Khi cảnh sát giao thông "tiếp sức mùa thi"...

07:00 | 04/07/2013

1,046 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhà ga, bến xe đã rộn ràng những nghĩa cử cao đẹp ghi vào lòng người của các chiến sỹ CSGT giúp đỡ sĩ tử vượt “vũ môn”. Nghĩa cử đó càng thêm ý nghĩa trong bối cảnh gia tăng nạn chặt chém tiền ăn, uống, tiền xe cộ, phòng trọ...

Mượn nhà của công an để là phòng trọ cho sĩ tử

18h ngày 2/7, khi đang làm nhiệm vụ tại địa điểm thi trường Trần Hưng Đạo, quận Hà Đông (Hà Nội), Trung tá Bùi Văn Tiến - Đội trưởng Đội CSGT số 10 chứng kiến cảnh thí sinh Nguyễn Thị Lý (quê ở xã Quảng Lực, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) và mẹ là Trịnh Thị Huê đi thi nhưng không có tiền thuê trọ nên chấp nhận ngồi ngoài đường.

Thấy hoàn cảnh khó khăn, Trung tá Tiến đã trực tiếp giúp đỡ bằng cách liên hệ với nhà một người bạn có trung tâm dạy tin học gần đó để mẹ con bác Huê có chỗ tá túc.

Khi nghe bác Huê tâm sự về một sĩ tử tên Nguyễn Văn Lực (ở cùng quê) vì hoàn cảnh khó khăn nên một mình ra Hà Nội ứng thí với một chiếc quần sooc và áo phông. Nghe vậy, Trung tá Tiến đã tổ chức đón em Lực về ở cùng bác Huê.

Trong căn phòng nghỉ rộng rãi, thoáng mát ở phường Phú Lãm (quận Hà Đông), em Trần Thị Lý và Nguyễn Văn Lực vẫn chưa hết ngỡ ngàng bởi niềm may mắn đến quá bất ngờ, như một giấc mơ. Lực học cùng lớp với Lý, nhà ở xã  bên, cả 12 năm liền đều đạt học sinh giỏi, song vì nhà quá nghèo, em đã toan gác lại giấc mơ vào giảng đường. Nhưng nhờ có sự động viên của cô bạn học mà Lực “đánh liều” ra Hà Nội đi thi, chỉ với 200 nghìn đồng trong người.

Gia đình bà Phạm Thị Huê cũng chẳng khá hơn, gánh nặng áo cơm trông cả vào mấy sào ruộng, bán thóc cho con đi thi cũng chỉ gom được hơn một triệu đồng. Ba người, với 1,5 triệu đồng trong tay, dắt nhau lên đô thành “lều chõng”.

Bà Huê không giấu nổi lo lắng, bởi riêng tiền vé xe của 3 người ra đến bến xe phía Nam đã mất 450  nghìn đồng, thêm gần trăm nghìn đồng đi xe ôm đến địa điểm thi, vậy là mất hơn 1/3 số tiền đem theo. Hỏi phòng trọ nào, người ta cũng đòi 300- 400 nghìn đồng/đêm, cơm phở thì ít nhất cũng phải 25 nghìn đồng/suất. Với số tiền ít ỏi còn lại, ba mẹ con, cô cháu sẽ phải nhịn ăn, nhịn ở suốt 3 ngày, chỉ trả tiền đi lại và vé xe cho lượt về, may ra mới đủ.

Bởi vậy, không thể diễn tả hết sự lo lắng của bà Huê như thế nào trước tình cảnh ngặt nghèo ấy. Nhìn các con hướng ánh mắt đầy khao khát về phía cổng trường thi, mà lòng người mẹ như thắt lại. Đang lúc tâm trạng rối bời chưa biết làm sao, bà nhận được bàn tay ân cần, nồng hậu của các chiến sỹ CSGT đội 10 giúp đỡ.

Trò chuyện với phóng viên, bà Huê vẫn cảm thấy thật sự khó tin trước điều kỳ diệu này. Bởi trước khi lên Thủ đô, bà đã nghe nói Hà Nội nhiều người, lắm xe, CSGT vất vả chống tắc đường, chứ hơi đâu mà lo giúp đỡ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Mẹ con em Trần Thị Lý và Đỗ Văn Lực được các chiến sĩ CSGT giúp đỡ có được chỗ ở ổn định.

 

“Chúng tôi ở quê ra, may mắn được các  anh CSGT giúp đỡ cho mẹ con đi thi có chỗ ăn ở ổn định, tôi vô cùng xúc động và không biết nói gì hơn, chỉ biết gửi lời cám ơn sâu sắc tới các anh! Đây là lần đầu tiên chúng tôi ra Hà Nội, và cũng là những ấn tượng suốt đời không thể quên về CSGT Thủ đô tận tụy với dân” – bà Huê bày tỏ.

Sẵn lòng thương người, khi hay tin một người đàn ông ở Bắc Ninh đưa con đi thi nhưng hoàn cảnh khó khăn, Trung tá Bùi Văn Tiến đã quyết định phải giúp đỡ họ. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Phòng CSGT Công an Hà Nội, đồng chí Tiến cùng các chiến sỹ đội CSGT số 10 đã họ về gần trụ sở của Đội, mượn căn phòng của ông Thành – nguyên là cảnh sát hỗ trợ tư pháp để làm chỗ nghỉ ngơi cho các em trong những ngày diễn ra kỳ thi.

Trung tá Tiến chia sẻ: “Chúng tôi  mượn chăn màn, huy động quạt của cán bộ chiến sỹ, đem đến phòng trọ phục vụ sĩ tử. Buổi tối hôm đó và ngay từ sáng sớm hôm sau, anh em đều qua lại, thăm hỏi sức khỏe và tin thần của các thí sinh cũng như phụ huynh, xem có cần giúp đỡ, hỗ trợ gì về ăn ở đi lại hay không. Đầu tiên các bác phụ huynh cũng e ngại, sợ không đủ tiền trả phòng trọ. Nhưng chúng tôi nói, đây là sự giúp đỡ tự nguyện của CSGT thành phố, các bác không phải trả một đồng một xu nào. Thế là các phụ huynh và các em yên tâm”.

Đặc biệt hơn nữa, không phải cá nhân các đồng chí ở đội CSGT số 10, mà ngay khi nhận được tin, đích thân vị Chỉ huy Phòng CSGT Hà Nội – Đại tá Đào Vịnh Thắng đã chỉ đạo anh em chiến sỹ giúp đỡ các trường hợp này một cách chu đáo, đồng thời đến thăm hỏi, động viên, bỏ tiền túi mua quà tặng các em để khích lệ tinh thần.

“Tôi cho rằng, trong quá trình làm nhiệm vụ đảm bảo giao thông, mỗi cán bộ chiến sỹ cần phát huy tinh thần tận tụy như vậy, nhiệt tình giúp đỡ nhân dân. Chúng tôi cũng đã phát động phong trào mỗi người mỗi ngày có những việc làm tốt để phục vụ nhân dân Thủ đô. Điều chúng tôi mong muốn lớn nhất là làm sao trước, trong và sau khi kỳ thi diễn ra, thí sinh và người nhà của các em về Hà Nội dự thi sẽ an toàn tuyệt đối, không va chạm, không tắc đường ảnh hưởng đến việc dự thi” - Đại tá Đào Vịnh Thắng nói.

Chấn chỉnh hoạt động xe ôm

Những thông tin về hoạt động xe ôm và kinh doanh nhà trọ lợi dụng tăng giá đã gây bức xúc không nhỏ. Nhận định tình hình này, Đại tá Vũ Văn Hùng, Trưởng CA quận Long Biên đã đặc biệt lưu ý từng cán bộ, chiến sỹ từ CSKV, CSHS và thanh niên tình nguyện quan tâm hơn nữa tới công tác “dân vận”, tuyên truyền, vận động để mỗi người dân quận Long Biên là một “hiệp sĩ” mùa thi nâng cánh ước mơ vào giảng đường đại học của thế hệ trẻ.

Đoàn thanh niên CA quận Long Biên đã xuống đường, tới các bến xe, vào từng khu nhà trọ, có mặt tại các khu vực điểm thi với một khí thế tiếp sức mùa thi đầy quyết tâm như vậy.

Thượng sỹ Nguyễn Thị Tố Uyên, Phó Bí thư Đoàn thanh niên CA quận Long Biên cho biết: “Ngay khi có mặt tại khu vực bến xe Gia Lâm, CA quận Long Biên đã kịp thời can thiệp hàng chục trường hợp lái xe ôm đang có biểu hiện vòng vo, tăng giá tiền. Nhiều Đoàn viên tại các phường có địa điểm thi cũng đã vận động các chủ nhà trọ, nhà nghỉ ở địa bàn hỗ trợ thí sinh”.

Nhờ sự ra quân kịp thời này, ở quận Long Biên không xảy ra những chuyện xe ôm tự ý bắt chẹt khách, chủ nhà trọ, nhà nghỉ làm khó thí sinh và người nhà bằng cách tăng giá vô tội vạ.

Đại tá Đào Vịnh Thắng (Trưởng phòng CSGT TP Hà Nội) khẳng định sẵn sàng giúp đỡ thí sinh và phụ huynh.

 

Bạn Hoàng Long, TNTN tiếp sức mùa thi, Thành Đoàn Hà Nội cho biết: “Nhờ sự có mặt kịp thời của CA quận Long Biên nên những hoạt động đón thí sinh và người nhà từ bến xe, tổ chức đưa đón họ tới khu vực nhà trọ không bị cánh xe ôm và cò mồi cản trở”.

Còn đang ngơ ngác trước vòng vây của cánh xe ôm và cò mồi tại bến xe Gia Lâm bác Nguyễn Đức Giảng ở xóm 6, Khánh Hồng, Yên Khánh, Ninh Bình và con gái là thí sinh Nguyễn Thị Mơ như thêm được niềm vui khi nhận được sự giúp đỡ tận tình của các TNTN. 

Còn đang hoang mang, thấy bóng hai chiến sỹ CSGT là Thiếu úy Đặng Hoàng Tân và Thượng sỹ Phạm Trung Thành, Đội CSGT số 5 đang làm nhiệm vụ gần đó, bác Giảng đã tiến tới đề nghị được giúp đỡ.

Ngay khi nhận được đề nghị này, hai chiến sỹ CSGT đã nhanh chóng tổ chức đưa bố con bác Giảng về địa điểm thi và liên hệ với TNTN khu vực gần đó tìm phòng trọ giá rẻ cho bố con bác Giảng.

Bác Nguyễn Đức Giảng, người nhận được sự giúp đỡ tận tình của các “hiệp sĩ” mùa thi bày tỏ, trong cuộc đời chưa khi nào chứng kiến những việc tốt như vậy. Những ngày đưa con đi thi đại học sẽ là kỷ niệm khó phai mờ.

Khánh An