Khi fan cuồng quá khích…

15:30 | 21/09/2019

939 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phá hàng rào, chen lấn xổ đẩy, bất chấp mọi quy tắc của ban tổ chức là những hành động quá khích của fan cuồng khiến các ngôi sao giải trí, nhóm nhạc quốc tế không khỏi lo sợ mỗi khi đến Việt Nam biểu diễn.

Những ngày vừa qua, sự kiện diễn viên đến từ Hàn Quốc Ji Chang Wook có mặt tại TP HCM để khai trương một cửa hàng do ca sĩ Diệp Lâm Anh tổ chức nhưng phải hủy bỏ giữa chừng đã gây tranh cãi trên các diễn đàn mạng xã hội, được cả truyền thông quốc tế quan tâm.

khi fan cuong qua khich
Đám đông đón tài tử Hàn Quốc Ji Chang Wook

Theo thông báo từ ban tổ chức, Ji Chang Wook sẽ xuất hiện tại sự kiện vào ngày 10-9 và dự kiến giao lưu cùng với khán giả lúc 18 giờ. Tuy nhiên, chỉ mới 14 giờ, dọc hai bên con đường nơi tổ chức sự kiện đã chật cứng người hâm mộ đổ về cùng với băng rôn, hình ảnh, nhằm chào đón thần tượng. Càng về cuối giờ chiều, số lượng người hâm mộ càng tăng lên, tạo ra cảnh hỗn loạn, khiến giao thông ở con đường này bị tê liệt.

Trước tình hình hỗn loạn của đám đông fan cuồng cùng với việc gây ách tắc giao thông, ban tổ chức đã họp và quyết định hủy buổi gặp gỡ giữa Ji Chang Wook cùng người hâm mộ để bảo đảm an toàn cho thần tượng và an ninh trật tự công cộng.

Đáng chú ý, khi ban tổ chức thông báo sự kiện bị hủy bỏ, nhiều người trở nên quá khích và phẫn nộ, liên tục hò hét, xô đẩy, tạo ra một cảnh tượng nhốn nháo chưa từng có. Để bảo đảm trật tự và giải tán đám đông, lực lượng an ninh đã phải dùng đến bình cứu hỏa, thậm chí đã dùng chích điện để giải tỏa. Công an cũng phải dùng biện pháp mạnh để trấn áp đám đông nhằm bảo đảm giao thông cho người đi đường.

Từ cảnh tượng hỗn loạn trong sự kiện của Ji Chang Wook, nhiều người lại nhớ đến cảnh lộn xộn năm 2011 khi nhóm nhạc đình đám Super Junior đến Việt Nam. Hơn 2.000 fan, thay vì xếp hàng nghiêm chỉnh chờ thần tượng ở sân bay, lại tạo ra những hình ảnh quá khích và xấu xí khi liên tục quơ tay, xô đẩy, chen nhau lao vào sờ, nắm tay thần tượng. Nhóm Super Junior đã tỏ ra sợ sệt ra mặt, còn cộng đồng fan Việt bị fan quốc tế lên án gay gắt.

Tương tự, năm 2015, nhóm nhạc Hàn Quốc T-ara đến Việt Nam biểu diễn cũng gặp những rắc rối không kém khi fan đón ở sân bay. Đó là một cảnh tượng hỗn loạn, chen lấn, xô đẩy, thậm chí thành viên Jiyeon còn bị fan giật tóc mạnh làm cô suýt ngã khiến nhóm nhạc thật sự “sốc”.

Và, không thể không nhắc đến sự kiện nhóm nhạc TWICE đến Việt Nam năm 2017. Một đám đông đã bất chấp tất cả, chạy theo xe thần tượng để nhìn được rõ mặt, rồi có cả những fan tỏ ra đau khổ, khóc lóc vật vã khi không được chụp hình, thấy cận mặt thần tượng… Cũng vì sự quá khích đó, truyền thông xứ Hàn đã nhiều lần gọi fan Việt là “xác sống”.

Có thể nói, việc các bạn trẻ yêu mến, hâm mộ, thần tượng một ngôi sao giải trí nào đó cũng là một điều hết sức bình thường. Ở thời kỳ nào, người ta cũng đều có những thần tượng cho riêng mình. Thế hệ trước, thần tượng của tuổi trẻ là “Ruồi Trâu”, chàng thanh niên đã hiến dâng cả cuộc đời, hy sinh tình cảm riêng tư cho lý tưởng cách mạng trong tiểu thuyết cùng tên, hay Pavel Corsaghin, nhân vật chính trong tiểu thuyết “Thép đã tôi thế đấy”, cũng là một nhân vật như vậy.

Những nhân vật đó đã từng trở thành thần tượng khiến tất cả thanh niên đều sục sôi lý tưởng, mong muốn đất nước giải phóng, tiến lên chủ nghĩa xã hội. Những người sinh ra từ khoảng 50 năm về trước đến bây giờ vẫn trân trọng khi nghĩ đến thần tượng một thời của mình.

Những chàng trai trong nhóm The Beatles cũng đã trở thành thần tượng âm nhạc của thế giới. Họ là thần tượng không chỉ vì hát hay mà âm nhạc của họ phản ánh được tâm trạng của thời đại, là khát vọng tự do, xóa bỏ những ràng buộc của ước lệ xã hội, để quên đi những cuộc chiến tranh phi nghĩa đang lấy đi sinh mạng của bao con người trẻ tuổi. Đến tận bây giờ, The Beatles vẫn còn là thần tượng, là niềm cảm hứng lãng mạn của hàng triệu con người trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam.

Còn thần tượng của giới trẻ bây giờ đã rất khác, đó chủ yếu là những sao trong giới giải trí với vẻ hào nhoáng bên ngoài, thậm chí là những sao đầy scandal. Có lẽ cũng vì thế, cách biểu lộ của fan với thần tượng bây giờ cũng rất khác, theo hướng tiêu cực và xấu xí hơn.

Vì sao giới trẻ càng ngày càng chỉ thần tượng những nhân vật giải trí? Vì sao càng ngày càng có nhiều “fan cuồng” với những hành động thái quá, lố bịch khi gặp thần tượng? Câu trả lời xin dành cho các nhà văn hóa, xã hội học.

Vân Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.