Israel tịch thu các tấm pin năng lượng mặt trời ở Palestine

18:09 | 05/07/2017

537 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hàng chục tấm pin năng lượng mặt trời ở làng Jubbet Adh-Dhib thuộc Bờ Tây, Palestine đã bị quân đội Israel tịch thu hoặc phá hủy. Chính phủ Hà Lan, nơi tài trợ lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên, đã lên tiếng yêu cầu Israel trả lại số thiết bị tịch thu và đền bù thiệt hại.  
israel tich thu cac tam pin nang luong mat troi o palestine
Israel tịch thu các tấm pin mặt trời ở Palestine

Nhật báo Haaretz của Israel ngày 1/7 đưa tin, Chính phủ Hà Lan đã gửi công hàm phản đối tới Nhà nước Israel sau khi 96 tấm pin mặt trời và hệ thống thiết bị điện tử được Hà Lan tài trợ cho làng Jubbet Adh-Dhib ở Palestine, bị quân đội Do Thái tịch thu.

Các nhà chức trách Israel cho rằng, những tấm pin mặt trời trên không được cấp phép lắp đặt nên chuyện thu hồi là đúng luật.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Hà Lan đã yêu phía Israel trả lại số thiết bị đã thu giữ.

Năm ngoái, Chính phủ Hà Lan đã tài trợ 500.000 Euro trong khuôn khổ một dự án nhân đạo để lắp đặt hệ thống điện mặt trời cho người dân làng Jubbet Adh-Dhib, giáp với khu định cư của người Do Thái trên phần đất của Palestine.

israel tich thu cac tam pin nang luong mat troi o palestine
Những gì còn lại trong hệ thống điện mặt trời ở làng Jubbet Adh-Dhib

Dự án này do Tổ chức hòa bình Israel-Palestine Comet-ME thực hiện. Luật sư của Comet-ME yêu cầu phía Israel hoàn trả các tấm pin mặt trời đã thu và bồi thường 40.000 Euro cho các thiết bị hư hỏng.

Nh.Thạch

Haaretz