Khí đốt Đông Địa Trung Hải sẽ thay thế khí từ Nga?

11:10 | 22/07/2023

293 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đang đàm phán với Israel về việc vận chuyển khí đốt từ Đông Địa Trung Hải đến châu Âu như một giải pháp thay thế cho khí đốt của Nga.
Khí đốt Đông Địa Trung Hải sẽ thay thế khí từ Nga?
Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tham dự một cuộc họp báo chung sau khi ký kết Thỏa thuận xây dựng đường ống ngầm dưới biển EastMed để vận chuyển khí đốt tự nhiên từ phía đông Địa Trung Hải đến châu Âu, năm 2020

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhận định dự án cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu từ Đông Địa Trung Hải có nhiều triển vọng và lạc quan rằng nó sẽ thành công, ông nói với các phóng viên trong chuyến công du qua các nước vùng Vịnh Ba Tư vào ngày 17-19/7.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng có kế hoạch thảo luận về vấn đề này trong chuyến thăm sắp tới của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vào ngày 28/7.

"Dự án cung cấp khí tự nhiên từ Đông Địa Trung Hải đến châu Âu thông qua lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ nhìn chung khá hợp lý. Tuy nhiên, việc bơm khí đốt sẽ rất tốn kém. Nếu vận chuyển thông qua Thổ Nhĩ Kỳ, chúng tôi sẽ được hưởng một số lợi ích từ nó, cả về vấn đề sử dụng và tham gia vào quá trình vận chuyển đến châu Âu. Chúng tôi hiện đang thiết lập quan hệ với ông Netanyahu. Hy vọng rằng đây sẽ là khởi đầu của một giai đoạn nồng ấm hơn trong quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Israel", kênh truyền hình TRT của Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Sáu dẫn lời ông Erdogan.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ trước đó cho biết họ đang đàm phán với Israel về việc vận chuyển khí đốt từ Đông Địa Trung Hải sang châu Âu như một giải pháp thay thế cho khí đốt của Nga.

Pháp, Mỹ muốn tham gia Diễn đàn khí đốt Đông Địa Trung HảiPháp, Mỹ muốn tham gia Diễn đàn khí đốt Đông Địa Trung Hải
Diễn đàn khí đốt Đông Địa Trung Hải có thể trở thành đối thủ cạnh tranh của Nga tại châu ÂuDiễn đàn khí đốt Đông Địa Trung Hải có thể trở thành đối thủ cạnh tranh của Nga tại châu Âu
Diễn đàn khí đốt Đông Địa Trung Hải (EMGF) và cuộc chiến kiểm soát nguồn năng lượng tại khu vựcDiễn đàn khí đốt Đông Địa Trung Hải (EMGF) và cuộc chiến kiểm soát nguồn năng lượng tại khu vực

Anh Thư

Tass