Iran yêu cầu Nga bồi thường 4 tỉ USD vì hủy hợp đồng mua bán tên lửa

06:09 | 07/07/2012

418 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Báo cáo thường niên mới đây của tập đoàn xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport (Nga) cho biết: Bộ Quốc phòng và Tổ chức công nghiệp hàng không vũ trụ Iran đã đệ đơn kiện lên một toà án quốc tế ở Geneva, Thụy Sĩ yêu cầu tập đoàn này bồi thường 4 tỉ USD vì đã đơn phương phá vỡ một thoả thuận mua bán tên lửa giữa hai bên.
Hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 của Nga

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 của Nga

Theo bản báo cáo, vụ việc trên đã được bắt đầu từ ngày 13/4/2011 với mục đích bồi thường các thiệt hại lên đến gần 4 tỉ USD, nhằm thực hiện nghĩa vụ giao hàng hoá đặc biệt. Tuy nhiên, các thủ tục tố tụng chưa được bắt đầu.

Hồi tháng 6/2010, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua một nghị quyết áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran, trong đó có việc cấm chuyển giao các loại vũ khí. Tiến tới việc Nga đã quyết định huỷ bản hợp đồng cung cấp các hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 cho Iran, và sau đó trả lại 166,8 triệu USD tiền đặt cọc.

Trước đó, Iran cũng đã đệ đơn kiện lên Toà án Công lý Quốc tế, yêu cầu Nga phải thực hiện đầy đủ các điều khoản của bản hợp đồng đã được ký kết năm 2007 về việc chuyển giao các hệ thống phòng thủ S-300, nếu không sẽ phải bồi thường.

Minh Quân (Theo RIA)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc