Israel nói không cần sự cho phép của Mỹ để tấn công Iran

16:49 | 02/01/2022

324 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngoại trưởng Israel khẳng định nước này sẽ làm bất cứ điều gì để bảo vệ an ninh của mình mà không cần sự cho phép của bất kỳ ai.

Hãng RT dẫn lời Ngoại trưởng Israel Yair Lapid hôm 31/12 cho biết, đất nước của ông có thể sử dụng vũ lực để hạn chế sự phát triển hạt nhân của Iran mà không cần thông báo cho Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Ông Lapid nói: "Israel sẽ làm bất cứ điều gì để bảo vệ an ninh quốc gia. Chúng tôi không cần sự cho phép của bất kỳ ai. Đó là điều hiển nhiên kể từ ngày đầu tiên chúng tôi thành lập nhà nước này".

"Israel có những khả năng mà thế giới, và thậm chí một số chuyên gia trong lĩnh vực này không thể tưởng tượng được. Israel sẽ tự bảo vệ mình trước mối đe dọa từ Iran", quan chức ngoại giao Israel nhấn mạnh.

Được biết, chính quyền Israel đã lên kế hoạch cho một cuộc tấn công tiềm năng nhắm vào Iran kể từ khi các cuộc đàm phán về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân 2015 hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) giữa các cường quốc với Tehran đã bắt đầu trở lại sau khi ông Biden lên nắm quyền.

Về phần mình, Tehran bày tỏ sự hoài nghi trước những lời cảnh báo từ Israel, gọi chúng là "những lời đe dọa sáo rỗng", song tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ bất kỳ hành động gây hấn nào của Israel.

Iran đồng ý hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của các nước phương Tây.

Hồi năm 2018, Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump đã bất ngờ rút Mỹ khỏi JCPOA, và tái áp đặt các lệnh trừng phạt Iran.

Israel khi đó cũng thể hiện sự đồng tình với quan điểm của ông Trump, mạnh mẽ phản đối thỏa thuận mà họ cho là không đủ để ngăn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân.

Bình An