Khó chọn số đúng!

09:20 | 25/09/2013

743 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trên truyền hình có chương trình "Hãy chọn giá đúng" khá hấp dẫn bởi nếu chọn đúng có thể trúng tiền triệu. Nhưng ở đây xin bàn về chuyện khó, thậm chí rất khó chọn được số liệu kinh tế xã hội đúng, chính xác. Mà chọn đúng cũng chẳng được tiền.

Nhớ chuyện hồi bao cấp có phong trào diệt chuột, cả nhà có mấy cái đuôi chuột mà ai cũng nhận. Rồi việc kế hoạch nhỏ của các cháu cũng được tính theo cấp cộng cho mẹ ở hội phụ nữ, ông ở hội phụ lão.

Một cựu thứ trưởng nông nghiệp kể với tôi rằng, sản lượng lương thực từng được làm tròn đến cả triệu tấn. Nhiều lần bão chưa tan mà tỉnh này tỉnh kia đã có cán bộ ra Bộ báo cáo nhanh thiệt hại. Bị “hỏi xoáy”, anh ta “đáp xoay” rằng đằng nào cũng thiệt hại, báo cáo nhanh là hơn chứ!?

Còn chuyện nay, nếu ai cất công đọc kỹ các báo cáo về kết quả chính thức cuộc tổng điều tra cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp được công bố đối chiếu với các phát ngôn có thể rút ra kết luận về điều được gọi là loạn số liệu… Trăm điều khốc hại chẳng qua vì bệnh thành tích mà nên. Mới đây, tại diễn đàn Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có đại biểu đặt vấn đề tại sao báo cáo của các tỉnh đều trên tăng 10%, cớ sao GDP cả nước lại chỉ tăng dưới 6%? Rõ ràng là có sự “kê khống" ở cấp tỉnh rồi còn gì.

Chẳng hạn, có số liệu vênh nhau về doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) sau một thời gian thực hiện cổ phần hóa, sắp xếp lại DN hoặc tái cơ cấu. Lúc thì còn khoảng 1.300 đơn vị, lúc thì 3.308 DN, chẳng biết đâu mà lần.

Số liệu vênh về DNNN chưa ghê bằng số liệu các cơ quan đơn vị hành chính sự nghiệp. Lúc thì số lượng các đơn vị sự nghiệp tăng từ 63.054 đơn vị năm 2007 lên đến 69.735 đơn vị năm 2012 nhưng lại có con số tăng thêm 11.341 đơn vị. Số lượng các đơn vị thuộc dạng tổ chức chính trị, đoàn thể, hiệp hội cũng lên đến 33.897 đơn vị, xem như gần bằng các cơ quan hành chính của cả nước.

So với năm 2007, các cơ quan hành chính chỉ giảm 0,4% thì các tổ chức chính trị, đoàn thể, hiệp hội lại tăng 9,3% mặc dù khu vực này có thể tinh gọn. Thế nhưng, ngân sách đang chịu trận với nhiều hội đến nỗi đố ai nhớ hết, nhưng lâu lâu lại thấy đăng báo thành lập hội này, hội nọ. Không biết các hội này có bám lấy bầu sữa mẹ ngân sách hay không? Chắc là cũng có chút chút hoặc các thành viên ủng hộ nhưng được tính vào chi phí thực tế và cuối cùng là giảm tiền đóng thuế.

Mới hơn là số liệu về tỉ lệ cán bộ công chức "vô tích sự" dao động từ 30% đến 50% (nửa làm nửa chơi) theo phát ngôn của các vị lãnh đạo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội được ghi nhận là đáng quan tâm. Nhưng đến khi Bộ trưởng Bộ Nội vụ phát biểu chính thức thì số công chức “sáng cắp ô đi, tối cắp về” chỉ còn có 1%. Vậy hóa ra các cơ quan cấp cục vụ dưới 100 người thì chắc chắn có 100% xuất sắc, tiên tiến… Hay quá! Thành tích trên cả tuyệt vời nhưng nhà chúng em không biết chọn số nào đúng nào cả.

                                 Bảo Bảo