Kazakhstan thiếu hụt nghiêm trọng nhiên liệu máy bay

09:14 | 28/09/2017

359 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cuộc khủng hoảng nhiên liệu máy bay ở Kazakhstan đang đe dọa nghiêm trọng đến hoạt động của ngành hàng không nước này, theo báo cáo của Hãng hàng không quốc gia Air Astana ngày 25/9/2017.
kazakhstan thieu hut nghiem trong nhien lieu may bay
Máy bay của hãng hàng không quốc gia Kazakhstan, Air Astana

Được biết, tình hình nhiên liệu hàng không tại Kazakhstan đã trở nên trầm trọng từ giữa năm 2017.

Năm 2017, nhu cầu về nhiên liệu máy bay của hàng không dân dụng Kazakhstan là 800 nghìn tấn, trong khi đó nhà máy lọc dầu Shymkent chỉ sản xuất được 241 nghìn tấn.

Lý do của cuộc khủng hoảng là việc sụt giảm lượng nhiên liệu máy bay từ Nga và việc nhà máy lọc dầu Shymkent của Kazakhtan phải tạm ngưng hoạt động một thời gian để duy tu, bảo dưỡng theo kế hoạch.

Các công ty xuất khẩu hàng đầu của nhiên liệu hàng không cho Kazakhstan là Gazprom Neft, Rosneft, LUKOIL và Tatneft. Năm 2017, khối lượng cung cấp trung bình hằng tháng của các công ty này giảm xuống chỉ còn 15 nghìn tấn so với 44 nghìn tấn trong năm 2016.

Trong tháng 10/2017, tình hình có thể trở nên nghiêm trọng hơn, vì cho đến nay, các công ty xuất khẩu vẫn không chốt được nguồn cung, do nhu cầu về nhiên liệu hàng không tại thị trường Nga cũng đang tăng lên rất cao.

Mới đây, Gazprom Neft đã thông báo rằng việc tiếp tục xuất khẩu nhiên liệu máy bay tới Kazakhstan sẽ không sớm hơn tháng 5/2018.

Tình hình càng trầm trọng thêm bởi vì từ tháng 9/2017, nhà máy lọc dầu Shymkent phải tạm dừng hoạt động để tiến hành bảo trì và củng cố các công trình phòng hộ. Nhà máy lọc dầu Shymkent đang được tích cực hiện đại hóa, nhưng việc tạm ngưng hoạt động để nâng cấp đã khiến cho vấn đề thiếu hụt xăng máy bay và dầu bôi trơn trở nên trầm trọng thêm.

Hãng hàng không Air Astana đã ra thông báo về nguy cơ tê liệt hoạt động của dịch vụ vận tải hàng không nội địa và quốc tế của Kazakhstan.

Kể từ tháng 8/2017, Bộ Năng lượng Kazakhstan đã thực hiện các biện pháp khẩn cấp để giải quyết cuộc khủng hoảng, bao gồm việc tích cực đàm phán với Bộ Năng lượng Liên bang Nga.

Tuy nhiên, vấn đề cung ứng nhiên liệu máy bay trong những tháng tới vẫn còn rất cấp thiết đối với các hãng hàng không dân dụng của Kazakhstan.

Việc cung ứng nhiên liệu máy bay cho Kazakhstan từ các nguồn khác trong một thời gian ngắn gần như là bất khả thi.

Các quốc gia xuất khẩu nhiên liệu hàng không như Turkmenistan, Azerbaijan và Belarus cũng đang gặp phải sự thâm hụt đáng kể trong thị trường nội địa. Trong khi đó, Afghanistan cũng đang lao đao vì thiếu hụt nhiên liệu máy bay và đang rất trông chờ vào sự trợ giúp của các nước nói trên.

Trung Quốc có thể cung cấp nhiên liệu hàng không cho Kazakhstan, nhưng để sử dụng được loại xăng máy bay sản xuất ở Trung Quốc, đòi hỏi phải trang bị lại và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng hiện có của các sân bay ở Kazakhstan.

Sự hạn chế của kho chứa nhiên liệu tại các sân bay ở Kazakhstan cũng là một vấn đề. Ngay cả với hãng hàng không lớn nhất nước là Air Astana, giới hạn cho phép lưu trữ nhiên liệu cũng chỉ đủ cho máy bay của hãng hoạt động trong vòng 10 ngày.

Bá Thủy

RT