phân phối thì thuận tiện và chuyên nghiệp hơn.
Thúc đẩy kết nối
Theo nhiều đại biểu, để giải quyết những vấn đề tồn tại trong cung ứng hàng hóa giữa doanh nghiệp nhỏ, lẻ với nhà phân phối thì điều quan trọng nhất vẫn là đẩy mạnh việc kết nối. Trong đó, không chỉ kết nối giữa đơn vị sản xuất với nhà phân phối mà còn với cơ quan quản lý của từng địa phương. Bởi đây là mối liên kết bền vững giữa nhu cầu và thị trường, giữa quản lý nhà nước với thị trường.
Bà Lê Ngọc Đào, Phó giám đốc Sở Công Thương TP HCM nhận xét: Việc kết nối giữa các doanh nghiệp sản xuất và nhà phân phối là điều vô cùng quan trọng, bởi qua đây các bên có thể tìm hiểu khả năng, nhu cầu cũng như yêu cầu của mỗi bên. Từ đó, các bên có thể tìm được đối tác phù hợp với nhu cầu của nhau và tạo mối quan hệ hợp tác lâu dài. Việc kết nối cung cầu còn giúp cơ quan quản lý nắm được vấn đề tồn tại giữa các bên từ đó có phương hướng hỗ trợ về chính sách để các bên có thể xích lại gần nhau, thúc đẩy thị trường phát triển.
Cũng theo bà Đào, năm nay chương trình kết nối cung cầu giữa TP HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ quy tụ 600 đơn vị của 21 tỉnh thành tham gia. Thông qua chương trình này đã có 220 hợp đồng được ký kết giữa nhà phân phối và các doanh nghiệp sản xuất.
“Nắm được ý nghĩa quan trọng của việc kết nối giữa nhà phân phối và đơn vị sản xuất, mỗi năm Sở Công Thương TP HCM đều phối hợp với các đơn vị các tỉnh tổ chức hội nghị kết nối giữa cung và cầu giữa TP với các địa phương. Thông qua chương trình kết nối cung cầu, các doanh nghiệp có thể tìm hiểu và ký hợp đồng mua bán sản phẩm lẫn nhau. Tạo điều kiện thúc đẩy sản phẩm của các địa phương góp mặt ở các kênh phân phối lớn. Qua đó, cũng giúp các đơn vị sản xuất nâng cao trách nhiệm trong sản xuất hàng hóa, đảm bảo cung ứng ra thị trường những sản phẩm đạt tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh. Việc kết nối cung cầu hàng hóa cũng sẽ tạo tiền đề để các sản phẩm đạt chất lượng cao trong nước được phân phối ra thị trường nước ngoài thông qua các kênh phân phối” - bà Đào chia sẻ.
Thùy Trang
-
6 nút giao quan trọng trên Vành đai 3 giúp kết nối thông suốt 4 tỉnh
-
Nghị quyết số 41-NQ/TW: Liên kết để thúc đẩy đổi mới, sáng tạo
-
[PetroTimesTV] Hội Dầu khí Việt Nam: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm và vai trò hoạt động của ngành Dầu khí trong xu thế chuyển dịch năng lượng
-
Yêu cầu hoàn thiện Nghị định về kết nối và chia sẻ thông tin lĩnh vực xuất nhập khẩu
-
Đẩy mạnh kết nối ba nền kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia
-
Ngày 22/4, NHNN sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng
-
Nhiều thay đổi về điều kiện mua nhà ở xã hội
-
Tin tức kinh tế ngày 19/4: Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ để hạ nhiệt tỷ giá
-
Vietnam Medi-Pharm 2024: Kết nối doanh nghiệp y dược trong nước và quốc tế
-
Bản tin Năng lượng xanh: Lãi suất cao hơn gây rủi ro cho ngành năng lượng tái tạo